Tuổi cao nêu gương sáng

28/09/2022 | 08:22 GMT+7

Tùy theo sức khỏe, điều kiện mà người cao tuổi (NCT) ở huyện Châu Thành A luôn có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển của huyện nhà, xứng đáng là cây cao bóng cả, gương sáng cho con cháu noi theo.

Ông Nguyễn Bình Đẳng bên đàn cá của gia đình.

Danh sách những cá nhân được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A trong phong trào thi đua làm theo gương Bác để “Lợi nhuận tăng - Lao động giỏi - Tiết kiệm hay - Công tác tốt” mới đây, có ông Nguyễn Bình Đẳng, người dân ấp Thạnh Mỹ, xã Tân Phú Thạnh.

Đến nhà ông, phóng viên thật sự bất ngờ bởi trước mắt là một lão nông 88 tuổi nhưng vẫn minh mẫn, nhanh nhẹn, khỏe mạnh; ông là nông dân sản xuất giỏi có tiếng ở địa phương.

Ông Đẳng có 4.000m2 đất sản xuất được ông tổ chức mô hình nuôi cá tra, trồng chuối, măng tre.

Về nuôi cá, trong 4 công đất, ông đào khoảng 1.000m2 ao nuôi cá tra. Chăm sóc chúng, ông cho ăn bằng cách chế biến lại thức ăn công nghiệp và phụ phẩm nông nghiệp trong vườn nhà cũng như rau cải vụn từ các vựa thu mua nông sản, thức ăn thừa ở bếp ăn tập thể, hàng quán (ông và vợ nấu, xay những thứ này và trộn với bột gòn cho cá ăn). Theo tính toán, bằng cách cho ăn này, chi phí giảm hơn một nửa so với cho cá ăn 100% thức ăn công nghiệp.

Mới đây, ông Nguyễn Bình Đẳng xuất ao 4,5 tấn cá tra thương phẩm, giá 24.000 đồng/kg. Hiện trong ao còn khoảng 3.500 con cá đạt trọng lượng từ 1,1kg/con trở lên. Theo ông Đẳng, nếu bán hết, trừ chi phí, lợi nhuận ít gì cũng 70 triệu đồng.

Còn phần đất quanh ao, ông trồng chuối, bởi chuối ít bón phân thuốc, không ảnh hưởng cá. Mỗi tháng thu hoạch chuối từ 3-4 triệu đồng và nếu chuối rẻ thì làm thức ăn cho cá. Ngoài ra, ông còn trồng tre ăn măng, bước đầu cho thu nhập khá. Nhờ nuôi trồng phù hợp mà nông dân Nguyễn Bình Đẳng có lợi nhuận trên 100 triệu đồng mỗi năm. 

 Khi được hỏi, tuổi của ông rất cao, sao không nghỉ ngơi để con cháu làm? Ông Đẳng cười tươi, nói: “Tôi thấy lao động người như khỏe ra. Tôi cố gắng làm, có thu nhập để dành phòng khi đau bệnh khỏi làm phiền con cháu. Hơn nữa, xã mình là xã nông thôn mới, đang xây dựng nông thôn mới nâng cao nên từng cá nhân phải tích cực đóng góp xây dựng quê hương, làm gương cho con cháu noi theo. Lộ trước cửa nhà tôi được phát quang, dọn dẹp thường xuyên, bà con xung quanh thấy tôi già mà còn tích cực làm, nên họ làm theo”.

 Ông Nguyễn Văn Sanh, Phó Chủ tịch Hội NCT xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, nói: “Chú Ba Đẳng tuy lớn tuổi nhưng chăm chỉ lao động, gương mẫu, tích cực đóng góp các phong trào ở địa phương, chú sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho nhiều hộ gia đình trong xã làm ăn có hiệu quả. Chú đúng là cây cao bóng cả”.

Huyện Châu Thành A có 12.642 hội viên NCT, tuy tuổi cao nhưng nhiều cụ vẫn hăng say lao động. Toàn huyện có 108 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ do NCT quản lý. Số người cao tuổi làm kinh tế giỏi hàng trăm hộ, giải quyết việc làm cho 946 lao động.

Theo ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành A, từ khi thành lập huyện đến nay gần 21 năm, sự phát triển của huyện như hôm nay có phần đóng góp của người dân, trong đó có NCT. Huyện đánh giá rất cao vai trò của NCT. Không những NCT nên gương sáng  trong lao động sản xuất, mà các cụ còn nhiệt tình hưởng ứng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các cụ tự nguyện đóng góp sức người, sức của để  xây dựng các công trình công cộng. Cụ thể, NCT hiến 17.276m2 đất cùng với hoa màu, vật kiến trúc tổng trị giá trên 4,2 tỉ đồng.

Điển hình như ông Huỳnh Văn Phúc, ở xã Tân Hòa, hiến hơn 2.000m2 vườn xoài cho xã mở lộ nông thôn để các em học sinh đến trường nhanh hơn so với đi đường vòng. “Ở đây kiếm đường ra không có, phía kia có đường nhưng nhỏ. Tôi thấy Nhà nước cần nên đồng ý hiến cho con em mình thuận tiện đi học, bà con chòm xóm đi lại dễ dàng, trong đó có gia đình mình”, ông Huỳnh Văn Phúc nói.

NCT là lớp người đã từng trải trong cuộc sống, công việc, tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu. Đặc biệt là những đảng viên cao niên tuổi Đảng, những cán bộ hưu trí từng tham gia tích cực vào việc xây dựng Đảng, chính quyền ở địa phương.

Ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Châu Thành A, mong muốn thời gian tới NCT tiếp tục cống hiến, tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, luôn xứng đáng với sự tôn vinh mà Đảng và Nhà nước trao tặng 18 chữ vàng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”…

T.THỨC - N.HIỀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>