Cần thiết lập khuôn mẫu hợp tác cho chuyển đổi xanh

Thứ Ba, ngày 07/11/2023 | 08:41

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự khai mạc Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần 6 tại Thượng Hải, Trung Quốc và có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn “Phát triển đầu tư và thương mại xanh - Cùng xây dựng văn minh sinh thái toàn cầu”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giới thiệu với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và các đại biểu tại Gian hàng quốc gia Việt Nam.

Lễ khai mạc CIIE 6 có sự tham dự của lãnh đạo, đại diện đến từ 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế, hàng trăm tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Đây là một trong bốn hoạt động ngoại giao đa phương thường niên lớn nhất của Chính phủ Trung Quốc theo sáng kiến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ năm 2018.

Hội chợ CIIE lần thứ 6 có chủ đề “Thời đại mới, cùng chia sẻ tương lai”, đã thu hút hơn 150 quốc gia và tổ chức quốc tế, 3.400 doanh nghiệp tham dự. Hội chợ được tổ chức với mục đích nâng cao vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, khẳng định chính sách thương mại hai chiều của Trung Quốc, sẵn sàng mở cửa thị trường to lớn đóng góp vào phục hồi và tăng trưởng thương mại và kinh tế toàn cầu.

Phát biểu chính tại Diễn đàn “Phát triển đầu tư và thương mại xanh - Cùng xây dựng văn minh sinh thái toàn cầu”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội chợ nhập khẩu quốc tế của Trung Quốc lần thứ 6.

Trong bối cảnh thế giới chuyển đổi sâu sắc với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và các xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển dựa vào công nghệ, tri thức, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là thời điểm lịch sử để thế giới nhanh chóng đổi mới, chuyển đổi kinh tế từ nâu sang xanh và chia sẻ ba định hướng hợp tác lớn.

Một là cần củng cố hợp tác và đoàn kết quốc tế để xây dựng một hệ sinh thái cho đầu tư và thương mại xanh. Phó Thủ tướng nhấn mạnh đối phó với thách thức toàn cầu cần có nỗ lực toàn cầu, đề cao chủ nghĩa đa phương. Các thể chế đa phương như Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), UNCTAD, UNDP, Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) cần phát huy vai trò tăng cường kết nối xây dựng các chính sách toàn cầu nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư xanh, bền vững.

Hai là, quá trình xanh hóa đầu tư và thương mại cần bảo đảm công bằng. Các nước cần cùng nhau hành động, thực hiện mục tiêu chung song có tính tới sự khác biệt về trình độ phát triển, quy mô kinh tế và khả năng thích ứng của các nước. Các nước phát triển cần hỗ trợ về tài chính, công nghệ và nhân lực cho các nước đang phát triển để bắt kịp các quy chuẩn, tiêu chuẩn xanh toàn cầu.

Ba là, khoa học công nghệ là “vắc-xin” trong hành trình ứng phó biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh. Phó Thủ tướng đề nghị các nước phát triển cần đi đầu sáng chế, phát triển khoa học công nghệ để sản xuất các sản phẩm xanh như hydrogen xanh, hạ tầng bảo quản, vận chuyển và sản xuất ít phát thải, thân thiện với môi trường. Các tổ chức quốc tế cần góp phần bảo đảm quá trình phân bổ nguồn lực, chuyển giao công nghệ xanh từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển một cách công bằng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh nếu các nước phát triển và đang phát triển cùng nhau hợp tác, tận dụng, khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên cho chuyển đổi năng lượng thì có thể biến những điều không thể thành có thể để cùng hướng đến mục tiêu cao cả nhất là phát triển bền vững và nền văn minh sinh thái toàn cầu.

“Việt Nam sẵn sàng tham gia cùng các nước phát triển thiết lập một khuôn mẫu hợp tác giữa các nước phát triển và đang phát triển cho chuyển đổi xanh”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Là một trong 3 nước triển khai Thỏa thuận chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với các nước G7 và nhóm đối tác quốc tế, Việt Nam thúc đẩy cơ chế huy động tài chính xanh, theo đó nguồn vốn từ Chính phủ đóng vai trò dẫn dắt, điều hướng các nguồn đầu tư tư nhân để hiện thực hóa các mục tiêu giảm phát thải, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

Hơn 200 đại diện Chính phủ, doanh nghiệp, chuyên gia học giả các nước và tổ chức quốc tế tham dự Diễn đàn đã tập trung thảo luận về giải giáp thúc đẩy thương mại và đầu tư nhằm tăng cường tài chính cho phát triển cũng như phát triển công nghệ xanh hướng tới xây dựng một hệ văn minh sinh thái toàn cầu.

Theo CHINHPHU.VN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tiếp nhận gần 100 đơn vị máu

09:13 23/09/2024

(HG) - Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hậu Giang vừa phối hợp cùng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Kiên Giang, tổ chức hiến máu tình nguyện năm 2024 tại UBND xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A).

Từ Âu đến Á bão, lũ lụt hoành hành

08:37 16/09/2024

Lũ lụt lớn xảy ra ở Trung Âu khi những cơn bão ảnh hưởng đến Cộng hòa Czech, Ba Lan, Áo và Romania. Trong khi tại châu Á nhiều nước chịu nhiều thiệt hại do thời tiết cực đoan liên quan bão Yagi.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang thăm và làm việc tại Liên bang Nga

05:01 13/09/2024

Nhận lời mời của Đại tướng Sergey Shoigu, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an do Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, làm Trưởng đoàn, đã thăm và dự Hội nghị Lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh các nước tổ chức tại St. Petersburg.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với một số tập đoàn quốc tế

08:21 12/09/2024

Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9 được tổ chức tại Hong Kong (Trung Quốc), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã tiếp và làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu tại hòn đảo này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

19:41 10/09/2024

Ngay sau Lễ đón chính thức, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Những hoạt động đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Liên bang Nga

08:15 10/09/2024

Nhận lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko, vào sáng ngày 8-9,

Việt Nam là hình mẫu của Guinea-Bissau trong duy trì ổn định, đổi mới và phát triển kinh tế

07:11 09/09/2024

Tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 8-9-2024.

Tổng thống Guinea-Bissau lần đầu thăm Việt Nam kể từ năm 1973

06:43 06/09/2024

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló và Phu nhân có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến ngày 8-9-2024.

Việt Nam - Hàn Quốc nhất trí nỗ lực nâng kim ngạch thương mại song phương

04:49 05/09/2024

Tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Ấn Độ nỗ lực làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam

06:00 04/09/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S Jaishankar đã gửi lời chúc mừng tới Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.

🎧 Khai mạc Giải vô địch kickboxing đồng bằng sông Cửu Long

07:39 22/10/2024

(HGO) - Tối ngày 21-10, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn kickboxing Việt Nam tổ chức khai mạc Giải vô địch kickboxing khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.

🎧 Từ năm 2023 đến nay, tỉnh đã cử và khuyến khích đào tạo sau đại học hơn 120 trường hợp

07:38 22/10/2024

(HGO) - Ngày 21-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc cùng Sở Nội vụ về kết quả thực hiện biên chế ngành giáo dục, chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh.

Đại tướng Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

07:37 22/10/2024

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc bầu Thường trực Ban Bí thư - Đại tướng Lương Cường làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026.