Từ Âu đến Á bão, lũ lụt hoành hành

16/09/2024 | 08:37 GMT+7

Lũ lụt lớn xảy ra ở Trung Âu khi những cơn bão ảnh hưởng đến Cộng hòa Czech, Ba Lan, Áo và Romania. Trong khi tại châu Á nhiều nước  chịu nhiều thiệt hại do thời tiết cực đoan liên quan bão Yagi.

Lực lượng cứu hộ giải cứu người bị mắc kẹt sau trận mưa xối xả ở miền Đông Romania. Ảnh: DPA

Cơn bão lạnh và dữ dội bất thường đang tấn công miền Trung châu Âu với lượng mưa lớn và tuyết rơi dày.

Tại Cộng hòa Czech, cảnh báo lũ lụt cao nhất đã được ban bố tại 38 địa điểm khác nhau. Chính quyền Czech đã cho đóng cánh cổng thép dày 1m tại kênh Certovka, “con kênh quỷ” dài 740m được xây dựng từ thế kỷ 12, chảy qua TP Prague.

Cánh cổng này là một phần của mạng lưới phòng chống lũ lụt trên toàn quốc, được Cộng hòa Czech lắp đặt để ngăn chặn thiệt hại do lũ lụt, tránh lặp lại thảm kịch vào năm 1997 và 2002.

Trong khi đó, Romania đã dựng các trại sơ tán và triển khai các hoạt động cứu hộ sau khi lũ lụt cướp đi sinh mạng của ít nhất 4 người và phá hủy hàng ngàn ngôi nhà ở phía Đông nước này. Chính quyền triển khai tàu thuyền và máy bay quân sự để sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Tại Ba Lan, ở phía Tây Nam, mực nước sông Biala đã vượt quá mức an toàn 2m và phát sinh mối lo ngại đặc biệt về các thị trấn Morow và Glucholazy gần đó.

Ở Áo, vốn vừa trải qua tháng 8 nóng nhất từ trước đến nay, nhiều khu vực được dự báo sẽ có lượng mưa 10-20cm trong vài ngày. Thêm nữa, lũ lụt và lở đất có thể xảy ra, với sức gió mạnh dự kiến ở thủ đô Vienna, và tuyết rơi dày ở phía Tây gây gián đoạn giao thông.

Tại miền Bắc Lào, đã xảy ra trận lũ lụt tồi tệ nhất trong những năm gần đây. Nguyên nhân là mưa lớn do tác động kéo dài từ bão Yagi.

Cơn bão trên cũng đem lại mưa xối xả cho Myanmar. Theo phân tích hình ảnh vệ tinh của Đơn vị Quản lý Thông tin Myanmar (MIMU), khoảng 162km2 xung quanh thủ đô Naypyitaw đã bị ngập lụt hôm 12-9. Ngoài ra, 366km2 quanh Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar, cũng chìm trong nước.

Cơ quan cứu hỏa ở Naypyitaw cho biết ít nhất 19 người thiệt mạng vì mưa lũ, cũng như cho biết thêm đã giải cứu và di dời tổng cộng 3.602 người tại 30 địa điểm.

Còn tại Thái Lan, theo Reuters, lực lượng đặc nhiệm thuộc Hải quân đã được triển khai đến tỉnh Chiang Rai hôm 12-9 để tham gia công tác cứu hộ sau khi lũ lụt khiến hàng ngàn người bị mắc kẹt ở đó. Chính quyền địa phương đang cố gắng tiếp cận họ bằng thuyền và trực thăng.

Ít nhất 33 người thiệt mạng khắp Thái Lan kể từ giữa tháng 8 do một loạt sự cố liên quan đến mưa, trong đó có lở đất.

Trước đó, Philippines cũng là quốc gia chịu nhiều thiệt hại do bão Yagi và đang theo dõi cơn bão mới mang tên Bebinca mới hôm 13-9. Cục Quản lý thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết bão Bebinca làm tăng cường gió mùa Tây Nam và gây mưa cùng giông bão trên khắp vùng Ilocos, vùng hành chính Cordillera, thung lũng Cagayan, Quezon và Aurora. Bão cũng ảnh hưởng đến vùng đô thị Manila và phần còn lại của đảo Luzon.

Trong khi đó, trang Bloomberg đưa tin bão Bebinca dự báo đổ bộ vào bờ biển phía Đông Trung Quốc, ở các khu vực ven biển giữa tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến, vào sáng sớm 16-9 (giờ địa phương). Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc cho biết bão Bebinca sẽ vào đất liền với cường độ cấp 2 theo thang Saffir-Simpson 5 cấp.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>