Dân vận vì dân và do dân

12/11/2019 | 08:42 GMT+7

Nhờ mô hình dân vận khéo, phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, đã huy động được sức dân tạo sự đồng thuận cao để thực hiện những công trình dân sinh ý nghĩa.

Tuyến đường hơn 100m thuộc Hẻm văn hóa khu vực 2 được nâng lên với sự đóng góp của người dân.

Người dân đồng tình

Chỉ tay về con đường đông đúc xe cộ qua lại, ông Phạm Thế Anh, ở khu vực 2, khoe: “Ở đằng kia có gắn cái camera, xe cộ qua lại được quan sát hết. Rất hay ở chỗ là có vụ việc gì liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông là trên phường biết hết. Bữa hổm, có chiếc xe tải chạy qua đây, lạc tay lái nghiêng trên mép công trình, sợ cống nước bị hư, tôi mới điện cho Công an phường xuống, mới nghe đổ chuông đã thấy các cháu ở Công an phường xuống tới rồi. Nhà tôi sau khi thấy hiệu quả vậy, đã gắn một cái camera tại nhà mình luôn. Tôi thấy gắn được nhiều tuyến đường trên địa bàn thì tốt quá”.

Suy nghĩ của ông Anh là mong muốn của nhiều người dân ở phường Lái Hiếu. Đầu tháng 5-2019, tại khu vực 1 và khu vực 2, đã lắp đặt 10 camera giám sát tại các điểm thuộc các tuyến đường 30 Tháng 4, Ngô Quyền và Nguyễn Trãi. Đây là những tuyến đường lớn, lưu lượng xe cộ qua lại đông đúc, có nhiều điểm giao nhau. Đại úy Văn Tấn Đạt, Phó trưởng Công an phường Lái Hiếu, cho biết, ngay từ đầu năm 2019, qua sự tham mưu của Công an phường, UBND phường có chủ trương cho thực hiện mô hình camera an ninh và thực hiện dưới hình thức xã hội hóa.

Khu vực 1 và 2 của phường, được chọn thực hiện thí điểm, với khoảng 340 hộ dân. Qua bàn bạc, lên kế hoạch, liên hệ các công ty lắp đặt camera tư vấn, thông tin, số tiền để thực hiện và vận hành khoảng 100 triệu đồng, mỗi hộ dân đóng góp là 300.000 đồng.

“Sau khi có chủ trương của UBND phường, việc triển khai ra dân được thực hiện gấp rút, các cuộc họp dân được mời nghiêm túc, công khai, thông báo cụ thể cho từng hộ gia đình. Khi các hộ dân đa số đã đồng tình, việc triển khai thu tiền hỗ trợ được giao cho các tổ ở khu vực thực hiện. Thành phần của tổ thu sẽ do Nhân dân cho ý kiến thực hiện, sau 3 tháng việc thu tiền, liên hệ đơn vị lắp đặt camera hoàn thành”, đại úy Đạt chia sẻ thêm.

Trong quá trình thực hiện, không phải hộ dân nào cũng đồng tình, nhưng số lượng đó ít ỏi so với tổng số hộ dân, nên mô hình vẫn được triển khai thực hiện. Với những hộ dân nghèo hoặc người già neo đơn, hoàn cảnh đặc biệt, sẽ không thu tiền, để có kinh phí bù qua, một số hộ cán bộ, công chức sống trên địa bàn 2 khu vực, cùng các hộ dân có điều kiện đã ủng hộ 3 triệu đồng, 2 triệu đồng hoặc 1 triệu đồng… Điều đó thể hiện sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân.

Từ khi có mô hình, hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng Công an phường thực hiện nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, xử lý những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhất là thời điểm ban đêm. Sau khi lắp đặt camera không lâu, có trường hợp một chiếc xe 7 chỗ lấn làn, tông một chiếc xe máy đi hướng ngược lại khiến người đi xe máy tử vong, nhưng sau đó tài xế xe 7 chỗ đã xóa hết dữ liệu trong camera hành trình và di chuyển xe về vị trí khác với hiện trường ban đầu. Nhờ có camera giám sát, đã giúp xác định cụ thể những lỗi của tài xế xe 7 chỗ và người này đã bị khởi tố, xử lý kịp thời, đúng người, đúng tội.

Dự kiến cuối năm nay, đầu năm sau, sẽ nhân rộng thêm ở các tuyến đường Nguyễn Trung Trực, tại 2 trường THPT là Lê Quý Đôn và Nguyễn Minh Quang… cũng bằng hình thức xã hội hóa.

Duy trì mô hình phục vụ sự phát triển

Tại khu vực 2 của phường, thời gian qua mô hình dân vận khéo trong vận động Nhân dân làm đường giao thông, xây dựng tuyến đường khang trang, sạch đẹp, góp phần xây dụng giữ vững danh hiệu phường văn minh đô thị, mang lại nhiều hiệu quả.

Bà Nguyễn Việt Nga, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 2, bày tỏ: “Tuyến đường Nguyễn Trung Trực dài hơn 1.200m, trước đây có lộ nhưng đã xuống cấp, lộ xuống cấp lại nhỏ, cho nên đi lại rất khó khăn, nên sau khi họp dân 125 hộ dân nơi đây đều đồng tình ủng hộ. Người dân tự đổ cát, còn phần cứng do Nhà nước đầu tư. Đối với những hộ dân nghèo sẽ không thu tiền, phía phường lo phần này. Đường được làm xong ngang 2,5m, khang trang chúng tôi rất mừng. Xe cộ qua lại đông đúc, dễ dàng”.

Còn tuyến đường hơn 100m thuộc Hẻm văn hóa khu vực 2, trước đây thường xuyên bị ngập khi mưa, sau khi vận động 15 hộ dân đồng tình nâng đường lên 4 tấc, nhưng mỗi mét tới đóng 500.000 đồng, nhưng tất cả người dân sống ở đây đều nhiệt tình ủng hộ. Ông Cam Quang Hồng, ở khu vực 2, là một trong những hộ dân tích cực thực hiện giám sát xây dựng, vận động Nhân dân đóng góp làm đường, không nề hà nắng mưa, ông cặm cụi theo dõi, xem xét chất lượng công trình… Chính những người dân như ông Hồng, đã giúp cho các mô hình chất lượng, duy trì được sức sống lâu bền.

Ông Trần Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy phường Lái Hiếu, nhấn mạnh, những mô hình dân vận khéo tại phường trên tinh thần thực hiện vì Nhân dân, huy động được sự ủng hộ, chia sẻ từ phía người dân, được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Những mô hình này thiết thực, phục vụ lợi ích cụ thể cho người dân. Cùng với Nhân dân, cán bộ phường, các khu vực đều tận tâm thực hiện, đã cộng hưởng để xây dựng mô hình thành công. “Mô hình tạo ra đã khó, nhưng duy trì lâu dài càng khó hơn, nên chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, mong muốn sự đóng góp, ủng hộ lâu dài của Nhân dân”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>