Vì sự phát triển của tổ chức công đoàn

26/09/2019 | 00:50 GMT+7

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động, đổi mới phương thức tổ chức phong trào nên đã góp phần xây dựng và củng cố tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực vận động được nhiều phần quà có giá trị để kịp thời hỗ trợ, động viên con CNVCLĐ tiếp tục vượt khó học tốt vào dịp đầu năm học mới 2019-2020.

Nổi bật là các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn.

Giúp CNVCLĐ an tâm công tác

Chỉ tính trong quý III năm nay, các cấp công đoàn đã bàn giao 13 “Mái ấm công đoàn” trị giá 430 triệu đồng; trao 1.350 suất học bổng “Tấm lòng vàng” với số tiền hơn 816 triệu đồng; tặng 13.500 phần quà trung thu cho con cán bộ, CNVCLĐ. Ngoài ra, tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhiều phần quà có giá trị như cặp, xe đạp, học bổng để kịp thời giúp đỡ, động viên con CNVCLĐ tiếp tục vượt khó học tốt dịp đầu năm học mới.

Thời gian này, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát triển mới 2.312 đoàn viên và thành lập mới 3 công đoàn cơ sở. Nhất là đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28-7. Qua đó, đã tiến hành gắn biển 89 công trình thi đua, 406 phần việc, tổ chức 304 cuộc tọa đàm, gặp mặt truyền thống và biểu dương, tôn vinh 226 cán bộ, đoàn viên tiêu biểu. 

Theo bà Hồ Thị Út, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Long Mỹ, hiện tổng số CNVCLĐ trên địa bàn là 2.052, trong đó có 2.044 đoàn viên công đoàn. Tất cả đều chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong quý III năm nay, bên cạnh tổ chức các hoạt động chào mừng, đơn vị còn tiến hành tuyên dương 10 đoàn viên có thành tích tiêu biểu nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28-7.

LĐLĐ tỉnh đánh giá đầu năm đến nay, tình hình CNVCLĐ trong tỉnh ổn định, luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đáng ghi nhận là CNVCLĐ phấn khởi thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28-7, từ đó hăng hái tham gia lao động, sản xuất và tích cực thực hiện nhiều hoạt động thiết thực do các cấp công đoàn đề ra.

Ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, cho rằng đa số CNVCLĐ có việc làm ổn định, đời sống văn hóa, tinh thần của CNVCLĐ được cấp ủy đảng, chính quyền, chủ sử dụng lao động quan tâm tạo điều kiện; các chế độ chính sách cho người lao động được đảm bảo thực hiện tốt. Điều kiện làm việc của CNVCLĐ ngày càng được các đơn vị quan tâm đầu tư, tạo môi trường làm việc đảm bảo an toàn, thuận lợi, hiệu quả.

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động

Bên cạnh những kết quả tích cực, LĐLĐ tỉnh cũng nhìn nhận thời gian qua, một số công đoàn cơ sở chưa chủ động triển khai, thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của công đoàn cấp trên; còn tình trạng chủ doanh nghiệp chưa tạo điều kiện tốt cho công đoàn cơ sở trong công tác phát triển đoàn viên. Việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn ở một số đơn vị chưa chỉ đạo rõ nét; chất lượng hoạt động của một số công đoàn cơ sở còn hạn chế.

Để góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là công đoàn cơ sở. “Tới đây, công đoàn ngành sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, đẩy mạnh phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn cơ sở, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở”, ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, cho biết.

Cũng theo ông Thoại, nhằm phát huy kết quả đạt được thời gian qua thì bên cạnh thường xuyên phát động phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, đơn vị sẽ quan tâm phối hợp tổ chức tốt các phong trào thi đua trọng tâm của ngành, của LĐLĐ như phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”.

Trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm đề ra từ nay đến cuối năm, ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, đề nghị các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục tổ chức kiểm tra, khảo sát số lao động và công tác phát triển đoàn viên ở các doanh nghiệp, chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc tăng cường phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở các doanh nghiệp ngoài nhà nước ở những nơi đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cần chủ động tham gia cùng các doanh nghiệp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và tiến hành giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động. Mặt khác tăng cường tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, hướng dẫn, giúp đỡ công nhân, lao động giao kết và thực hiện hợp đồng lao động, đại diện tập thể người lao động thương lượng, ký kết kể cả thực hiện việc thỏa ước lao động tập thể…

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>