Những hoạt động đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Liên bang Nga

Thứ Ba, ngày 10/09/2024 | 08:15

Nhận lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko, vào sáng ngày 8-9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng với Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã rời Hà Nội lên đường thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 8-9 đến ngày 10-9-2024.

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần này là chuyến thăm đầu tiên của đồng chí Trần Thanh Mẫn trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, cũng là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam ngay sau khi Nga tổ chức thành công bầu cử Tổng thống và kiện toàn Chính phủ.

Chuyến thăm cũng nhằm làm sâu sắc, thực chất hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Liên bang Nga, khẳng định hợp tác giữa Cơ quan lập pháp hai nước là kênh hợp tác quan trọng trong tổng thể quan hệ Đối ngoại chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga, đặc biệt là vai trò của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước, cơ chế Ủy ban hợp tác liên nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga; tăng cường trao đổi hợp tác giữa các Ủy ban chuyên môn của Quốc hội Việt Nam với các cơ quan tương ứng của Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga và Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga.

uĐúng 13 giờ 30 phút chiều 8-9 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Vnukovo, Thủ đô Matxcơva, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam - Liên bang Nga.

Đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại sân bay quốc tế Vnukovo có: Phó Chủ tịch thứ nhất Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga I.I. Melnikov; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi; cán bộ Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo bà con người Việt Nam tại Liên bang Nga…

uChiều ngày 8-9, giờ địa phương, ngay sau khi đến Thủ đô Matxcơva, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu - Lãnh tụ thiên tài của Đảng và Nhân dân Việt Nam, Người đã hiến dâng toàn bộ cuộc đời mình cho độc lập của Tổ quốc và tự do, hạnh phúc của Nhân dân; đồng thời là người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; Anh hùng giải phóng dân tộc; Danh nhân văn hóa thế giới.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến đặt hoa tại Đài Tưởng niệm Liệt sĩ vô danh ở bức tường Điện Kremlin tại Quảng trường Đỏ.

Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu nghiêng mình tưởng nhớ tới những chiến sĩ Hồng quân Xô Viết và quân đồng minh với chiến công anh dũng và lòng quả cảm phi thường đã hy sinh khi đánh tan đội quân Đức quốc xã bao vây Matxcơva năm 1941, cũng như trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô, những người đã nằm xuống để mang lại hòa bình không chỉ cho nước Nga mà cho cả nhân loại.

uCũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Liên bang Nga, chiều tối ngày 8-9, trong không khí thân tình, ấm cúng, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có cuộc gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Đoàn công tác của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thân thiết gửi tới cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và toàn thể bà con cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga lời thăm hỏi thân tình và những tình cảm ấm áp từ quê nhà. Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến đồng bào sống xa Tổ quốc, là một phần máu thịt không thể tách rời của dân tộc chúng ta.

Chủ tịch Quốc hội cũng biểu dương tinh thần đoàn kết của cộng đồng người Việt Nam tại Nga, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như học tập, công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh và đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất.

 “Tôi mong bà con Việt Nam tại Nga tiếp tục phát huy truyền thống tương thân tương ái, tuân thủ pháp luật sở tại và hội nhập tích cực, đóng góp cho sự phát triển của đất nước Nga cũng như quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga; đoàn kết cộng đồng cùng nhau phát triển; gìn giữ tiếng Việt và bản sắc văn hóa dân tộc; tiếp tục đóng góp tâm huyết, trí lực cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Theo QUOCHOI.VN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tiếp nhận gần 100 đơn vị máu

09:13 23/09/2024

(HG) - Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hậu Giang vừa phối hợp cùng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Kiên Giang, tổ chức hiến máu tình nguyện năm 2024 tại UBND xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A).

Từ Âu đến Á bão, lũ lụt hoành hành

08:37 16/09/2024

Lũ lụt lớn xảy ra ở Trung Âu khi những cơn bão ảnh hưởng đến Cộng hòa Czech, Ba Lan, Áo và Romania. Trong khi tại châu Á nhiều nước chịu nhiều thiệt hại do thời tiết cực đoan liên quan bão Yagi.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang thăm và làm việc tại Liên bang Nga

05:01 13/09/2024

Nhận lời mời của Đại tướng Sergey Shoigu, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an do Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, làm Trưởng đoàn, đã thăm và dự Hội nghị Lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh các nước tổ chức tại St. Petersburg.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với một số tập đoàn quốc tế

08:21 12/09/2024

Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9 được tổ chức tại Hong Kong (Trung Quốc), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã tiếp và làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu tại hòn đảo này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

19:41 10/09/2024

Ngay sau Lễ đón chính thức, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Việt Nam là hình mẫu của Guinea-Bissau trong duy trì ổn định, đổi mới và phát triển kinh tế

07:11 09/09/2024

Tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 8-9-2024.

Tổng thống Guinea-Bissau lần đầu thăm Việt Nam kể từ năm 1973

06:43 06/09/2024

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló và Phu nhân có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến ngày 8-9-2024.

Việt Nam - Hàn Quốc nhất trí nỗ lực nâng kim ngạch thương mại song phương

04:49 05/09/2024

Tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Ấn Độ nỗ lực làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam

06:00 04/09/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S Jaishankar đã gửi lời chúc mừng tới Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam.

Việt Nam và Mỹ tăng cường hợp tác nông nghiệp

08:50 30/08/2024

Tại Washington D.C, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Mỹ, Thứ trưởng Hoàng Trung cùng đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Hafemeister và đại diện các cơ quan hữu quan thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

🎧 Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

11:13 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

🎧 Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:40 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.