Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Phải hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm nhất vào ngày 31-12-2025

13/07/2024 | 06:10 GMT+7

Chiều ngày 12-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tình hình triển khai Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025. Cùng đi có lãnh đạo các Bộ, ngành, nhà thầu, đơn vị thi công và lãnh đạo một số tỉnh có dự án đi qua. Về phía lãnh đạo tỉnh Hậu Giang có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau có tổng chiều dài tuyến cao tốc là 110,87km, dự án đi qua 5 địa phương là: thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau, tổng mức đầu tư hơn 27.523 tỉ đồng. Các địa phương đã bàn giao mặt bằng 110,68/110,85km (đạt 99,84%), về hạ tầng kỹ thuật còn 6/7 vị trí đường dây cao thế chưa di dời.

Lũy kế khối lượng đến nay là 6.432 tỉ đồng, đạt 34,16% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ 11,14%. Để hoàn thành dự án trong năm 2025 thì từ nay đến cuối năm 2024 phải hoàn thành công tác đắp cát gia tải, nhu cầu cát cần đến cuối năm 2024 là khoảng 9,56 triệu m3. Sau khi rà soát công suất các mỏ cát sông địa phương đã cấp thì đến tháng 12/2024 có thể cấp được 4 triệu m3 cát sông, còn thiếu 1,56 triệu m3 cát sông...

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang chỉ đạo các nhà thầu trên tuyến quyết tâm, huy động mọi nguồn lực, bổ sung thiết bị để mang cát về công trường, đáp ứng mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác gia tải trong năm 2024; song song đó các nhà thầu đang huy động nguồn cấp phối đá dăm về dự trữ để phục vụ thi công kết cấu mặt đường. Kế hoạch tiếp theo sẽ hoàn thành các cầu trong năm 2024; hoàn thành phần tuyến chính trong tháng 11-2025, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trong tháng 12-2025.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Hậu Giang có lợi thế, cần kết nối ngay vào nút giao này. Các địa phương phải kết nối ngay các nút giao vào hệ thống giao thông địa phương để khai thác nhanh khi hoàn thành đường cao tốc. Các tỉnh đã có quy hoạch tỉnh, phải phát huy nếu không thì lãng phí”.

Thủ tướng cũng biểu dương tinh thần lao động hăng say của các đơn vị với tinh thần làm việc "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ để tranh thủ tiến độ. Thủ tướng mong các cán bộ, kỹ sư, công nhân hăng say lao động "3 ca, 4 kíp", bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Thủ tướng đề nghị đơn vị thi công áp dụng khoa học công nghệ với tất cả biện pháp kỹ thuật cao nhất để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng phải đảm bảo chất lượng, an toàn, đẹp, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí..

Tại công trường thi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tặng quà động viên các đơn vị thi công, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị, người dân vào cuộc, cùng nhau làm tạo nên phong trào thi đua trên công trường.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên người dân trong vùng dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn huyện Vị Thủy.

Ngay sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã làm việc với Binh đoàn 12, Tổng Công ty Trường Sơn và các lực lượng thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang. Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu, người dân đã nhường mặt bằng và người lao động tham gia dự án. Thủ tướng yêu cầu không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được và "không bàn lùi, chỉ bàn làm", với cách làm, phương pháp khoa học, lộ trình, bước đi phù hợp, dứt khoát phải hoàn thành dự án chậm nhất vào ngày 31-12-2025.

Thủ tướng chỉ đạo các địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng còn lại trong tháng 7-2024. Thủ tướng yêu cầu phải tạo phong trào, khí thế để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, toàn dân và các nhà thầu tại địa phương tham gia dự án, phát huy tối đa sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, sức mạnh tổng hợp tại các địa phương, mỗi người đều có trách nhiệm, không ít thì nhiều, tích cực thực hiện phong trào thi đua 500 ngày đêm nước rút hoàn thành mục tiêu xây dựng các công trình đường cao tốc, chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và tiếp tục làm những công trình lớn khác trong thời gian tới tại ĐBSCL.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>