Tổng phụ trách đội ưu tú

19/12/2019 | 08:29 GMT+7

Năm 2019, thầy Nguyễn Thanh Phương, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Xà Phiên 1, xã Xã Phiên, huyện Long Mỹ, được nhận nhiều giải thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Trung ương Đội thiếu niên tiền phong.

Thầy Phương nhận bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Với hơn 10 năm công tác trong ngành giáo dục nhưng có đến 9 năm làm công tác đội nên thầy Phương đã trở thành người “anh” thân thiết của bao thế hệ đội viên Trường Tiểu học Xà Phiên 1. Anh có nhiều sáng kiến, cách làm hay, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào đội tại trường...

Thầy Phương chia sẻ: “Tôi luôn chủ động trò chuyện, giao lưu cùng các em để không tạo khoảng cách giữa thầy với trò và giúp các em mạnh dạn nói lên suy nghĩ, ước muốn của mình. Qua đó, tôi nảy ra nhiều ý tưởng, sáng kiến hay trong công tác đội và phong trào thiếu nhi, giúp các em học tập, rèn luyện tốt hơn”.

Thấu hiểu được điều kiện học tập, vui chơi của học sinh nơi đây còn nhiều khó khăn nên thầy Phương luôn chủ động nghiên cứu, sáng kiến ra những mô hình, giải pháp hay giúp các em vượt khó, học tốt cũng như tạo ra sân chơi bổ ích, góp phần rèn luyện, giáo dục nhiều kỹ năng cần thiết cho nhiều em.

Đầu năm học 2018-2019, thầy Phương cùng Liên đội trường thành lập mô hình “Vườn rau em chăm”. Theo đó, tận dụng khoảng đất trống trong khuôn viên trường, thầy và các đội viên tạo luống, xin cây, mua hạt giống rau ăn lá các loại về trồng và chăm sóc từng ngày. Mỗi lần thu hoạch rau, các em sẽ bán lại cho phụ huynh và các thầy cô trong trường để tạo nguồn quỹ giúp đỡ học sinh nghèo.

Từ khi mô hình thành lập đến nay đã trao tặng được 12 phần quà cho học sinh nghèo của trường. “Qua mô hình này đã giúp các em học được kỹ năng trồng và chăm sóc rau; giáo dục, tạo ý thức quý sức lao động, biết quan tâm, chia sẻ khó khăn với người khác”, thầy Phương nói.

Thực hiện phong trào đi tìm địa chỉ đỏ, hàng năm, thầy Phương tổ chức cho các em đội viên, nhi đồng tham gia các hoạt động về nguồn, viếng bia tưởng niệm… Riêng tháng 12 này, thầy và trò sẽ tổ chức hoạt thăm mẹ Việt Nam anh hùng, phụ giúp mẹ vệ sinh nhà cửa, đồng thời mang các sản phẩm từ “Vườn rau em chăm” để nấu bữa cơm cho mẹ.

Khác với những trường ở khu vực đô thị, hầu hết các em đều phải đi bộ hoặc tự đạp xe đến trường chứ không được phụ huynh đưa, rước. Do đó, ngoài thường xuyên tuyên truyền về luật giao thông trong sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt đội, thầy Phương còn tận tình hướng dẫn các em cách qua cầu an toàn, đi đường đúng quy định, góp phần giúp các em tự bảo vệ mình khi đến trường.

Thầy Phương cũng luôn chủ động tiếp cận với các em đội viên nòng cốt ở các lớp để giám sát, biết được những trường hợp chưa chấp hành tốt nội quy của học sinh và có biện pháp giáo dục, cảm hóa kịp thời. Nhờ vậy, từ năm học 2015- 2016 đến nay, Trường Tiểu học Xà Phiên 1 đạt thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi.

Song song đó, với sự dìu dắt của thầy Phương, Liên đội trường đã 2 lần được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, đạt giải nhất Hội thi nghi thức đội cấp huyện và giải ba cấp tỉnh năm học 2018-2019.

Thầy Phương bộc bạch: “Ngoài sự nỗ lực của bản thân thì sự hỗ trợ tận tình từ Hội đồng Đội huyện, Ban Giám hiệu trường và các thầy, cô chủ nhiệm đã giúp tôi ngày càng trưởng thành, vững vàng hơn trong chuyên môn, nghiệp vụ. Những thành tích đạt được sẽ là động lực nhắc nhở tôi cố gắng làm tốt hơn nữa trong thời gian tới”.

Theo ông Châu Xinh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xà Phiên 1, trong quá trình công tác, thầy Phương luôn gương mẫu, nhiệt huyết với công việc. Thầy đã có nhiều cố gắng để mang về thành tích cao trong các phong trào, góp phần quan trọng vào thành tích thi đua chung của trường hàng năm. Ngoài vai trò giáo viên, tổng phụ trách đội, thầy Phương còn là bí thư chi đoàn năng nổ, lãnh đạo tốt hoạt động đoàn; nhiều năm liền, thầy Phương đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

“Anh Phương là một trong những tổng phụ trách đội có nhiều thành tích hoạt động nổi bật của huyện. Từ những thành tích mà anh đạt được đã góp phần cho Hội đồng Đội huyện đạt thứ hạng cao trong phong trào thi đua hàng năm”, anh Nguyễn Quốc Khương, Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Long Mỹ, đánh giá.

Năm nay, thầy Nguyễn Thanh Phương là 1 trong 14 tổng phụ trách Đội xuất sắc cả nước được Hội đồng Trung ương Đội thiếu niên tiền phong trao giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2019; đạt giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ I năm 2019 và được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen; được Hội đồng Trung ương Đội thiếu niên tiền phong trao bằng khen thành tích xuất sắc tại Liên hoan giáo viên làm tổng phụ trách Đội giỏi khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ X, năm 2019.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>