Tình nguyện hè - Tình nguyện vì cộng đồng

15/07/2019 | 18:30 GMT+7

Qua hơn một tháng triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (TNTNH), Thị đoàn Ngã Bảy đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, tạo sức lan tỏa về tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên (ĐNTN). Đây là cơ hội để tuổi trẻ có cơ hội rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Thị đoàn Ngã Bảy tổ chức lễ khởi công nhà nhân ái của gia đình anh Phúc.

Theo anh Trương Thanh Đảo, Bí thư Thị đoàn Ngã Bảy, chiến dịch TNTNH ở thị xã có trên 1.500 ĐVTN tham gia, với 14 đội hoạt động. Khác với mọi năm, năm nay địa phương không tiếp nhận sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh về mà chủ yếu huy động ĐVTN tại các xã, phường và đoàn viên sinh hoạt cư trú tại địa phương trong những tháng hè.

Để nâng cao hiệu quả tập hợp, huy động ĐVTN tham gia các công trình, phần việc trong chiến dịch, hiện nay ở mỗi xã, phường đều thành lập Đội thanh niên xung kích từ 10-12 thành viên.

Sau lễ ra quân chiến dịch, tuổi trẻ thị xã tập trung trồng được 1.000 cây sao đen trên các trục đường thuộc xã Tân Thành và phường Lái Hiếu. Kinh phí thực hiện trên 50 triệu đồng.

Đến thời điểm này, Chiến dịch TNTNH ở thị xã thực hiện được 16 công trình, phần việc có ý nghĩa, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong đó có 7 công trình phát quang các tuyến đường, 7 công trình trồng cây, xây dựng 2 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Hưởng ứng các hoạt động của chiến dịch TNTNH, Xã đoàn Tân Thành đã phối hợp thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Anh Trần Hoàn Thiện, Phó Bí thư Xã đoàn Tân Thành, cho biết: “Năm nay, các hoạt động của chiến dịch chủ yếu tập trung vào việc phát huy sức trẻ trong xây dựng cảnh quan môi trường. Đầu chiến dịch đến nay, ĐVTN xã nhà tập trung dọn dẹp cảnh quan, trồng hoa các tuyến đường thuộc ấp Sơn Phú 2A, ấp Bảy Thưa; giặm vá lộ dài trên 1,5km”.

Sắp tới, Xã đoàn Tân Thành sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã tổ chức đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo trên địa bàn. Dự kiến sẽ cấp phát khoảng 200 cơ số thuốc.

Thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Thị đoàn Ngã Bảy thành lập 2 đội, tiếp sức tại Trường THPT Lê Quý Đôn và THPT Nguyễn Minh Quang để hỗ trợ học sinh. Đã vận động ủng hộ được 166 suất cơm, 300 chai nước, nơi nghỉ trưa và 50 lượt đưa đón… Qua đó, giúp thí sinh có hoàn cảnh khó khăn nhẹ lo hơn trong thi cử. 

Trong chiến dịch này, Thị đoàn Ngã Bảy còn vận động xây dựng được 3 căn nhà nhân ái cho đội viên, đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tại đã bàn giao được 1 căn, 1 căn đang xây dựng và dự kiến khởi công căn còn lại vào tháng tới. Tổng kinh phí vận động tặng nhà 110 triệu đồng.

Anh Huỳnh Văn Phúc, ở ấp Bảy Thưa, xã Tân Thành, cho biết: “Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là được vô nhà mới. Từ đây, cả nhà tôi không còn lo âu vì sống cảnh nhà tạm bợ, dột nát. Nhớ lúc hay tin được tặng 50 triệu đồng cất nhà, tôi mừng không ngủ được 2 đêm liền…”.

Ngoài ra, Thị đoàn Ngã Bảy còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thị xã tổ chức hoạt động “Chiến dịch những giọt máu hồng hè năm 2019”. Qua đó, vận động khoảng 500 đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia, kết quả hiến được 165 đơn vị máu.

Gần đây nhất, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được giải quyết hồ sơ hành chính vào ngày nghỉ, Đoàn phường Ngã Bảy tổ chức Ngày thứ bảy tình nguyện, huy động ĐNTN bộ phận một cửa của UBND phường làm việc vào ngày thứ bảy, chủ nhật để giải quyết cho người dân.

Theo Thị đoàn Ngã Bảy, so mấy năm trước, các hoạt động của chiến dịch năm nay không mới nhưng có chiều sâu và chất lượng hơn. Nhìn chung số lượng, khối lượng các công trình, phần việc ĐVTN thực hiện đến nay đã nhiều hơn năm rồi.

Năm 2018, Thị đoàn chỉ vận động trao tặng được 1 căn nhà nhân ái, năm nay làm được gấp 3. Mọi năm các công trình trồng cây xanh chủ yếu là trồng cây nhỏ, hoa kiểng, năm nay vận động trồng được 1.000 cây sao đen…

“Điều này cho thấy sức lan tỏa của Chiến dịch TNTNH trong cộng đồng, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, thu hút được nhiều người quan tâm, giúp sức. ĐVTN đã ý thức hơn trong tham gia cùng địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra”, anh Đảo chia sẻ.

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>