Những kết quả tích cực trong Tháng công nhân

02/06/2020 | 19:13 GMT+7

Hưởng ứng Tháng công nhân năm 2020, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh tổ chức nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, thiết thực gắn với chủ đề về “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”.

Hàng chục “Mái ấm công đoàn” đã được bàn giao trong Tháng công nhân.

Điểm nổi bật trong Tháng công nhân năm nay là công tác tuyên truyền được thực hiện sâu, rộng với nhiều hình thức và luôn được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng cấp. Nhờ vậy đã tạo sự lan tỏa, thu hút sự quan tâm hưởng ứng nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công nhân, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Nhiều công trình, phần việc thiết thực

Công đoàn cơ sở Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (trung tâm) tỉnh vừa phối hợp với công đoàn cấp trên gắn biển công trình thi đua tại Trạm cấp nước tập trung xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy. Đây là công trình nâng cấp công suất từ 30m3/h lên 80m3/h, có tổng mức đầu tư 5,3 tỉ đồng. Nhờ vậy, giúp cung cấp nước sạch thêm 800 hộ, nâng tổng số lên 1.370 hộ dân đang sinh sống trên địa bàn xã Vị Thắng và Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ.

Ông Lê Kỳ Hội, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trung tâm tỉnh, nói: “Chúng tôi còn vận động các nhà thầu thi công ủng hộ 30 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng 1 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên đang gặp khó khăn về nhà ở. Đồng thời, phát động toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của cơ quan nhiệt tình tham gia phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” tại nơi làm việc”.

Bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, cho biết bên cạnh tổ chức gắn biển 15 công trình thi đua, các công đoàn cơ sở trực thuộc còn tích cực triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Tháng công nhân năm nay. Điểm nổi bật là các hoạt động đều mang lại hiệu ứng thiết thực trong việc chăm lo quyền, lợi ích chính đáng cho công đoàn viên, người lao động cũng như hướng về cộng đồng xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Còn ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phụng Hiệp, cho rằng hưởng ứng Tháng công nhân năm nay, các công đoàn cơ sở trực thuộc đã tổ chức thực hiện được 12 công trình cầu, đường nông thôn, xây dựng và sửa chữa trường học… với tổng kinh phí đầu tư hơn 2,1 tỉ đồng. Qua đó đã góp phần tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, giúp quá trình lưu thông của người dân trên địa bàn được dễ dàng, thuận lợi.

Thông tin từ LĐLĐ tỉnh, thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và Tháng công nhân năm 2020, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai, thực hiện được 69 công trình, 13 phần việc với tổng kinh phí gần 18 tỉ đồng. Trong đó, có không ít công trình, phần việc được các công đoàn cơ sở tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo

Trong Tháng công nhân, LĐLĐ huyện Châu Thành đã tổ chức đoàn thăm và làm việc cùng các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm nắm bắt tình hình hoạt động cũng như đời sống của người lao động và tặng quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, trao đổi, giải quyết các kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh; nâng cao tinh thần trách nhiệm, hăng say lao động của công nhân, người lao động ở các doanh nghiệp.

Ông Võ Văn Long, Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành, cho hay: “Cùng các hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động, chúng tôi còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện và Trung tâm Truyền máu - Huyết học Thành phố Cần Thơ vận động công nhân, viên chức, lao động là đoàn viên công đoàn tham gia hiến máu tình nguyện. Qua sàng lọc có 190 đơn vị máu được tiếp nhận, nâng tổng số đơn vị máu mà huyện đã tiếp nhận từ đầu năm đến nay lên con số 931”.

Còn theo ông Phạm Quốc Việt, công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho công đoàn viên, người lao động luôn được các công đoàn cơ sở trực thuộc đẩy mạnh thực hiện trong Tháng công nhân năm nay. Nổi bật là trao tặng nhiều phần quà, “Mái ấm công đoàn”; triển khai chương trình phúc lợi cho công đoàn viên bằng việc vận động mua sản phẩm thiết yếu phục vụ cho gia đình do Bưu điện huyện cung cấp...

Các cấp công đoàn trong tỉnh còn phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiền lương, tiền thưởng, thực hiện mức lương tối thiểu vùng và bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn; bữa ăn ca cho người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kết quả giám sát cho thấy, các doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ, chính sách theo quy định. Cụ thể, mỗi bữa ăn dao động từ 15.000-18.000 đồng/công nhân.

Theo ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, nhìn chung, trong Tháng công nhân năm nay, từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên và người lao động. Nhất là đẩy mạnh nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo… theo chủ đề năm 2020 về “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”.

Đến nay, các phong trào, hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân năm 2020 đã đạt những thành tích đáng khích lệ, tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất và công tác, góp phần nâng cao vai trò của giai cấp công nhân trong thời kỳ hội nhập.

Nhân dịp Tháng công nhân năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát và hỗ trợ kinh phí xây dựng 10 “Mái ấm công đoàn” trị giá 40 triệu đồng/căn; các cấp công đoàn trực thuộc hỗ trợ kinh phí xây dựng 24 căn “Mái ấm công đoàn” trị giá 30 triệu đồng/căn cho đoàn viên đang gặp khó khăn về nhà ở. LĐLĐ tỉnh còn tổ chức thăm và tặng 450 phần quà trị giá 500.000 đồng/phần; các cấp công đoàn trực thuộc tặng 5.527 phần quà trị giá từ 100.000-500.000 đồng/phần cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động với tổng số tiền gần 1,7 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>