Mô hình dân vận hay

10/12/2019 | 05:52 GMT+7

Năm 2019, Đảng ủy xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, đã chỉ đạo và cùng Nhân dân xây dựng những mô hình dân vận khéo, tạo sự đồng thuận, đồng lòng của người dân.

Mô hình “Ngày thứ sáu nghe dân nói” tại xã Vĩnh Trung.

Trên con đường sạch, đẹp, cây xanh trước nhà người dân được trồng và cắt tỉa gọn gàng, đẹp mắt,  nhà ai cũng mắc thêm bóng đèn chiếu sáng ngoài ngõ…, là những điểm nhấn của mô hình “Hàng rào an ninh trong lòng Nhân dân”, được triển khai trong năm 2019. Chị Hồ Ngọc Sương, cán bộ phụ trách tuyên giáo - dân vận Đảng ủy xã Vĩnh Trung, hồ hởi: “Tuyến đường ấp 4 này được làm mới cách đây không lâu. Tình trạng mất an ninh trật tự, trộm cắp có xảy ra, cảnh quan cũng chưa đẹp, dù lộ giao thông đã được làm, nên địa phương quyết định chọn để xây dựng mô hình. Nơi đây có 65 hộ dân. Khi triển khai mô hình, họ làm nhiệm vụ trồng hoa, cây xanh làm cảnh quan, hàng rào trước nhà, giữ gìn an ninh trật tự, môi trường, không vi phạm pháp luật”…

Để xây dựng được mô hình, còn có sự vào cuộc của công an xã, công an viên phụ trách an ninh ấp, luôn tăng cường tuần tra, canh gác; Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội cùng vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hình thức sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ, diễn đàn… Phát huy vai trò của tổ nhân dân tự quản, đảm bảo an ninh trật tự, công an xã phối hợp dùng loa trực tiếp tuyên truyền người dân đảm bảo an ninh trật tự, cảnh giác và tố giác tội phạm. Từ đó, tình hình mất an ninh trật tự đã giảm hẳn.

Tại Chi bộ ấp 4 đã phân công từng đảng viên phụ trách hộ gia đình, tăng cường vận động, giám sát và cùng thực hiện với người dân. Ông Trần Thế Hộ, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 4, cho biết: “Mô hình này khi triển khai, được người dân rất đồng tình. Chính vì vậy, họ đã cùng vào cuộc. Mỗi người tự nâng cao ý thức, nâng chất đời sống vật chất, tinh thần trong chính gia đình mình, cùng chung tay cải thiện cảnh quan môi trường, làm thay đổi diện mạo làng quê”.

 “Ngày thứ sáu nghe dân nói” là mô hình thứ 2 Đảng ủy xã Vĩnh Trung tập trung xây dựng trong năm 2019. Mỗi tháng, sẽ tổ chức lắng nghe dân một lần. Thành phần có Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã, Công an xã, bí thư chi bộ, trưởng ấp các ấp. Nội dung tiếp xúc tập trung lắng nghe dân phản ánh đạo đức, lối sống, thái độ phục vụ của cán bộ địa phương; những vấn đề bức xúc liên quan đến dân sinh. Từ khi triển khai đến nay, đã tổ chức 3 lần, với trên 160 lượt người dân dự. Người dân đã thẳng thắn góp ý sát với những vấn đề tồn tại. Địa phương trả lời không né tránh, giải thích cặn kẽ để dân hiểu…

Những mô hình có thể không mới, từng triển khai ở một số địa phương khác trong tỉnh, nhưng khi tiếp tục triển khai ở Vĩnh Trung, được người dân đồng tình, đồng thuận, phát huy hiệu quả. Ông Phan Văn Kiệt, ở ấp 4, xã Vĩnh Trung, cho biết: “Từ khi ở địa phương triển khai hai mô hình này, cảnh quan môi trường thay đổi hẳn. Tình trạng mất an ninh trật tự, trộm cấp được hạn chế đến mức thấp nhất, bà con chúng tôi an tâm lao động để cuộc sống ngày càng khấm khá. Những vấn đề bức xúc của chúng tôi đã có nơi để bày tỏ”.

Dù triển khai xây dựng chưa lâu, nhưng hai mô hình trên đã phát huy được hiệu quả. Ý thức người dân, đặc biệt là ý thức cộng đồng nâng lên rất rõ rệt, tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt. Đội ngũ công cán bộ ở cơ sở cũng nâng cao năng lực công tác, chức trách, nhiệm vụ được giao, lắng nghe dân để đổi mới lề lối làm việc, rèn luyện phong cách, đạo đức, tác phong…

Bà Nguyễn Thị Nga, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trung, nhấn mạnh, những mô hình này mang lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa và tạo sự đồng thuận, đồng lòng của người dân. Địa phương cũng nắm bắt được những tâm tư, nguyện vọng cũng như bức xúc của người dân để có hướng chỉ đạo giải quyết kịp thời. Đây là một cách dân vận hữu hiệu sẽ được tiếp tục phát huy, nhân rộng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>