Chi hội trưởng chi hội phụ nữ tiêu biểu

19/03/2020 | 09:05 GMT+7

Tận tâm, nhiệt huyết với công tác hội, chịu thương, chịu khó chăm lo gia đình là điều ai cũng nhận thấy ở bà Nguyễn Thị Nguyệt, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 3, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp.

Với tinh thần vừa làm, vừa học đã giúp cho bà Nguyệt ngày càng làm tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Như bao phụ nữ khác, bà Nguyệt cũng từng có gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Tuy nhiên, biến cố ập đến cách nay khoảng 10 năm - chồng đột ngột qua đời, để lại 3 đứa con thơ dại cho bà cưu mang.

“Hồi cha tụi nhỏ còn, cuộc sống gia đình cũng nghèo nhưng không khổ. Chẳng may chồng mất đột ngột, bỏ lại một mình tôi với các con, lúc đó tinh thần suy sụp lắm. Nhưng nghĩ tới con thơ sớm mồ côi cha, tôi lại càng cố gắng hơn để nuôi nấng các con nên người”, bà Nguyệt bùi ngùi kể.

Gia đình chỉ vỏn vẹn 2 công đất lúa, một mình phải nuôi 3 con nhỏ (đứa lớn nhất 15 tuổi, đứa nhỏ nhất 5 tuổi) đối với bà Nguyệt là một việc quá sức. Lúc đó, ban ngày bà đi làm mướn, tối thì tranh thủ chăm sóc ruộng lúa nhà, lúc không ai thuê mướn thì đi bắt ốc, hái rau bán để có tiền trang trải cuộc sống.

“Để có tiền lo cho gia đình, tôi không từ bỏ công việc nào hết, hễ có việc làm là cực khổ đến đâu cũng không từ chối. Những lúc đêm hôm ra đồng canh nước bơm vào ruộng phải bỏ con ở nhà không người lớn trông coi, lòng tôi cứ nơm nớp lo sợ. Đến giờ nghĩ lại còn thấy rợn người, không biết sao lúc đó mình có thể vượt qua được”, bà Nguyệt bộc bạch.

Thấy sự vất vả của mẹ, con trai lớn của bà lúc đó được 15 tuổi phải bỏ học xin mẹ cho đi làm thuê để có thêm nguồn thu phụ mẹ lo cho các em. Ba mẹ con đùm bọc, nương tựa nhau, cực nhọc không quãng để hôm nay cuộc sống đang dần khởi sắc.

Bà Nguyệt cho biết thêm: “Thấy hoàn cảnh tôi khó khăn thì các cô chú ở địa phương quan tâm giúp đỡ để gia đình có thêm điều kiện vươn lên. Rồi ấp cũng động viên tôi tham gia làm cộng tác viên dân số và làm chi hội trưởng phụ nữ để có thêm khoản thu nhập lo cho gia đình. Nói thật, lúc đầu tôi cũng sợ không làm được nên từ chối, qua nhiều lần động viên, khuyến khích tôi quyết định làm thử và gắn bó luôn tới nay”.

Cái duyên đến với Hội của bà Nguyệt bắt đầu từ năm 2017, chưa biết gì về tổ chức hội, đến nay bà Nguyệt ngày càng rành việc và luôn làm tròn nhiệm vụ được giao.

“Làm gì cũng vậy, tôi luôn quyết tâm, chịu khó học hỏi để tiến bộ, chị em tín nhiệm mình nên mình càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa để không phụ lòng mọi người”, bà Nguyệt nhấn mạnh.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Mỹ, so với lúc mới nhận nhiệm vụ thì hiện nay bà Nguyệt có nhiều tiến bộ đáng kể. Với tinh thần trách nhiệm, chịu khó học hỏi nên bà cũng nhanh nắm bắt công việc. Bà làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ trong ấp chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Huy động được đông đảo hội viên tham gia thực hiện các công trình, phần việc do Hội phát động, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Bà Nguyễn Kim Chi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Mỹ, đánh giá: “Dù công tác chưa lâu nhưng với sự nhiệt tình, hết lòng với công việc, chị Nguyệt đã vực dậy được phong trào phụ nữ ở ấp. Bất kỳ nhiệm vụ nào được cấp trên giao phó chị đều không ngại. Để hội viên, phụ nữ tích cực tham gia hoạt động phong trào ở địa phương, chị đến từng nhà, gặp từng hội viên để tuyên truyền, vận động, thuyết phục chị em vui vẻ tham gia. Từ đó, hàng năm, mọi chỉ tiêu trên giao, chi hội ấp đều hoàn thành. Cán bộ, hội viên ngày càng đoàn kết, gắn bó, gần gũi nhau nên hoạt động của chi hội ngày càng mạnh”.

Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên đa phần đều muốn có được đồng vốn nho nhỏ để chăn nuôi, mua bán nhỏ trang trải cuộc sống, bà Nguyệt đã vận động được 15 hội viên tham gia tổ hùn vốn tiết kiệm. Tổ này duy trì hoạt động đến nay gần 3 năm, tổng nguồn vốn góp hiện trên 30 triệu đồng. Bình quân mỗi tháng giúp đỡ được một thành viên mượn vốn khoảng 5 triệu đồng/lần/6 tháng.

“Tổ hùn vốn hoạt động rất có hiệu quả, từ đồng vốn cho mượn không tính lãi, nhiều chị có thêm điều kiện để chăn nuôi thêm gà, vịt, heo, cá… tạo thêm nguồn thu cho gia đình. Hiện nay, tôi đang vận động thêm một số chị để hình thành thêm tổ hùn vốn. Với hình thức này, các chị em sẽ tự giúp nhau để cùng có cuộc sống no đủ hơn”, bà Nguyệt thông tin.

Lúc tham gia làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp, gia đình bà Nguyệt thuộc diện nghèo. Nhận thức được vai trò của mình, bà càng nỗ lực hơn để thoát nghèo. Năm 2019, xét thấy hoàn cảnh gia đình bà khó khăn về nhà ở nên Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp tặng bà mái ấm tình thương trị giá 50 triệu đồng, chính quyền ấp vận động hỗ trợ thêm 10 triệu đồng; ngoài ra còn người thân hỗ trợ cho mượn thêm số vốn để cất được căn nhà kiên cố, khang trang.

Hiện tại, ngoài công việc hội, thời gian rảnh bà còn nhận làm cỏ thuê, dọn vườn, hai con trai lớn của bà đều có công việc làm riêng, tự lo được cuộc sống của bản thân và phụ giúp chút ít cho gia đình; con gái út bà Nguyệt đang học lớp 8, có thể đỡ đần việc nhà phụ giúp mẹ.

“Thời gian qua, các cấp hội, chính quyền luôn quan tâm hỗ trợ rất nhiều để gia đình tôi vươn lên vượt khó. Giờ đây, nhà cửa ổn định nên tôi cũng đỡ lo một phần, cuối năm 2019 gia đình tôi được thoát nghèo”, bà Nguyệt chia sẻ thêm.

Dù chỉ tham gia công tác hội không lâu, việc nhà còn bộn bề nỗi lo toan nhưng với tinh thần trách nhiệm, bà Nguyệt đã và đang từng ngày làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Từ khi làm Chi hội trưởng đến nay, hàng năm, Chi hội Phụ nữ ấp 3 đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; luôn đạt thành tích tốt trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các phong trào công tác hội và của địa phương. Dịp kỷ niệm 110 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 vừa rồi, bà Nguyệt là một trong 2 gương phụ nữ của xã được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tuyên dương là phụ nữ tiêu biểu cấp huyện.

Có thể so với nhiều cán bộ hội khác thì ở bà Nguyệt vẫn chưa có quá nhiều kinh nghiệm, kỹ năng, thành tích, tuy nhiên nhìn ở vị trí, hoàn cảnh của bà thì đạt được kết quả như hôm nay không phải là điều ai cũng dễ dàng làm được.

Tin rằng với sự nhiệt tình, trách nhiệm, tận tâm với công việc, thời gian tới, bà sẽ càng sâu sát hơn trong công việc, càng có nhiều đóng góp, tạo ra nhiều thành tích để càng xứng với sự tin tưởng, kỳ vọng của các cấp hội và hội viên.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>