Phát huy hiệu quả phong trào thi đua lao động sáng tạo

10/10/2019 | 07:47 GMT+7

Thông qua phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” đã góp thêm động lực cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và chúc mừng các cá nhân.

Với vai trò Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THCS Võ Thị Sáu (thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A), thầy Nguyễn Minh Tường đã có đóng góp tích cực trong công tác đoàn thể tại đơn vị.

Theo đó, ngoài việc quan tâm thực hiện tốt các hoạt động chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công đoàn viên và người lao động, thầy Tường còn là giáo viên tiêu biểu, đi đầu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, góp phần khơi dậy tinh thần rèn luyện, phấn đấu của học sinh.

Bằng giải pháp sáng kiến “Phòng thí nghiệm vật lý ảo trực tuyến”

(https://sites.google.com/site/vatlionline/home) của mình, thầy Tường đã xây dựng các bài giảng trực tuyến môn vật lý cấp THCS cùng những câu trắc nghiệm trực tuyến và tất cả thí nghiệm vật lý ảo để học sinh học tập mọi lúc mọi nơi. Nhờ vậy, giúp nâng cao khả năng tự học, giảm bớt tình trạng học sinh phải đi học thêm và hưởng ứng phong trào học tập trực tuyến hiện nay.

Nổi bật ở tính mới, sáng tạo của giải pháp là dựa trên nền tảng công nghệ thông tin thông qua ứng dụng elearning vào giảng dạy. Đây là cách dạy học hiện đại được nhiều nước trên thế giới áp dụng hiệu quả và mang lại thành công nhất định. “Trước khi đưa ra giải pháp, sáng kiến này, số học sinh yếu, kém môn vật lý còn nhiều nên nhà trường phải tốn chi phí tổ chức phụ đạo thêm. Chưa kể không ít học sinh phải bỏ ra số tiền lớn để học thêm hàng tháng”, thầy Tường nói.

Bên cạnh “Phòng thí nghiệm vật lý ảo trực tuyến”, thầy Tường còn là người trực tiếp sáng tạo ra “Bài giảng kênh xáng Xà No” (https://elearning.moet.edu.vn/elearning/Kenh-Xang-Xa-No-l161.html). Bài giảng sử dụng công nghệ âm thanh, hình ảnh sinh động nên góp phần quảng bá có hiệu quả, giúp học sinh trong cả nước biết đến vùng đất Hậu Giang và thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu lịch sử hình thành, phát triển dòng kênh xáng Xà No.

Tương tự, với sáng kiến “Sử dụng phương pháp khử trùng bằng Chlorin dạng viên nén thay thế dung dịch Chlorin cấp cho hệ thống xử lý nước thải”, bà Cao Bích Viên, Phó khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, giúp cải thiện điều kiện làm việc, môi trường không khí và bảo vệ sức khỏe nhân viên trực tiếp vận hành hệ thống xử lý nước thải tại Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ. Sáng kiến này còn tiết kiệm nhân lực, chi phí cho cơ quan nhờ đơn giản hóa quy trình kỹ thuật trong xử lý nước thải.

“Trước đây, Trung tâm Y tế thị xã sử dụng hệ thống xử lý nước thải công suất 70m3/ngày đêm. Nước thải sau khi xử lý qua hệ thống sẽ được khử trùng bằng Chlorin dạng dung dịch nên có nhiều nhược điểm như: ăn mòn thiết bị, pha chế phức tạp, ảnh hưởng sức khỏe nhân viên do ảnh hưởng khí Clo... Vì vậy, tôi tiến hành nghiên cứu cải tiến hệ thống khử trùng bằng Chlorin dạng viên nén để khắc phục những khuyết điểm đó”, bà Viên cho biết ưu điểm sáng kiến của mình.

Cũng theo bà Viên, sáng kiến của bà có thể ứng dụng trên những hệ thống xử lý nước thải có quy trình xử lý tương tự như hệ thống xử lý nước thải tại Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ. Nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn vi sinh theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải y tế trước khi thải ra môi trường. Trong khi chi phí cho hệ thống khử trùng bằng Chlorin dạng viên nén thấp hơn so với việc khử trùng bằng Chlorin dạng dung dịch khoảng 187.600 đồng/tuần.

Từ những sáng kiến hữu ích, mang lại hiệu ứng tích cực đối với cộng đồng, xã hội, đặc biệt là quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nên cả hai cán bộ, công đoàn viên Nguyễn Minh Tường và Cao Bích Viên vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Họ cũng là 2 trong số 10 cá nhân được cấp có thẩm quyền công nhận đạt danh hiệu “Lao động sáng tạo” trong phong trào thi đua yêu nước năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

Bà Lê Thị Thanh Lam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho rằng nếu tính những năm gần đây thì năm nay, Hậu Giang có số lượng cán bộ, công nhân, viên chức, lao động nhận được Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam nhiều nhất. Đây là niềm vinh dự của hệ thống công đoàn tỉnh cũng là sự ghi nhận, cổ vũ, động viên kịp thời đối với các cá nhân đã tích cực tham gia nghiên cứu, sáng tạo ra giải pháp hiệu quả, phục vụ tốt cho nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị công tác.

“Tới đây, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục quan tâm phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” đến với cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, nhất là khuyến khích những đơn vị có lợi thế nghiên cứu các lĩnh vực chuyên ngành ở các trường trên địa bàn tỉnh. Qua đó có cơ sở tổng hợp, đề xuất giải pháp, sáng kiến hiệu quả về trên để được xem xét công nhận, khen thưởng kịp thời”, bà Lam nói.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>