Nâng chất hoạt động các cấp hội phụ nữ

03/03/2020 | 18:59 GMT+7

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Châu Thành quan tâm đặc biệt đến xây dựng và nhân rộng các mô hình, tổ, nhóm, câu lạc bộ, hoạt động hiệu quả, tạo điều kiện để nâng cao đời sống cho chị em.

Cán bộ nữ huyện Châu Thành hưởng ứng hoạt động “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” với Tuần lễ áo dài.

Thiết thực cho ngày 8-3

Từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Châu Thành đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền gắn với an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông; phối hợp nhiều đợt ra quân tuyên truyền về dịch Covid-19 một cách rộng khắp, có chiều sâu, để người dân hiểu và cùng phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm. Bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành, cho biết: “Chúng tôi tập trung phối hợp, tích cực tuyên truyền sâu rộng, phát khẩu trang miễn phí, đồng thời chỉ đạo cấp hội cơ sở thực hiện tương tự để giúp người dân hiểu đúng, hiểu đủ, cùng nhau giữ gìn sức khỏe cho mình và cộng đồng. Việc này sẽ được tiếp tục trong thời gian tới. 8-3 năm nay chủ yếu thực hiện các hoạt động tuyên truyền về dịch bệnh, chia sẻ cách thức vệ sinh cá nhân, cách ăn uống tăng cường sức đề kháng cho cơ thể”.

Hội đã tổ chức hoạt động hưởng ứng Tuần lễ áo dài từ ngày 2 đến 8-3, phát động công chức, viên chức và cán bộ phụ nữ trong toàn huyện mặc áo dài, tuyên truyền, đưa hình ảnh chiếc áo dài của Việt Nam tiếp tục nâng cao vị thế, thể hiện cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt.

Cùng với các hoạt động thiết thực trên, trong tháng 3, Hội LHPN huyện Châu Thành tiếp tục triển khai sâu rộng mô hình “Cùng con đến trường”, hỗ trợ thường xuyên cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; triển khai mô hình “Nam giới đồng hành vì sự an toàn, tiến bộ của phụ nữ và trẻ em” ở thị trấn Ngã Sáu, xã Phú Hữu, Phú Tân, Đông Thạnh, Đông Phước...

Hoạt động đi vào chiều sâu

Năm nay, tiếp tục thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, Hội LHPN Việt Nam huyện Châu Thành sẽ phát huy những mô hình hiệu quả trong năm 2019, như “Ngôi trường an toàn, nói không với bạo lực học đường”, “Khu nhà trọ an toàn cho nữ công nhân”, “3 sinh, 2 không”; tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ, cộng đồng về đảm bảo sự an toàn của phụ nữ và trẻ em; cung cấp kiến thức, kỹ năng cho phụ nữ về xây dựng gia đình, chăm sóc, bảo vệ, phát triển trẻ em; nâng cao chất lượng các hoạt động, mô hình, câu lạc bộ, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng hỗ trợ các nạn nhân bị bạo lực… Các cấp hội còn chọn thêm nội dung phòng chống tệ nạn xã hội và xây dựng mô hình không tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là ở cơ sở.

Cùng với đó, Hội còn xây dựng và nhân rộng những mô hình mới trong toàn huyện, như mô hình “Nam giới đồng hành vì sự an toàn, tiến bộ của phụ nữ và trẻ em”, “Cùng con đến trường”, “Ấp 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng nông thôn mới”, “Chợ an toàn”, “Quản lý tổ chức Hội không giấy”...

Với những mô hình đã triển khai, bước đầu cho thấy hiệu quả và triển vọng nhân rộng, như câu lạc bộ “3 sinh, 2 không” (3 sinh - sinh con không mắc dị tật bẩm sinh, sinh đủ 2 con và khoảng cách giữa 2 con an toàn; 2 không - không phân biệt giới tính và không lựa chọn giới tính thai nhi) tại ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu, qua 1 năm hoạt động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đã từng bước làm thay đổi hành vi của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh để nhận thức đúng đắn các chính sách dân số, từ đó không còn phân biệt giới tính, trọng nam khinh nữ. Chị Trần Thị Nữ, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Từ khi được thành lập, 30 thành viên của CLB được giao lưu học hỏi lẫn nhau từ trong sinh hoạt gia đình cũng như nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng về công tác dân số, nhất là bình đẳng giới. Câu lạc bộ không chỉ có nữ giới, mà nam giới cũng xin tham gia”.

Một nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay, là hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ đó, sẽ phối hợp tổ chức đào tạo nghề cho hội viên, giúp chị em tiếp cận với nguồn vốn vay, phương tiện sản xuất; phát huy hiệu quả mô hình phụ nữ giúp nhau về vốn, cây con, ngày công lao động, tổn hùn vốn, nhóm tiết kiệm. Bà Nguyễn Thị Cẩm Chân, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam huyện Châu Thành, nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình: “Hố rác gia đình, lò đốt rác”; “tổ, nhóm phụ nữ 5 không, 3 sạch kiểu mẫu”, tổ chức cuộc thi “Ấp 5 không, 3 sạch” (5 không - không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên và khng có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học giữa chừng; 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) hướng đến xây dựng mô hình “Ấp 5 không 3 sạch điểm” cấp huyện… Tất cả đều cùng mục tiêu nâng cao đời sống cho chị em một cách sâu rộng, toàn diện, đưa hoạt động các cấp hội đi vào chiều sâu”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>