Khẳng định vai trò đại diện cho người lao động

11/02/2021 | 10:49 GMT+7

Năm 2020, các cấp công đoàn có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên và người lao động trên địa bàn, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong tỉnh.

Bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, tặng quà cho người lao động dịp Tháng công nhân năm 2020. 

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thông tin, nhìn chung, trong năm 2020, tình hình tư tưởng của công đoàn viên, người lao động ổn định, an tâm làm việc, chấp hành tốt nội quy, quy định của cơ quan, doanh nghiệp. Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, giữ được nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội; quan tâm đến đời sống, việc làm và thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Cụ thể, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền cùng cấp chủ động triển khai, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động. Nổi bật là tiếp tục thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn; công khai kịp thời tiền lương, tiền thưởng để người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với cơ quan, doanh nghiệp. Đáng ghi nhận là không xảy ra tranh chấp lao động, nguyện vọng của đoàn viên và người lao động được giải quyết kịp thời.

Trong năm, Công đoàn Hậu Giang rất chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phong phú, đa dạng nên góp phần thu hút lực lượng công đoàn viên ngày càng tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Nổi bật như làm giao thông nông thôn, công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đóng góp đầy đủ các loại quỹ do các ngành, các cấp phát động.

Cùng với đó là tích cực hưởng ứng tham gia nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở và cơ quan... Đáng nói là những hoạt động này ngày càng gắn liền với đời sống, nguyện vọng của quần chúng nhân dân và CNVCLĐ. Nhất là đẩy mạnh thực hiện công tác chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần công đoàn viên và người lao động. Từ đó, góp phần phát huy vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn.

Theo bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, năm 2020 kết thúc ghi nhận thành tích của Công đoàn tỉnh nhà bàn giao 75 căn, sửa chữa 16 căn mái ấm công đoàn, với tổng trị giá hơn 2,5 tỉ đồng; trao 2.667 suất học bổng “Tấm lòng vàng”, với tổng số tiền trên 1,4 tỉ đồng; cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia đóng góp mỗi người 3 ngày lương ủng hộ công nhân, lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19, với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng; thăm hỏi, chia sẻ 9.069 lượt công đoàn viên khi ốm đau, thai sản với số tiền hơn 5,5 tỉ đồng…

Cũng theo bà Lam, năm 2020 các cấp công đoàn đã tham gia, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội từ thiện. Nhất là tham gia phòng, chống dịch Covid-19; gắn biển 40 công trình thi đua chào mừng đại hội đảng bộ các cấp với tổng trị giá hơn 101 tỉ đồng. Ngoài ra, phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ trong các cơ quan, doanh nghiệp thông qua việc tổ chức các hội nghị cán bộ, công chức, người lao động. Từ đó, tạo niềm tin của đoàn viên và người lao động đối với tổ chức công đoàn.

Năm 2021, Công đoàn Hậu Giang sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện chương trình phúc lợi, ưu đãi cho đoàn viên và người lao động; tăng cường chăm lo lợi ích vật chất, tinh thần cho công đoàn viên, như tổ chức Tết sum vầy 2021 với mục tiêu không để người lao động nào không có tết. Đẩy mạnh các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; các hoạt động xã hội, tương thân, tương ái trong đoàn viên và người lao động; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình “Mái ấm công đoàn”; “Quỹ tấm lòng vàng”...

Tổng số CNVCLĐ trong tỉnh là 51.584 người, trong đó có 41.985 đoàn viên công đoàn, chiếm tỷ lệ 81,4%. Theo LĐLĐ tỉnh, phần lớn đoàn viên và người lao động có việc làm ổn định, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, điều kiện lao động được cải thiện; người lao động phấn khởi trước sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy chính quyền đối với hoạt động công đoàn, nhất là các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động trong dịp lễ, tết, tháng công nhân; hỗ trợ công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

 

NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>