Nâng cao vai trò của hội liên hiệp phụ nữ

27/10/2020 | 10:06 GMT+7

Cùng với các cấp hội phụ nữ trong tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Vị Thủy đã nỗ lực thực hiện tốt các nội dung đợt thi đua đặc biệt chào mừng 90 năm Ngày thành lập Hội và đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 do Tỉnh hội phát động.

Tổ hợp tác đan lục bình ấp 5, thị trấn Nàng Mau đang phát huy hiệu quả tích cực.

Qua đó, góp phần giúp hội nâng cao chất lượng hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2020. Theo Hội LHPN huyện Vị Thủy, đến nay, đơn vị đã thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm. Đối với các chỉ tiêu thi đua đợt 1 theo kế hoạch thi đua đặc biệt của Tỉnh hội phát động, các cấp hội trong huyện đã làm tốt và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể, tất cả 10 xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục thực hiện tốt chủ đề năm 2020 “An toàn cho phụ nữ, trẻ em” do Trung ương Hội phát động và “90 hành động thiết thực vì an toàn cho phụ nữ, trẻ em”; ra mắt mô hình “Cùng con đến trường” với 113 thành viên; ra mắt mô hình “Nam giới chia sẻ vì sự an toàn, phát triển của phụ nữ và trẻ em” có 285 thành viên tham gia, trong đó có đến 150 thành viên nam.  

Thông qua các phong trào, hoạt động của hội còn thành lập được nhiều mô hình mới như: “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; “Ấp không có hội viên nghèo”; “Đồng tiền tiết kiệm xây dựng mái ấm nghĩa tình”. Các cấp hội còn tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên và phụ nữ trên địa bàn tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương và của hội. 

Phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình, hội viên, phụ nữ ở thị trấn Nàng Mau thực hiện nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt đạt hiệu quả. Đặc biệt, trên địa bàn thị trấn đã thành lập được 2 tổ hợp tác do phụ nữ quản lý, giúp giải quyết việc làm cho hội viên, phụ nữ tại địa phương.

Bà Phạm Thị Tuyến, ở ấp 5, thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Trước đây, thu nhập của tôi chủ yếu từ việc đi làm thuê. Từ ngày gần nhà có tổ đan lục bình, tôi quyết học nghề và tham gia tổ. Nhờ vậy hơn 1 năm nay, tôi không còn đi làm thuê nữa”.

Cũng theo bà Tuyến, công việc đan lục bình phù hợp hơn với bà vì không bó buộc thời gian như làm thuê trước đây. Lúc rảnh rỗi thì đan, hôm nào bận việc thì nghỉ và bữa sau cố gắng đan bù lại nhiều hơn. Với công việc này, bình quân mỗi ngày thu nhập của bà cũng tầm 100.000 đồng.

“Ban đầu tổ thành lập chỉ 10 người, hiện đã tăng lên 17 người. Sở dĩ nhiều chị em chọn nghề đan lục bình là vì vừa kiếm thêm nguồn thu nhập vừa có thời gian chăm sóc, đưa đón con cái đi học”, chị Đào Thị Nguyệt, Tổ trưởng Tổ hợp tác đan lục bình ấp 5, thị trấn Nàng Mau chia sẻ.

Bà Trần Thị Phấn, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Nàng Mau, cho hay: “Tổ hợp tác đan lục bình ấp 5 được hội quan tâm nâng chất từ câu lạc bộ đan lục bình trước đây. Ngoài ra, hội còn tạo điều kiện cho các thành viên trong tổ vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội. Bình quân mỗi chị vay từ 20-50 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, các chị có điều kiện mua nguyên liệu dự trữ để tăng năng suất làm việc, nâng cao thu nhập”.

Chưa kể, trong tháng 7 năm nay, Hội LHPN thị trấn Nàng Mau còn trao tặng 1.200 con cá giống và tạo điều kiện cho 2 hộ hội viên nghèo tiếp cận nguồn vốn vay để thực hiện mô hình chăn nuôi cá với số tiền 50 triệu đồng. Hội cũng đã vận động được 20 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên đang gặp khó khăn về nhà ở.

Theo bà Nguyễn Thị Như Kiều, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Thủy, thực hiện chủ đề năm 2020, các cấp hội trong huyện đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, trẻ em. Qua tổ chức thực hiện chương trình cùng con đến trường, các cấp hội đã vận động tặng 130 suất học bổng, 3 tấn gạo, 2.000 quyển tập cho học sinh là con hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

Đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện còn vận động trao tặng được 7 mái ấm tình thương cho hội viên đang gặp khó khăn về nhà ở. Tổng kinh phí thực hiện hơn 300 triệu đồng; trong đó, các cấp hội vận động được 170 triệu đồng, còn lại do người thân hội viên đóng góp.

Cũng theo bà Kiều, thời gian qua, Huyện hội đã phát huy tốt các nguồn lực tại địa phương để giúp hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững thông qua các hình thức hiệu quả.

Cụ thể như tạo điều kiện tiếp cận vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội, thành lập các tổ hùn vốn xoay vòng không tính lãi, tổ tiết kiệm, giới thiệu cho chị em vào làm ở các tổ may gia công, đan đát; phối hợp với ngành chuyên môn mở lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi…

Việc thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua không chỉ giúp các cấp hội LHPN trong huyện hoàn thành nhiệm vụ đề ra mà còn góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống hội viên. Nhờ vậy mà công tác vận động, tập hợp hội viên, phụ nữ cũng được thực hiện dễ dàng hơn, tổ chức hội các cấp ngày càng được củng cố, xây dựng vững mạnh hơn.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>