Phát động ứng dụng cơ giới hóa khâu gieo cấy lúa cho các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long

29/11/2019 | 20:18 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 29-11, tại cánh đồng lúa ấp 11, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, Bộ NN&PTNT phối hợp cùng UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ phát động ứng dụng cơ giới hóa khâu gieo cấy lúa tại các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tham dự có ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cùng lãnh đạo một số Trung tâm, Cục trực thuộc Bộ NN&PTNT và lãnh đạo ngành nông nghiệp 13 tỉnh vùng ĐBSCL. Về phía tỉnh Hậu Giang, có ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương trong tỉnh; một số doanh nghiệp và đông đảo người dân địa phương.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đề nghị các địa phương tăng cường đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa trong gieo cấy lúa.

Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT cho biết, hiện cơ giới hóa canh tác lúa tại ĐBSCL ở khâu làm đất cơ bản đạt 100%, thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp đạt trên 82% và gần 80% khối lượng lúa sấy, từ đó đảm bảo tốt chất lượng sản phẩm và giảm thất thoát sau thu hoạch. Tuy nhiên, khâu gieo cấy lúa bằng cơ giới hóa đạt tỷ lệ còn rất thấp, nhất là việc sử dụng máy cấy trong canh tác khi toàn vùng ĐBSCL chỉ chiếm gần 2% (khoảng 370 máy cấy). Do đó, nhu cầu của người dân về cấy lúa bằng máy còn cao nhằm giảm nhiều chi phí trong sản xuất nông nghiệp; đặc biệt là điều kiện nhân công lao động phổ thông trong cấy lúa bằng tay ngày càng giảm như hiện nay. Chính vì vậy, qua lễ phát động, Bộ NN&PTNT mong muốn các địa phương trong vùng ĐBSCL đẩy mạnh hơn việc ứng dụng cơ giới hóa trong khâu gieo cấy lúa ngay ở vụ Đông xuân 2019 – 2020 đang xuống giống, cũng như thời gian tới. Qua đây, nhằm từng bước giải quyết tốt các vấn đề còn hạn chế ở khâu xuống giống lúa.

Đông đảo đại biểu đến dự lễ phát động.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đề nghị cơ quan chuyên môn của Bộ NN&PTNT tiếp tục tập hợp các ý kiến từ địa phương để kiến nghị lên Chính phủ có những chính sách ưu tiên cho các địa phương thực hiện chương trình này; đồng thời tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật, tổ chức tập huấn nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất lúa cho nông dân ở vùng ĐBSCL. Bên cạnh đó, các địa phương cần đề ra những kế hoạch, giải pháp để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng cơ giới hóa trong gieo cấy lúa, trong đó ưu tiên cho các hợp tác xã, mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa. Ngoài ra, đề nghị các doanh nghiệp có những chính sách về giá thành hợp lý để giúp nông dân có thể mua máy, đồng thời điều chỉnh tính năng hoạt động các máy cho phù hợp với từng vùng đất nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho bà con…

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh tham quan khu trưng bày lúa giống và một số thiết bị cơ giới hóa trong khâu gieo cấy lúa tại lễ phát động.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>