Cán bộ hội phụ nữ năng động

10/10/2019 | 07:54 GMT+7

Nhiều năm gắn bó với công tác đoàn, rồi được giao đảm trách nhiệm vụ hội và phong trào phụ nữ, nhưng với nhiệt huyết cũng như trách nhiệm cao, chị Trần Diệu Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chị Trần Diệu Hiền (đứng) triển khai nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ xã những tháng cuối năm.

Gặp chị Hiền lúc đang triển khai thực hiện nước rút công việc cuối năm, chị nói, công tác hành chính hội phải hoàn thành và cơ sở cũng không thể buông lơi.

Cơ sở mà chị nói là các chi hội phụ nữ ấp, tổ, nhóm phụ nữ. Chị Hiền xác định, chi hội ấp mạnh thì Hội mới vững và trước đó phải là lòng tin, sự tích cực tham gia công tác hội cũng như phong trào phụ nữ của chị em.

Vậy là từ khi làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã (đầu năm 2017) đến nay, 2 năm liền đơn vị luôn đạt thứ hạng cao. Nếu cuối năm 2017, Hội đạt hạng III thì năm 2018 vươn lên hạng I; năm nay cũng có nhiều bứt phá…

Nhận thấy xây dựng mô hình kinh tế sẽ thu hút nhiều hội viên, phụ nữ tham gia nên ngoài các mô hình tự phát thì Hội cũng định hướng trong nội bộ xây dựng những mô hình mang nét riêng. Nếu chị em tự phát mà chưa đủ vốn, kỹ thuật thì chị Hiền sẵn sàng làm cầu nối hỗ trợ, như mô hình nuôi ếch, trồng chanh ở xã.

“Nếu do mình thành lập, như Tổ hợp tác nuôi và chế biến cá thát lát cườm thì tham gia sâu hơn về hoạt động và nay đã nâng lên thành hợp tác xã; hay Tổ phụ nữ chia sẻ trách nhiệm trong trồng chanh không hạt, ở ấp Phú Khởi, thành lập/hoạt động, chị em rất có trách nhiệm và chúng tôi phối hợp hỗ trợ rất nhiều về giống, phân, thuốc, khoa học kỹ thuật, đầu ra”, chị Hiền cho biết.

Triển khai mô hình ở ấp Phú Khởi, chị Võ Thị Liễu được hỗ trợ 200 nhánh chanh trồng trên 2 công đất. Với việc theo sát trong canh tác của chi hội và Hội, từ hộ cận nghèo, nay hộ chị Liễu thoát nghèo. Chị Nguyễn Thị Loan, sinh hoạt tại Chi hội phụ nữ ấp Phú Khởi, nói chính sự năng nổ, giải quyết kịp thời khó khăn về vốn, sinh hoạt hội và rất có trách nhiệm kết nối chị em mà chị Hiền dần nâng cao uy tín của mình ở các chi hội phụ nữ ấp.

Cũng về thoát nghèo, đầu năm 2019, Chi hội Phụ nữ ấp Nhì đăng ký thoát nghèo trong hội viên 3 hộ thì cuối tháng 9 có 2 hộ thoát được nghèo… Cán bộ chi hội này thông tin, có nhiều giải pháp nhưng căn cơ là được chị Hiền, hội cấp trên hỗ trợ kịp thời về vốn, động viên kịp lúc về tinh thần nên sẽ về đích sớm chỉ tiêu thoát nghèo.

Nhiều năm qua, khi nghe xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch thì biết ngay đến hoạt động của phụ nữ. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thạnh Hòa cũng vậy, hưởng ứng tích cực, đổi mới để phù hợp hơn.

Thành tích là góp phần lớn cho xã Thạnh Hòa đạt tiêu chí về môi trường trong hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Và hiện nay, chị em lại xông xáo thành lập tổ, hưởng ứng hoạt động hạn chế sử dụng túi ni-lông, chai nhựa 1 lần. Ở ấp Nhì của xã đã thành lập 1 tổ với 13 thành viên, hành động tích cực của các chị là dùng giỏ xách nhựa để đi chợ, ít xách túi ni-lông từ chợ về nhà. Từ đó, chị em góp phần thực hiện chất lượng hơn chủ trương 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Nói về 2 trong 5 nội dung 5 không, bà Nguyễn Thị Vượng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tầm Vu 1, kể chị Hiền tuy nhỏ tuổi nhưng làm thay đổi được tình trạng bạo lực ở một gia đình, không sinh con thứ ba của hộ dân trong ấp.

“Chị vận động, tuyên truyền bằng cả tấm lòng và uy tín của mình, quan tâm chia sẻ với chị em… Trước đây vài năm, ấp có trường hợp sinh con thứ ba, bạo lực gia đình thì nay không còn. Có hộ hồi đó vay tiền của ngân hàng không chịu đóng lãi, giờ thì đóng răm rắp”, bà Vượng kể.

Chị Hiền khá khiêm tốn khi nói về thành tích của mình nhưng nói về sự phong phú của các phong trào tập hợp hội viên thì kể nhiều. Ngoài biện pháp, cách làm cho ra những kết quả nêu trên, chị cho biết để tập hợp được chị em vào Hội đã chủ động xây dựng các tổ, nhóm phụ nữ theo sở thích. Như ngoài tổ tiết kiệm, tổ hùn vốn thì còn thành lập câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh, CLB hát với nhau, CLB phụ nữ 60 phút vì sức khỏe… Từ đó, năm 2017 đến nay, hàng năm mỗi chi hội phụ nữ ấp đều tập hợp được 10-15 chị em vào Hội.

Chị Dương Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp, đánh giá Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thạnh Hòa hoạt động mạnh nhiều năm liền trong đó có vai trò của đồng chí Hiền. “Khối lượng công việc ở đơn vị luôn đầy ắp nhưng do biết tranh thủ, biết sắp xếp, trẻ, năng động, nắm bắt nhanh nên Hiền đã cụ thể hóa tốt công việc được giao. Nhiều hoạt động của Hội được chúng tôi chọn nơi đây làm điểm chỉ đạo”.

Lòng tin, sự tích cực tham gia công tác hội và phong trào phụ nữ của chị em xã Thạnh Hòa đã giúp chị Hiền hiện thực hóa được mục tiêu xây dựng Hội vững mạnh…

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>