Tích cực chăm lo cho đời sống người lao động

26/06/2020 | 07:52 GMT+7

Đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Nhiều “Mái ấm công đoàn” được bàn giao cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở vào dịp Tháng công nhân năm nay.

Hiện Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh có 27 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số 15.877 công đoàn viên. Ngành nghề sản xuất chủ yếu của doanh nghiệp có các công đoàn cơ sở này hoạt động là may giày da xuất khẩu, chế biến thủy hải sản, sản xuất xây dựng thương mại xuất nhập khẩu, chế biến thực phẩm xuất khẩu, thuốc thú y và chế phẩm sinh học, in bao bì, sản xuất bia, nước giải khát…

Thời gian qua, một số công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động đẩy mạnh công tác chăm lo thiết thực cho người lao động. Đáng kể là hỗ trợ tiền trợ cấp, phụ cấp hàng tháng, tiền thuê nhà ở; tổ chức các khu nhà ở tập thể, hỗ trợ xe đưa rước công nhân hàng ngày; thực hiện tốt các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước; công khai kịp thời tiền lương, tiền thưởng để người lao động an tâm làm việc, gắn bó với công ty, doanh nghiệp.

Ông Võ Văn Hiền, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh, cho biết những tháng đầu năm, do tác động của dịch Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, kéo theo đời sống, tiền lương của người lao động phần nào bị ảnh hưởng. Vì vậy, đơn vị đã chủ động phối hợp với các đối tác thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19.

“Cụ thể, thông qua hình thức đăng ký mua máy làm mát công nghệ đá khô, giải pháp thay thế máy điều hòa với chính sách phúc lợi tốt nhất đã giúp công đoàn viên có được cuộc sống thoải mái hơn. Mỗi đoàn viên công đoàn khi mua một sản phẩm sẽ được giảm giá từ 1 triệu đồng trở lên. Chưa kể là 100% công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp đều có tổ chức bữa ăn ca và hỗ trợ một phần kinh phí đảm bảo từ bằng đến cao hơn so quy định từ 15.000-35.000 đồng/phần ăn cho người lao động”, ông Hiền nhấn mạnh.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, để tháo gỡ khó khăn cho người lao động ở giai đoạn cả nước tập trung phòng, chống dịch Covid-19, công đoàn các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp đề ra biện pháp đảm bảo ổn định việc làm, tiền lương và chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn. Nhờ vậy mà nguyện vọng của người lao động cơ bản được giải quyết kịp thời, không để xảy ra tranh chấp lao động.

Các cấp công đoàn trong tỉnh còn tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và làm tốt công tác chăm lo đời sống người lao động. Theo đó, LĐLĐ tỉnh tiếp nhận hơn 18,7 tấn gạo phục vụ máy “ATM gạo” đặt tại huyện Châu Thành A và hỗ trợ 600 phần quà cho 1.542 lượt người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh; vận động ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, mặn xâm nhập được gần 1,4 tỉ đồng...

Bà Nguyễn Thị Kim Cương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành A, cho hay thời gian qua, đơn vị đã tích cực vận động công đoàn viên và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia đóng góp quỹ phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn với tổng số tiền 229 triệu đồng. Đơn vị còn vận động được 12,8 tấn gạo để cấp phát miễn phí qua máy ATM gạo, góp phần giảm bớt khó khăn cho người lao động.

“Trong Tháng công nhân năm 2020, chúng tôi đã tổ chức đoàn thăm hỏi và trao tặng 212 phần quà cho cán bộ, công đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền hơn 66 triệu đồng. Qua đó góp phần giúp cho họ sớm vượt qua khó khăn, bệnh tật cũng như ảnh hưởng của dịch Covid-19 để tiếp tục an tâm công tác, lao động, sản xuất, giữ vững ổn định kinh tế huyện nhà”, bà Cương cho biết thêm.

Tháng công nhân năm nay diễn ra vào thời điểm cả nước đang tập trung khắc phục những khó khăn, thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra, một bộ phận người lao động đối diện với nguy cơ mất việc, thiếu việc làm, thu nhập bị ảnh hưởng. Từ đó, công đoàn các cấp đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền đồng cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện của đơn vị, doanh nghiệp.

Ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, nói với chủ đề: “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”, Tháng công nhân năm 2020, các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động hướng về công đoàn viên và người lao động. Trọng tâm là chăm lo, hỗ trợ cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị mất việc; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, bàn giao “Mái ấm công đoàn”.

Cụ thể, LĐLĐ tỉnh tổ chức 3 đoàn đi thăm và tặng 450 phần quà (500.000 đồng/phần) cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 225 triệu đồng. Ngoài ra, công đoàn các cấp còn vận động hỗ trợ 16.266 phần quà cho cán bộ, công đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 3,2 tỉ đồng; xét tặng 27 căn “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 810 triệu đồng.

“Nhìn chung, trong những tháng đầu năm, đại bộ phận CNVCLĐ trên địa bàn luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước; khắc phục khó khăn, an tâm lao động sản xuất, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả tích cực này được tạo nên từ sự quan tâm chăm lo đời sống, việc làm và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người lao động của công đoàn các cấp trong tỉnh”, ông Thọ khẳng định.

LĐLĐ tỉnh thông tin, trong 6 tháng đầu năm, đời sống của công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp cũng được tăng lên theo mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định. Qua thống kê về tiền lương của người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, bình quân đạt khoảng 4.996.000 đồng/người/tháng.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>