Vị thế, vai trò của công đoàn Hậu Giang không ngừng nâng cao

06/08/2020 | 10:19 GMT+7

Đánh giá kết quả xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thông tin, vị trí và uy tín của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị không ngừng được nâng cao, thu hút ngày càng nhiều người lao động tham gia vào các tổ chức công đoàn.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH JIA ZHI, ở Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh, trực thuộc LĐLĐ thành phố vừa được thành lập.

Cũng theo LĐLĐ tỉnh, hoạt động công đoàn tỉnh nhà đã và đang có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, thể hiện rõ vai trò là người đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Quan tâm phát triển công đoàn viên

Theo ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, đó là nhờ thời gian qua Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục thi đua, củng cố tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động bằng cách hướng mạnh về cơ sở. Nhất là việc tập hợp công nhân, người lao động ngày càng đi sâu vào những vấn đề thiết thực đối với công đoàn viên cũng như phát triển công đoàn ở các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Giọn, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Lạc Tỷ II, ở Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, thừa nhận, công đoàn là tổ chức giữ vai trò rất quan trọng đối với công nhân, người lao động. Cụ thể là trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho công nhân, người lao động. Vì thế, công đoàn cơ sở công ty luôn quan tâm phát triển đoàn viên. Đơn vị cũng liên tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng vì công đoàn viên, người lao động.

Để thực hiện được điều đó, hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở công ty xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên theo định hướng phát triển của công ty. Đồng thời, thực hiện phương châm “Ở đâu có công nhân thì ở đó có tổ chức công đoàn” gắn với việc tuyên truyền cho những người lao động mới vào làm tại công ty hiểu được về tổ chức công đoàn. Mặt khác, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có kiến thức, kỹ năng thuyết phục công nhân, người lao động tham gia vào tổ chức công đoàn.

“Bên cạnh các giải pháp đồng bộ kể trên, chúng tôi còn tuyên truyền, phổ biến cho công nhân, người lao động mới vào làm việc thấy được các quyền lợi khi tham gia vào tổ chức công đoàn so với những công nhân, người lao động chưa trở thành công đoàn viên. Kết quả đến nay, Công đoàn cơ sở Công ty Lạc Tỷ II kết nạp được 13.325 công đoàn viên, đạt 97% so tổng số công nhân, người lao động hiện có của công ty”, bà Nguyễn Thị Giọn cho biết thêm.

Cũng theo ông Kiều Văn Thọ, qua 5 năm thực hiện phong trào xây dựng công đoàn vững mạnh, các cấp công đoàn thành lập mới 54 công đoàn cơ sở, phát triển mới 22.013 đoàn viên. Hiện toàn tỉnh có 818 công đoàn cơ sở với tổng số 42.106 công đoàn viên. Các cấp công đoàn còn giới thiệu 5.574 công đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và kết nạp được 4.081 đảng viên mới; phối hợp các ngành chức năng tổ chức 53 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho 9.820 lượt công đoàn viên, người lao động.

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo

Bà Phan Kiều Diễm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần bê tông ly tâm Hậu Giang, ở Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh, cho rằng: “Thời gian qua, chúng tôi xác định việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân, người lao động là nhiệm vụ chính của công đoàn cơ sở. Điều này không những đảm bảo tính đặc trưng của công đoàn mà còn tạo sức mạnh đoàn kết, môi trường làm việc hài hòa để đảm bảo cho sự ổn định của doanh nghiệp và việc làm, thu nhập cho người lao động”.

Vì vậy, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở công ty đã chủ động nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên, người lao động. Đồng thời, thường xuyên tổ chức thăm hỏi công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hiếu hỷ; quan tâm động viên và kịp thời hỗ trợ khi công đoàn viên, người lao động gặp khó. Nhờ vậy mà công đoàn viên, người lao động công ty ngày càng an tâm, tin tưởng và dành nhiều tâm huyết cho công việc hơn.

Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở còn tham mưu Ban Giám đốc công ty xây dựng, ký kết và thực hiện tốt các nội dung thỏa ước lao động tập thể thông qua việc phân công nhiệm vụ, đảm bảo đúng người, đúng việc. Thường xuyên phối hợp tổ chức đối thoại, giải quyết kịp thời các vướng mắc, thực hiện chế độ chính sách như tiền lương, nâng lương, chế độ ốm đau, thai sản, bảo hiểm xã hội... có sự công bằng trong lao động; khuyến khích đoàn viên tích cực làm việc, gắn bó lâu dài với công ty.

“Thông qua các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần thời gian qua đã góp phần giúp cho mối quan hệ, đoàn kết gắn bó giữa công đoàn viên, người lao động với công ty được thắt chặt cũng như số lượng người lao động tham gia tổ chức công đoàn ngày càng nhiều và chất lượng hơn. Cụ thể, từ khi thành lập công đoàn vào năm 2012 với 7 công đoàn viên bước đầu thì đến nay phát triển thêm 18 công đoàn viên, nâng tổng số lên 25 người”, bà Phan Kiều Diễm chia sẻ thêm.

Với chủ đề năm 2020 “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, LĐLĐ tỉnh đã quán triệt các cấp công đoàn, đặc biệt là cán bộ chuyên trách nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của công đoàn cơ sở trong tổ chức hoạt động. Mặt khác, tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn cơ sở nâng cao vai trò của mình trong tham gia đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, hỗ trợ tiền ăn ca, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công đoàn viên, CNVCLĐ... đạt hiệu quả hơn.

Ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, nhấn mạnh trong những tháng còn lại của năm, các công đoàn trực thuộc sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”; triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho công đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức tốt lễ trao học bổng “Tấm lòng vàng” cho con công đoàn viên trên địa bàn vượt khó học giỏi năm 2020...

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>