Việt Nam và Cuba tăng cường trao đổi chuyên môn trong lĩnh vực tư pháp

Thứ Ba, ngày 21/05/2024 | 05:16

Đoàn đại biểu Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam do Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến dẫn đầu đã có chuyến thăm chính thức Cuba nhằm thúc đẩy quan hệ chuyên ngành song phương và dự Hội nghị quốc tế lần thứ XI về tư pháp và pháp luật của Cuba.

Trong buổi làm việc với Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Cuba Rubén Remigio Ferro, Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến đã điểm lại những bước phát triển của quan hệ hợp tác trong ngành tòa án của hai nước và trình bày những đổi mới chính trong hoạt động của hệ thống tòa án Việt Nam trong thời gian qua, như việc hoàn thiện thể chế, tăng cường xây dựng và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật; cải cách thủ tục hành chính tư pháp, công khai, minh bạch hoạt động của tòa án; và xây dựng tòa án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của tòa án.

Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến cũng cho biết trong tổng thể chiến lược cải cách tư pháp về dài hạn, Nhà nước Việt Nam hướng tới tăng cường tính nhân dân trong hoạt động tư pháp, nâng cao năng lực thẩm phán, xây dựng tòa án điện tử và tăng cường trao đổi kinh nghiệm quốc tế.

Sau 11 năm thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác tư pháp giữa tòa án tối cao hai nước, ông Nguyễn Văn Tiến nhận định nền tư pháp hai nước đã có sự cải cách rõ rệt, đồng thời mối quan hệ hợp tác giữa hai hệ thống tòa án đã được phát triển lên tầm cao mới. Việt Nam - Cuba cần tiếp tục không ngừng vun đắp, phát triển mối quan hệ chí tình, chí nghĩa giữa hệ thống tòa án hai nước trong thời gian tới.

Về phần mình, Chánh án Rubén Remigio Ferro thông báo định hướng hiện đại hóa hệ thống tòa án tại Cuba, đặc biệt là trong lĩnh vực số hóa, đồng thời chỉ ra một số nội dung trùng khớp đáng quan tâm trong quá trình hoàn thiện hệ thống tư pháp tại hai nước.

Bày tỏ quan tâm tới kinh nghiệm trong công tác hòa giải tư pháp tại Việt Nam, ông Rubén Remigio Ferro đề nghị tăng cường những trao đổi chuyên môn hoặc tổ chức hội thảo chuyên đề để khai thác tốt hơn những nét tương đồng giữa hai nước.

Nhân dịp này, Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến trao tượng trưng lô quà máy tính xách tay của Tòa án Nhân dân tối cao Việt Nam dành cho đối tác Cuba.

Chánh án Rubén Remigio Ferro cảm ơn sự ủng hộ vô tư, trong sáng của nhân dân Việt Nam và bày tỏ sẵn sàng tiếp tục làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các tòa án của hai nước. Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Cuba trân trọng mời Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam sang thăm chính thức Cuba trong năm 2025.

Hội nghị quốc tế về tư pháp và pháp luật của Cuba là không gian trao đổi mang tính khoa học các đề tài tư pháp nổi bật, với sự tham gia của nhiều học giả, thẩm phán, luật gia và nhà nghiên cứu có uy tín tại khu vực và trên thế giới.

Hội nghị năm nay thu hút khoảng 400 đại biểu từ Cuba và nhiều quốc gia. Các cuộc thảo luận chủ yếu tập trung vào những vấn đề liên quan đến già hóa dân số, tính hợp pháp và khách quan của các thẩm phán trong việc thực thi công lý và tuyên truyền pháp luật, các vấn đề gia đình, dân sự và hành chính, cũng như ứng phó với bạo lực gia đình và giới.

Tại sự kiện này, các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số trong Hệ thống Tòa án Nhân dân và việc thực thi luật mới sau khi Cuba thông qua Hiến pháp năm 2019.

Trong thời gian thăm Cuba, đoàn đại biểu Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam đã dự lễ dâng hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024) tại công viên mang tên Người ở thủ đô La Habana và thăm Trung tâm Fidel Castro - nơi thu thập, lưu giữ, bảo tồn và tôn vinh những di sản của vị Tổng tư lệnh Cuba.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tiếp nhận gần 100 đơn vị máu

09:13 23/09/2024

(HG) - Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hậu Giang vừa phối hợp cùng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Kiên Giang, tổ chức hiến máu tình nguyện năm 2024 tại UBND xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A).

Từ Âu đến Á bão, lũ lụt hoành hành

08:37 16/09/2024

Lũ lụt lớn xảy ra ở Trung Âu khi những cơn bão ảnh hưởng đến Cộng hòa Czech, Ba Lan, Áo và Romania. Trong khi tại châu Á nhiều nước chịu nhiều thiệt hại do thời tiết cực đoan liên quan bão Yagi.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang thăm và làm việc tại Liên bang Nga

05:01 13/09/2024

Nhận lời mời của Đại tướng Sergey Shoigu, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an do Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, làm Trưởng đoàn, đã thăm và dự Hội nghị Lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh các nước tổ chức tại St. Petersburg.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với một số tập đoàn quốc tế

08:21 12/09/2024

Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9 được tổ chức tại Hong Kong (Trung Quốc), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã tiếp và làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu tại hòn đảo này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

19:41 10/09/2024

Ngay sau Lễ đón chính thức, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Những hoạt động đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Liên bang Nga

08:15 10/09/2024

Nhận lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko, vào sáng ngày 8-9,

Việt Nam là hình mẫu của Guinea-Bissau trong duy trì ổn định, đổi mới và phát triển kinh tế

07:11 09/09/2024

Tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 8-9-2024.

Tổng thống Guinea-Bissau lần đầu thăm Việt Nam kể từ năm 1973

06:43 06/09/2024

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló và Phu nhân có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến ngày 8-9-2024.

Việt Nam - Hàn Quốc nhất trí nỗ lực nâng kim ngạch thương mại song phương

04:49 05/09/2024

Tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Ấn Độ nỗ lực làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam

06:00 04/09/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S Jaishankar đã gửi lời chúc mừng tới Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.