Công đoàn chung tay phòng, chống dịch Covid-19

20/03/2020 | 08:06 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công đoàn các cấp trong tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp bảo vệ sức khỏe công đoàn viên, người lao động.

Dung dịch rửa tay khô do cô Lê Thị Anh Vy pha chế đang được sử dụng rộng rãi trong toàn Trường THPT chuyên Vị Thanh.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, từ khi xuất hiện dịch Covid-19 các cấp công đoàn trong tỉnh luôn chủ động tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ tuyên truyền, hướng dẫn, vận động đến nắm bắt tình hình trực tiếp tại cơ sở. Đồng thời, phối hợp các cơ quan chức năng trong việc chung tay phòng tránh dịch hiệu quả nhằm góp phần giúp cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh yên tâm làm việc, lao động và sản xuất.

Nâng cao ý thức dự phòng

Ông Bùi Thanh Trường, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngã Bảy, cho biết vào ngày 20-3 này, đơn vị sẽ tổ chức ra mắt mô hình: “Đồng hành cùng công đoàn viên và người lao động phòng, chống dịch Covid - 19” ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có công đoàn cơ sở. Qua đó, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng tránh sự lây nhiễm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng như Nhân dân trên địa bàn thành phố.

Để triển khai, thực hiện mô hình, các công đoàn cơ sở nhận dung dịch sát khuẩn nhanh do Tổ pha chế thuộc Trung tâm Y tế thành phố cung cấp, trang bị tại nơi làm việc, nơi tập trung đông người lao động và hướng dẫn cách vệ sinh phòng, chống dịch Covid-19. Tuyên truyền việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng như siêu thị, chợ, bến xe; cấp phát các tờ rơi tuyên truyền của ngành y tế để công nhân, viên chức, người lao động nâng cao ý thức phòng tránh dịch.

Cũng theo ông Trường, Tổ pha chế và Tổ kiểm tra chất lượng dung dịch có 6 thành viên, do Trung tâm Y tế thành phố đảm trách, chịu trách nhiệm việc mua dung dịch và các phụ kiện có liên quan, tiến hành pha chế dung dịch đảm bảo chất lượng diệt khuẩn theo chuyên môn của ngành y tế. Tổ hậu cần là đại diện các công đoàn cơ sở, chịu trách nhiệm vệ sinh vật dụng chứa dung dịch, chiết xuất dung dịch vào chai và cung cấp cho các công đoàn cơ sở.

Bước đầu, LĐLĐ thành phố sẽ trích kinh phí công đoàn phục vụ cho việc cấp phát dung dịch sát khuẩn nhanh cho những nơi có tiếp xúc với nhiều người dân như: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 6 xã, phường trên địa bàn kể cả thành phố; khu khám, chữa bệnh Trung tâm Y tế thành phố. Riêng các công đoàn cơ sở trực thuộc sẽ vận dụng nguồn kinh phí công đoàn và từ các nguồn xã hội hóa để trang bị dung dịch cho đơn vị mình.

“Mô hình sau khi được ra mắt, các cấp công đoàn trong thành phố sẽ đồng loạt triển khai, thực hiện tại nơi làm việc của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Mỗi chai dung dịch sát khuẩn nhanh 300ml có giá từ 35.000-40.000 đồng và vỏ chai sẽ được tận dụng lại để chứa dung dịch cho những lần sử dụng tiếp theo nên tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể so với việc mua dung dịch sát khuẩn bán ngoài thị trường”, ông Trường cho biết thêm.

Góp phần bảo vệ cộng đồng

Tương tự, với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhà giáo, người lao động, học sinh, góp phần cùng cộng đồng xã hội chung tay phòng tránh trước nguy cơ lây nhiễm nhanh của dịch Covid-19, Công đoàn Trường THPT chuyên Vị Thanh, ở phường I, thành phố Vị Thanh, đã và đang triển khai, thực hiện nhiều biện pháp cần thiết. Trong đó có việc khuyến khích công đoàn viên pha chế dung dịch sát khuẩn khô để phân phát sử dụng trên phạm vi toàn trường.

Cô Lê Thị Anh Vy, giáo viên dạy môn hóa, người trực tiếp phụ trách việc pha chế dung dịch, chia sẻ: “Thông qua đề xuất của lãnh đạo, công đoàn trường, sự hỗ trợ kinh phí ban đầu từ một đồng nghiệp đã giúp tôi thực hiện ý tưởng pha chế theo công thức nước rửa tay của Tổ chức Y tế thế giới. Sau đó gửi người bạn phụ trách ở bộ phận chuyên môn thuộc Trường Đại học Cần Thơ kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng rồi mới đưa vào sử dụng rộng rãi trong toàn trường”.

Thành phần chủ yếu của dung dịch này gồm: cồn, oxy già, chất giữ ẩm nên so các loại nước rửa tay bán ngoài thị trường có giá thành thấp hơn nhiều. Bởi chi phí pha chế mỗi lít dung dịch thành phẩm khoảng 50.000 đồng. Tính ra sau khi chiết vào chai 250ml phát cho từng lớp để giáo viên, học sinh sử dụng suốt 5 ngày học trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6) chưa đến 15.000 đồng, còn chất lượng thì được đánh giá không kém gì “hàng hiệu”.

“Ngoài rửa tay, dung dịch này có thể dùng để sát khuẩn tay nắm cửa phòng học, tay vịn cầu thang… Tuy chưa thể khẳng định là diệt khuẩn tuyệt đối nhưng dung dịch này đã góp phần hỗ trợ cho cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh toàn trường chủ động hơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng tránh hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây nhiễm bệnh trước tình trạng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay”, cô Anh Vy bộc bạch.

Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho hay trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đơn vị đã đề nghị các công đoàn cơ sở trực thuộc nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chủ động, tích cực cập nhật và quán triệt tinh thần chỉ đạo của cấp trên, phối hợp thực hiện các hoạt động phù hợp, thiết thực; cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh…

Với tinh thần phòng, chống dịch như “chống giặc”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai, thực hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm hỗ trợ cán bộ, công đoàn viên và người lao động phòng, tránh lây nhiễm, góp phần chung tay bảo vệ cộng đồng xã hội trước đại dịch Covid-19.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>