Tích cực chăm lo đời sống hội viên

01/10/2020 | 08:59 GMT+7

Thời gian qua, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn thành phố Vị Thanh có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo, hỗ trợ nâng cao đời sống hội viên phụ nữ.

Chị Nguyễn Thị Hường (đứng, bên phải), ở khu vực 2, phường V, phấn khởi vì được Hội LHPN phường hỗ trợ nhà tình thương.

Dù căn nhà đã được bàn giao cách đây hơn 6 tháng, nhưng đến nay chị Nguyễn Thị Hường, ở khu vực 2, phường V, vẫn nhớ như in cảm xúc vui mừng. Với chị, đây là niềm vui mà cả cuộc đời này chị không thể nào quên. Hoàn cảnh gia đình chị Hường rất khó khăn. Ly hôn, một mình chị nặng gánh lo cho 2 con nhỏ. Hàng ngày, ai thuê gì chị cũng làm để có tiền trang trải cuộc sống. Cho nên chuyện xây dựng lại căn nhà bị xuống cấp là điều quá khó.

Trước khó khăn của gia đình chị, Hội LHPN phường V đã vận động hỗ trợ chị căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng, để gia đình có mái ấm an cư. Giờ đây, gia đình chị Hường đã có căn nhà vững chãi để ở, không còn lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn. Ngày bàn giao nhà, chị mừng đến rơi nước mắt và không quên cảm ơn từng người. Theo chị Hường, nếu không có sự giúp đỡ này, biết đến khi nào chị mới cất được căn nhà như thế này. “Có nhà ở ổn định rồi, giờ chúng tôi càng tích cực lao động hơn nữa, để ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo”, chị Hường bộc bạch.

“Việc xây dựng mái ấm tình thương đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc, giúp đỡ người nghèo, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Đã huy động được nhiều nguồn lực tham gia, qua đó khẳng định vai trò của tổ chức hội trong chăm lo đời sống hội viên, phụ nữ”, bà Đặng Thị Hồng Đang, Chủ tịch Hội LHPN phường V, chia sẻ.

Theo bà Đang, thời gian qua, công tác chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ nghèo được hội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hội LHPN phường và các chi hội trực thuộc đã tích cực thực hiện các hoạt động ý nghĩa, huy động nguồn lực xã hội nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho hội viên phụ nữ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Từ đầu năm đến nay, có 2 hội viên phụ nữ gặp khó khăn về nhà ở của phường được hỗ trợ nhà tình thương. Hội còn vận động hỗ trợ 2 con heo giống (mỗi con trị giá 3 triệu đồng) cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tặng 4 chiếc xe đạp cho con em hội viên thuộc diện hộ nghèo vào đầu năm học mới; phối hợp với Đoàn thanh niên phường duy trì mô hình “Quầy hàng 0 đồng”…

Không riêng Hội LHPN phường V, công tác chăm lo, giúp đỡ cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội trên địa bàn thành phố Vị Thanh đẩy mạnh thực hiện với nhiều hoạt động rất ý nghĩa. Cụ thể, đầu năm đến nay đã vận động trao tặng 3.621 phần quà, 85 suất học bổng trị giá 42,5 triệu đồng, 900 quyển tập, hơn 6,7 tấn gạo, xây dựng và bàn giao 10 mái ấm tình thương cho hội viên gặp khó khăn về nhà ở… Tổng giá trị các hoạt động hỗ trợ là 588 triệu đồng.

Các cấp hội cũng tiếp tục duy trì hiệu quả các mô hình an sinh xã hội như: “Ổ bánh thân yêu” (xã Hỏa Lựu); “Ai thừa thì biếu, ai thiếu thì nhận” (phường I); “Tổ phụ nữ tiết kiệm nhỏ, nghĩa tình lớn” tại phường III... Đặc biệt là tổ chức hội ở cơ sở phối hợp với Mặt trận và các, ban, ngành, đoàn thể đến thăm hỏi, tặng quà cho 34 hộ gia đình bị tốc mái nhà và 4 hộ sập hoàn toàn do mưa bão, trong đó có 17 hộ là hội viên phụ nữ.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo cho đời sống hội viên phụ nữ, các cấp hội LHPN trên địa bàn thành phố còn có nhiều đóng góp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, Hội LHPN thành phố tổ chức lễ ra quân truyền thông nâng cao nhận thức phòng, chống dịch Covid-19, gắn với phát động thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” và thực hiện “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”. Hoạt động trọng tâm là tuyên truyền rộng rãi tới cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân về các biện pháp phòng, chống bệnh Covid-19, cách sử dụng khẩu trang y tế đúng cách, thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng, nước sát khuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của phụ nữ trong việc tự phòng ngừa cho bản thân và gia đình, tránh lây nhiễm ra cộng đồng.

Cùng với đó, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền tại hộ gia đình về công tác phòng, chống dịch; bố trí 67 điểm tuyên truyền tại các điểm chợ, bến đò, cây xăng, siêu thị, bến xe, khu công nghiệp, khu dân cư, nhà thông tin ấp, khu vực; hướng dẫn người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay; chỉ đạo 100% cán bộ hội chuyên trách từ thành phố đến cơ sở và thành viên trong gia đình thực hiện nghiêm việc khai báo y tế.

Ngoài ra, Thành hội còn phát động đến hội viên phụ nữ may tặng khẩu trang miễn phí; tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ hậu cần tại 2 điểm cách ly tập trung: Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh và Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang; phối hợp tốt với các ngành theo dõi, hướng dẫn các trường hợp cách ly tại nhà theo quy định…

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Vị Thanh, 9 tháng đầu năm, hội LHPN các cấp trên địa bàn thành phố đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ hội và phong trào phụ nữ, trong đó thực hiện cơ bản các nội dung tiêu chí thi đua. Hoạt động của cấp hội cơ sở ngày càng đi vào chiều sâu, nhất xây dựng được nhiều mô hình thiết thực để tạo sinh kế, giúp đỡ cho nhiều hội viên có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

“Những tháng cuối năm, các cấp hội trên địa bàn tiếp tục tăng cường vận động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng các mô hình, loại hình phát triển kinh tế, hỗ trợ sinh kế và xóa nghèo bền vững trong hội viên phụ nữ. Bên cạnh đó, vận động hội viên phụ nữ và Nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 song song với việc tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế. Cán bộ hội từ thành phố đến cơ sở tiếp tục bám sát cơ sở để nắm bắt và giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của hội viên phụ nữ”, bà Ánh cho biết thêm.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>