Thanh niên phải sớm tiếp cận với công nghệ tiên tiến của thế giới để góp phần xây dựng quê hương

15/10/2020 | 07:37 GMT+7

Công tác hội và phong trào thanh niên trên địa bàn tỉnh thời gian qua có những bước chuyển tích cực, nhiều hoạt động, phong trào trong thanh niên diễn ra sôi nổi, mang lại dấu ấn. Kỷ niệm 64 năm Ngày Thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2020), phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với anh Trương Minh Hoàng (ảnh), Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, anh Hoàng chia sẻ:

- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 210.950 thanh niên, độ tuổi từ 16-35, chiếm 31,67% dân số toàn tỉnh, trong đó, thanh niên nông thôn chiếm 75,83%, thanh niên đô thị chiếm khoảng 24,17%, thanh niên dân tộc chiếm 3,16%...

 Nhìn chung, thanh niên tỉnh nhà phần lớn được giáo dục về chính trị, tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, qua đó luôn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trên các lĩnh vực, tham gia tốt các phong trào hoạt động của đoàn, hội tổ chức. Đặc biệt, thông qua các phong trào, hoạt động đã lựa chọn nhiều tấm gương thanh niên điển hình tiên tiến để tuyên dương, khen thưởng nhân các ngày lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước, từ đó có nhiều thanh niên kết nạp vào đoàn và đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Thông qua các phong trào của Hội LHTN Việt Nam tỉnh, nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu của tỉnh được khen thưởng.

Với vai trò là người bạn của thanh niên, 5 năm qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã có bước đồng hành như thế nào với phong trào thanh niên của tỉnh ?

- Trên cơ sở Nghị quyết của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong 5 năm qua cùng với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức và triển khai nhiều phong trào hoạt động đến hội viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh như thông qua phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” các bạn đã được giáo dục về tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, biết đấu tranh bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

Bên cạnh đó, thông qua cuộc vận động của hội như: Thanh niên thi đua rèn luyện; thanh niên thi đua cống hiến; thanh niên sống có trách nhiệm… với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, các bạn thanh niên đã thực hiện hơn 3.250 công trình, phần việc thanh niên, hỗ trợ giúp đỡ cho hơn 2.745 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng 243 căn nhà nhân ái, hiến hơn 20.000 đơn vị máu,… làm lợi cho Nhà nước hơn 12 tỉ đồng. Các cấp hội đã thành lập 639 đội, nhóm thanh niên tình nguyện, trồng hơn 16.550 cây xanh các loại, tổ chức thu gom rác thải, bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, góp phần xây dựng quê hương Hậu Giang ngày thêm giàu đẹp, văn minh.

Đối với phong trào khởi nghiệp, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ lực lượng thanh niên như thế nào, thưa anh ?

- Từ khi phong trào khởi nghiệp chính thức được Chính phủ phát động năm 2016, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức tập, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho thanh niên, bên cạnh đó tham mưu với các ngành, các cấp, tạo điều kiện để thanh niên được hỗ trợ vốn vay xây dựng mô hình, dự án khởi nghiệp.

Đến nay, trong toàn tỉnh đã có 142 mô hình thanh niên làm chủ có mức thu nhập khá cao, tiêu biểu như: Mô hình nuôi rắn mối của bạn Võ Như Ý, ở ấp 3, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ; mô hình trồng chanh bông tím của bạn Bùi Chí Cảnh, ở ấp Phương Hòa, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp; mô hình tổ hợp tác May gia công của bạn Mai Hoàng Anh, ở ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, thành phố Vị  Thanh… những mô hình này đã tạo ra sản phẩm có giá trị cung ứng thị thường, đáp ứng nhu cầu cần thiết của xã hội, đồng thời mang lại giá trị kinh tế cho thanh niên, giúp thanh niên vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Song song đó, từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay tỉnh đã hỗ trợ cho 226 tổ vay vốn do thanh niên quản lý, với số dư nợ là 254 tỉ đồng. Đặc biệt, từ năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 từ nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn và quỹ khởi nghiệp của tỉnh đã hỗ trợ cho 37 mô hình thanh niên khởi nghiệp hiệu quả, với số tiền trên 2 tỉ đồng.

Trong tình hình hiện nay, thách thức đặt ra đối với tổ chức Hội LHTN là gì ?

- Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của thanh niên ngày càng cao, hướng tới thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời cũng trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, mặc dù Việt Nam đã kịp thời ngăn chặn nhưng không vì thế mà lơ là mất cảnh giác.

Hiện nay, chủ trương của Đảng là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, đây vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức cho tổ chức Hội LHTN Việt Nam khẳng định vị trí, vai trò của mình đối với Đảng, Nhà nước, thông qua đó đòi hỏi thanh niên phải thực hiện như thế nào để vừa chống dịch một cách hiệu quả, vừa được tiếp cận với nền công nghệ mới, tiên tiến của thế giới, để góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển.

Xin cảm ơn anh !  

ĐÌNH BẢO thực hiện  

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>