Giúp nâng cao hiệu quả tuyên truyền miệng

24/09/2019 | 08:50 GMT+7

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành vừa tổ chức thành công Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2019. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để cấp ủy, đội ngũ báo cáo viên nâng cao nhận thức về vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của tuyên truyền miệng.

Thí sinh tự tin trong phần thi thuyết trình.

Có 13 thí sinh là báo cáo viên chuyên trách, báo cáo viên kiêm nhiệm cấp huyện tham gia. Đến với hội thi, từng thí sinh sẽ tham gia 3 phần thi: soạn đề cương thuyết trình, thuyết trình và trả lời câu hỏi.

13 chuyên đề được các thí sinh lựa chọn, trình bày tập trung vào việc quán triệt, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị của Đảng như: Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả”; các vấn đề thời sự trong tỉnh, trong nước…

Ngoài ra, một số thí sinh còn lựa chọn chủ đề gắn với nhiệm vụ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới…

Tuy các chủ đề dự thi không giống nhau nhưng ở mỗi phần thi, thí sinh đều có liên hệ sát với tình hình của đơn vị, địa phương để làm phong phú thêm phần thuyết trình.

Ở các phần thi cho thấy, hầu hết thí sinh đều cố gắng làm tốt; chuẩn bị bài thuyết trình công phu, kỹ lưỡng, bố cục, nội dung chặt chẽ, gắn kết với nội dung thực hiện tại địa phương, đơn vị công tác. Thí sinh cũng thể hiện tốt khả năng truyền đạt, phong cách của báo cáo viên. Nhiều thí sinh còn sử dụng trình chiếu, góp phần tạo thêm sự phong phú cho phần thi, thu hút người nghe, tăng hiệu quả thuyết trình. Qua đó cho thấy bản lĩnh, tự tin và sự tâm huyết của các thí sinh khi đến với hội thi cũng như trong quá trình tuyên truyền miệng.

Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành, cho biết: “Thông qua hội thi đã giúp cấp ủy các cấp nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng và công tác giáo dục lý luận chính trị. Là điều kiện để báo cáo viên ở cơ sở thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần vào việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương”.

“Đến cổ vũ cho các thí sinh dự thi lần này, chúng tôi được nghe báo cáo viên triển khai, quán triệt sâu hơn về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Qua các ví dụ minh họa, liên hệ thực tiễn, chúng tôi được nắm bắt, tiếp cận thêm nhiều thông tin bổ ích phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại chi bộ, địa phương. Việc tổ chức hội thi đã giúp thí sinh nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ”, ông Đặng Văn Cậy, Phó Bí thư Chi bộ ấp Đông Lợi, xã Đông Phước, bộc bạch.

Đối với các thí sinh, hội thi lần này là dịp để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và có kế hoạch tự nghiên cứu, học tập nhằm từng bước nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng tuyên truyền ngày càng hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Bà Nguyễn Thị Diễm Hương, cán bộ Tuyên giáo - Khối vận xã Phú Tân, chia sẻ: “Tôi làm nhiệm vụ báo cáo viên cấp xã đến nay chưa tròn năm. Dự thi lần này là cơ hội để tôi nhìn nhận lại khả năng, hạn chế của mình để củng cố thêm. Qua hội thi, tôi học tập được rất nhiều kinh nghiệm hay từ các thí sinh khác”.

Hội thi đã giúp cấp ủy các cấp đánh giá đúng thực chất về năng lực, trình độ, khả năng của báo cáo viên cấp mình, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền miệng trong giai đoạn hiện nay.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao giải nhất cho thí sinh Huỳnh Ngọc Hân, đơn vị Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, chuyên đề: “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; giải nhì cho thí sinh Phan Thị Tố Loan, đơn vị Ban Tuyên giáo Huyện ủy, chuyên đề: “Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và giải ba cho thí sinh Võ Thị Bé Tám, đơn vị Trường THCS Phú Hữu, chuyên đề: “Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam”.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>