Phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân

04/11/2019 | 18:53 GMT+7

Theo UBMTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, năm 2019, tinh thần đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển của người dân ở các khu dân cư (KDC) ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, diện mạo địa phương thay đổi.

Tuyến đường Chín Dô, ở ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, được đổ đá bụi, giúp bà con đi lại thuận lợi.

Nhiều mô hình hay

Ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho hay: “Hiện thành phố có trên 20 mô hình hiệu quả liên quan đến an sinh xã hội, giúp nhau phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường… Nhiều mô hình tuy mới thành lập vài năm nhưng có tiếng vang về thực hiện an sinh xã hội”.

Câu lạc bộ “Vì cuộc sống cộng đồng” ở xã Hỏa Lựu thành lập mới hơn hai năm, nhưng vận động gần 3 tỉ đồng để xây dựng, sửa chữa một số cầu, đường; cất nhà tình thương cho người nghèo; khám bệnh, phát thuốc miễn phí… không chỉ địa bàn mà còn xã lân cận.

Gần 1 năm nay, việc đi lại của nhiều hộ dân tuyến đường Chín Dô, thuộc ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu trở nên thuận lợi. Chị Võ Thị Mỹ Thanh nói, nếu gần một năm trước trời mưa, có việc phải đi đâu thì đi bằng ghe vì tuyến này là lộ đất, rất khó khăn.

Từ khi có con lộ, giao thương, đi lại dễ dàng, đó là thành quả mà Câu lạc bộ “Vì cuộc sống cộng đồng” vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ gần 20 triệu đồng để mua đá về đổ. Ngày làm đường, người dân ở đây rất phấn khởi, ra tay phụ giúp cho tuyến đường sớm hoàn thành. “Từ khi  có tuyến đường này, chúng tôi mạnh dạn hơn trong việc đầu tư phát triển sản xuất”, chị Thanh cho biết.

Từ khi thành lập đến nay, Câu lạc bộ “Vì cuộc sống cộng đồng” xây dựng 6 tuyến đường (xã Hỏa Lựu 4 tuyến, xã Vĩnh Thuận Tây (huyện Vị Thủy) 2 tuyến), với trên 270 triệu đồng. Ngoài ra, câu lạc bộ còn cất 3 căn nhà tình thương cho hộ nghèo; tổ chức 3 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo…

Ông Trần Thới Phần, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì cuộc sống cộng đồng”, chia sẻ: “Chúng tôi thực hiện những việc làm trên vì thấy cuộc sống còn nhiều người khó khăn cần được giúp đỡ, chia sẻ. Tuy gia cảnh của các thành viên trong câu lạc bộ chỉ đủ ăn, nhưng mỗi người chung tay vì cuộc sống cộng đồng sẽ làm cho xã hội đẹp hơn”.

Còn mô hình “Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, thoát nghèo trong tín đồ Phật giáo” của chùa Bảo Tịnh, phường VII, thành lập đến nay gần 3 năm đã và đang mang lại hiệu ứng xã hội cao.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, chùa phối hợp với ngành chức năng phường VII vận động phật tử thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường như: trồng cây xanh; không vứt rác xuống sông, kênh; phát quang, dọn dẹp cây che khuất tầm nhìn... Đặc biệt, chùa đang phối hợp với đơn vị, ngành chức năng, xây dựng bờ kè từ chùa đến gần cầu Lẫm…

Theo UBMTTQ Việt Nam thành phố, mô hình “Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, thoát nghèo trong tín đồ Phật giáo” của chùa Bảo Tịnh hoạt động rất tốt. Mô hình đã tác động rất lớn trong việc chấn chỉnh, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của người dân trên địa bàn.

Chuẩn bị ngày hội chu đáo

Thành phố Vị Thanh có 53 KDC, ngày 14 tới đây, 9 KDC ở 9 xã, phường tổ chức điểm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, đến ngày 16 các KDC còn lại sẽ tổ chức đồng loạt. Đây là dịp để biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội thời gian qua.

Cũng như mọi năm, năm nay, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở KDC trên địa bàn thành phố Vị Thanh được chuẩn bị chu đáo cả về phần lễ lẫn phần hội.

Trong ngày hội, mọi người cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang chặng đường 89 năm xây dựng và trưởng thành, cùng những đóng góp quan trọng của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vừa là dịp đánh giá kết quả và bàn biện pháp thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…

Để ngày hội được tổ chức chu đáo, trung tuần tháng 10, UBMTTQ thành phố đã có kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn mặt trận các xã, phường phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể ở cơ sở và KDC trên địa bàn xây dựng nội dung, đánh giá đúng những kết quả đã đạt được trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới; trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc và đề ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ, biện pháp của mỗi KDC thời gian tới. Đặc biệt, yêu cầu các KDC là nơi tổ chức điểm phải chuẩn bị, trang trí thật sớm, ngày 12-11 tất cả phải hoàn thành.

Ông Phan Hoàng Liệt cho biết: “Đến thời điểm này, tất cả các KDC trên địa bàn thành phố đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đây để các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc của thành phố củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết các dân tộc, tạo không khí phấn khởi, vui tươi, gắn bó trong cộng đồng dân cư, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển địa phương”.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>