Phụ nữ vì an sinh xã hội

31/10/2019 | 08:40 GMT+7

Nhiều năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, luôn đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực để chăm lo đời sống hội viên, phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo.

Căn nhà của bà Diễm đang được sửa chữa lại khá kiên cố.

Mấy ngày qua, gia đình bà Hồ Thị Kiều Diễm, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, vô cùng phấn khởi vì căn nhà cũ được sửa chữa. Dù chỉ nhận hỗ trợ 7 triệu đồng để xây dựng vách tường trước nhà và căn phòng nhưng đối với gia đình bà đây là điều mong muốn từ lâu.

Gia đình bà Diễm là hộ nghèo do không đất sản xuất, chưa có việc làm ổn định và đang nuôi hai con nhỏ ăn học. Tuy làm thuê vất vả quanh năm nhưng hơn 10 năm nay cái nghèo vẫn đeo bám, nhà tạm xuống cấp mà vẫn chưa xây dựng được kiên cố. Vừa qua, vợ chồng bà được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tạo điều kiện học lớp nghề xây dựng để sau này có được việc làm tốt hơn.

“Thay vì hướng dẫn học viên xây nhà mô hình rồi đập bỏ, các thầy thấy gia đình tôi khó khăn nên quyết định chọn nhà tôi để thực hành. Với kinh phí 7 triệu đồng, sau đợt thực hành, nhà tôi cũng được sửa sang lại đàng hoàng. Điều này với gia đình tôi quý giá vô cùng”, bà Diễm phấn khởi cho biết.

Theo bà Diễm, vợ chồng bà trước nay cũng có nghề phụ hồ, được học lớp nghề xây dựng nên có thêm kỹ năng làm việc tốt hơn, biết thêm cách tính toán, thiết kế nhà. Sau lớp học, tay nghề được nâng cao, có chứng chỉ nghề sẽ giúp công việc sau này thêm thuận lợi.

Tham gia vào Hội, bà Diễm còn được chị em cán bộ, hội viên phụ nữ hướng dẫn thêm nghề đan lục bình. Những lúc không có việc làm thuê, bà tận dụng thời gian rảnh ở nhà đan lục bình để tăng thu nhập.

Bà Diễm cho biết: “Gia đình tôi được các chị trong Hội Liên hiệp Phụ nữ giúp đỡ rất nhiều. Mới đầu năm học này, con tôi được cấp 2 suất học bổng trị giá 1,3 triệu đồng và 30 quyển tập. Nhờ đó, tôi mua sắm được quần áo, cặp sách cho con”.

Không chỉ riêng gia đình bà Diễm mà những hội viên có hoàn cảnh khó khăn khác cũng luôn được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường giúp đỡ kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, cho biết: “Nhiều năm qua, Hội luôn chú trọng các hoạt động chăm lo đời sống hội viên, tạo điều kiện để các chị có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Hàng năm, Hội tích cực huy động các nguồn lực hỗ trợ với nhiều hình thức để giúp chị em. Qua đó, tạo động lực cho các chị phấn đấu vươn lên vượt khó. Thông qua các hoạt động chăm lo, chị em nhận thấy rõ quyền và lợi ích của mình khi tham gia với Hội, từ đó tích cực hơn trong thực hiện hoạt động, phong trào do Hội phát động”.

3 năm nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Tường còn thực hiện hiệu quả 4 “Phiên chợ 0 đồng”, cung cấp nhiều nhu yếu phẩm cần thiết miễn phí cho hội viên, phụ nữ nghèo. Đồng thời hàng năm vào dịp lễ, tết, Hội còn vận động hàng trăm phần quà cho hội viên nghèo, cận nghèo. Với mô hình “Tiếp sức đến trường”, dịp đầu năm học còn tặng hàng trăm suất học bổng, tập, quần áo, xe đạp cho con hội viên khó khăn…

Bà Nguyễn Thị Ngôn, hội viên phụ nữ Chi hội phụ nữ khu vực Bình Hòa, cho biết: “Nhận thấy điều kiện kinh tế mình ổn định hơn nhiều hội viên khác và thấu hiểu được nỗi khổ từ cảnh nghèo túng nên hàng năm tôi đều vận động người thân, bạn bè tặng tập vở, quà để giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm nay, tôi vận động tặng được 500 quyển tập và 110 phần quà cho hội viên nghèo trên địa bàn; vận động được 3 triệu đồng hỗ trợ giặm vá lộ”.

Ngoài vận động các nguồn lực chăm lo hội viên, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường còn tích cực vận động hội viên chung tay giúp nhau phát triển kinh tế gia đình với hình thức: giúp ngày công, cho vay tiền mặt không tính lãi, hỗ trợ cây con giống, khuyến khích nhân rộng các mô hình làm kinh tế hiệu quả… Qua đó, giúp cho nhiều chị có thêm nguồn lực, động lực phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Thông qua các hoạt động chăm lo, hỗ trợ hội viên, phụ nữ nâng cao đời sống kinh tế đã thể hiện vai trò của tổ chức hội, cán bộ, hội viên phụ nữ trong chung tay giúp đỡ những đối tượng yếu thế, nhất là hội viên phụ nữ nghèo, góp phần thiết thực vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>