Dấu ấn công tác Mặt trận

26/12/2019 | 10:51 GMT+7

Năm 2019, UBMTTQ Việt Nam xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, đã triển khai và bám sát chương trình hành động đề ra, thể hiện tốt vai trò của mình trong vận động Nhân dân tham gia vào các hoạt động xây dựng kinh tế - xã hội của địa phương.

Giáo dân giáo xứ Lương Hiệp giữ vệ sinh và phát quang cây xanh tạo cho đường thông thoáng trong ấp Xẻo Vông B dịp Giáng sinh.

Trong đó, nổi bật là công tác vận động đồng bào tôn giáo xây dựng các phong trào thiết thực với địa phương và mang đặc điểm riêng của tôn giáo. Điển hình như ở ấp Xẻo Vông B, nhà thờ Lương Hiệp tích cực tham gia mô hình “Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với giảm nghèo bền vững”. 

Trước lễ Giáng sinh năm nay, giáo xứ Lương Hiệp đã dọn dẹp cảnh quan, trang trí nhà thờ đã được nâng cấp, sửa chữa, thêm vào đó giáo dân vẫn thường xuyên lui tới phụ giúp sửa sang và chuẩn bị mọi thứ tươm tất. Ông Nguyễn Văn Tạo, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Lương Hiệp, cho biết: Không chỉ ở khu vực nhà thờ mà ở từng gia đình giáo dân, mỗi người không ai bảo ai đều dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây xanh. Ngoài các dịp lễ lớn, hàng ngày bà con giáo dân trong ấp đã có ý thức cao, phát huy tinh thần tích cực, chủ động trong bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống. Nhất là cùng với chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư, nhờ vậy mà bộ mặt cảnh quan của toàn ấp ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ngoài công tác bảo vệ môi trường, Hội đồng Giáo xứ họ đạo Lương Hiệp còn đóng góp tích cực vào hoạt động xã hội, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, góp phần xóa đói giảm nghèo. Mô hình “Nước và sự sống” của họ đạo được duy trì nhiều năm qua, cung cấp nước sạch miễn phí cho Trung tâm Bảo trợ xã hội, giúp bà con giáo dân và nhiều hộ khó khăn có điều kiện sử dụng nước sạch với giá thấp. Ngoài ra, riêng năm 2019 UBMTTQ xã phối hợp với Hội bác ái nhà thờ Lương Hiệp xây dựng 2 căn nhà tình thương cho hộ nghèo. Giữa tháng 12 vừa qua, 1 căn nhà đã hoàn thành và trao tặng cho gia đình chị Nguyễn Thị Hương, ở ấp Xẻo Vông B.

Gia đình chị Hương thuộc dạng hộ nghèo trong ấp, một mình chị nuôi 2 con nhỏ đang tuổi ăn học. Chị lại không có công việc ổn định. Căn nhà mới có tổng diện tích gần 60m2, kinh phí 50 triệu đồng nhận được khi sắp bước qua năm mới trở thành niềm vui lớn của gia đình chị. Có nơi ở khang trang, an toàn cho gia đình, chị Hương càng thêm siêng năng làm việc và chăm lo tốt cho các con. Theo MTTQ xã Hiệp Lợi, sắp tới nhiều hộ nghèo chưa có nghề nghiệp ổn định sẽ được hỗ trợ đào tạo nghề gắn với hoạt động của một số doanh nghiệp sẽ đi vào hoạt động trên địa bàn để có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bà Phan Thị Bích Liên, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hiệp Lợi, cho biết thêm: Xã Hiệp Lợi có vị trí cửa ngõ của thị xã Ngã Bảy, tuyến Quốc lộ 1A đi qua 4 ấp, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự. Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh địa phương, nhất là giảm tội phạm về ma túy, trong năm 2019, UBMTTQ Việt Nam xã đã xây dựng mô hình Khu dân cư không có tệ nạn ma túy ấp Láng Sen A với 14 thành viên tham gia.

Qua quá trình hoạt động, các thành viên đã phối hợp chặt chẽ trong công tác nắm tình hình đoàn viên, thanh niên, phân loại đối tượng quản lý để có các biện pháp, giải pháp kịp thời không để phát sinh người nghiện. Thông báo đường dây nóng số điện thoại của lãnh đạo Đảng ủy, UBND và công an xã đến đoàn viên, hội viên và Nhân dân, để cung cấp thông tin, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy. Tuyên truyền, vận động phòng chống ma túy, phòng ngừa phát sinh tội phạm ma túy, không để phát sinh người nghiện ma túy trên địa bàn xã được xem là nhiệm vụ thường xuyên của UBMTTQ Việt Nam xã. Ngoài ra, các thành viên tích cực tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên có sân chơi lành mạnh, nhằm tránh xa nguy cơ bị rủ rê, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội khác. Từ đó, góp phần hạn chế các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn, nhất là tội phạm về ma túy, nhất là đầu năm 2019 đến nay không phát sinh người nghiện.

Ông Huỳnh Ngọc Tấn, Chủ tịch UBND xã Hiệp Lợi, nhận định: UBMTTQ Việt Nam xã đã làm tốt vai trò và nhiệm vụ của mình trong năm 2019, hiệu quả thấy rõ ở sự chuyển biến tích cực về công tác vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Trong năm 2020, UBMTTQ Việt Nam xã và các thành viên cần tiếp tục phát huy tính sáng tạo, triển khai mạnh mẽ hơn các cuộc vận động, phong trào, không ngừng củng cố và nâng chất các hoạt động này để phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>