Ý nghĩa qua từng công trình, phần việc

25/03/2020 | 19:31 GMT+7

Dù không quá sôi nổi như các năm trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng hoạt động Tháng thanh niên trên địa bàn tỉnh năm nay vẫn đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực. 

Khánh thành công trình kết nối đường quê xã Tân Thành.

Gần một tháng diễn ra, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã không ngừng sáng tạo, xung kích trên mọi mặt trận, tạo được dấu ấn và sức lan tỏa trong xã hội.

Công trình, phần việc thiết thực

Tháng thanh niên năm nay ngoài ý nghĩa chào mừng 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các công trình, phần việc còn mang ý nghĩa chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Do đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh chú trọng lựa chọn thực hiện những công trình, phần việc có ý nghĩa, mang đậm dấu ấn thanh niên.

Cách nay vài hôm, công trình “Kết nối đường quê” ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy được khánh thành đem lại niềm vui lớn cho hàng chục hộ dân trên tuyến. Công trình do Đoàn thanh niên thành phố Ngã Bảy vận động kinh phí thực hiện, dài khoảng 700m, rộng 1m, tổng giá trị công trình gần 200 triệu đồng.

Đoàn viên thanh niên may khẩu trang y tế phát cho người dân phòng dịch Covid-19.

Ông Trần Minh Châu, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, cho biết: “Gia đình tôi sống tại đây đến nay hơn 50 năm rồi mà giờ mới có lộ bê tông đi lại nên rất mừng. Tôi mong muốn các cấp chính quyền, đoàn thể tiếp tục quan tâm hỗ trợ người dân thêm nhiều tuyến đường mới như thế này để đời sống người dân ngày càng phát triển”.

Cũng trong tháng 3, Đoàn thanh niên phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy khánh thành công trình “Thắp sáng phố phường” tại khu vực 1. Công trình có tổng chiều dài hơn 1km, được lắp đặt hơn 30 trụ đèn led chiếu sáng khắp tuyến vào ban đêm. Tổng kinh phí thực hiện công trình trên 90 triệu đồng, trong đó Đoàn thanh niên thành phố Ngã Bảy vận động kinh phí mua bóng đèn, thiết bị lắp đặt; người dân đóng góp tiền chi trả chi phí thuê đơn vị thi công.“Người dân nơi đây rất mong muốn được đèn đường ban đêm. Giờ đèn đường lắp đặt xong, bà con phấn khởi lắm! Không chỉ đi lại ban đêm thuận tiện mà từ khi có đèn đường đã góp phần cho tình hình an ninh trật tự tuyến này được đảm bảo tốt hơn”, ông Nguyễn Văn Năm, ở khu vực 1, phường Lái Hiếu, cho biết.

Trong khi đó, điểm nhấn hoạt động Tháng thanh niên năm nay ở huyện Long Mỹ là các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và cấp đổi giấy chứng minh tận nhà cho bà con.

Anh Nguyễn Quốc Khương, Bí thư Đoàn thanh niên huyện Long Mỹ, cho biết: “Trong Tháng thanh niên, Huyện đoàn chỉ đạo 100% xã, thị trấn duy trì hoạt động thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại trụ sở vào thứ bảy các tuần trong tháng. Riêng 2 đơn vị xã Thuận Hòa và Xà Phiên, hàng tuần xuống 1 ấp để giải quyết thủ tục hành chính cho dân. Ngoài ra, Đoàn thanh niên Công an huyện còn phối hợp với các địa phương thực hiện cấp đổi giấy chứng minh cho người tàn tật, người già”.

Bà Võ Thị Tươi, ở ấp 8, xã Thuận Hưng, chia sẻ: “Tôi mất giấy chứng minh lâu rồi, chồng tôi thì giấy hết hạn, hai vợ chồng già không có điều kiện đi làm lại giấy nên không mua được bảo hiểm y tế. Được cấp giấy tại nhà tôi mừng lắm!”.

Theo Huyện đoàn Long Mỹ, hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” đã tạo được sự đồng thuận rất lớn trong dân. Bình quân trong ngày thứ bảy, mỗi xã, thị trấn đã giúp giải quyết, tư vấn vài chục hồ sơ cho người dân.

Bảo vệ môi trường và phòng ngừa dịch Covid-19

Phát huy vai trò của thanh niên trong vận động Nhân dân thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống rác thải nhựa, trong tháng cao điểm, Đoàn thanh niên xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ ra mắt Câu lạc bộ “Rác thải nhựa tại chợ”. Câu lạc bộ có 12 thành viên, nhiệm vụ chính là vận động người dân, tiểu thương phân loại rác để xử lý phù hợp.

Anh Trần Văn Mẫn, Bí thư Đoàn thanh niên xã Thuận Hưng, cho biết: “Ngoài việc giúp người dân nâng cao ý thức phân loại rác, bảo vệ môi trường, thông qua hoạt động này chúng tôi còn tận dụng lại các loại rác thải tái chế được bán phế liệu gây quỹ tặng học bổng cho học sinh nghèo. Với ý nghĩa thiết thực này, qua phát động, tiểu thương và người dân tại chợ Thuận Hưng rất đồng thuận”.

Thiết thực các hoạt động trên là nhiệm vụ tuyên truyền, thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 của các cấp bộ đoàn.

Tại thành phố Ngã Bảy, ngoài các hoạt động tuyên truyền, phát tờ rơi, khẩu trang cho người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, tuổi trẻ địa phương còn ra mắt 3 điểm bồn rửa tay cố định, có trang bị xà phòng diệt khuẩn cho người dân ở 3 điểm chợ. “Việc làm này nhằm giúp người dân chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân khi phải đến nơi đông người”, anh Trương Thanh Đảo, Bí thư Thành đoàn Ngã Bảy, thông tin.

Qua gần 1 tháng triển khai, tổ chức các hoạt động, các cấp bộ đoàn đã tập trung thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực phục vụ người dân. Như làm mới, sửa chữa cầu, đường giao thông nông thôn; trao tặng nhà, tặng bồn chứa nước cho bà con vùng nhiễm mặn; hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hiến máu tình nguyện; tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học của thanh niên.

Ngoài ra là nhiều hoạt động hưởng ứng cùng tỉnh chung tay phòng tránh dịch Covid-19. Như tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại các khu vực tập trung đông người; phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh; tình nguyện phục vụ các khu cách ly tập trung tại các địa phương, hỗ trợ các đối tượng yếu thế khai báo y tế theo quy định; vệ sinh, cải tạo cảnh quan khu vực các chợ, trường học, các tuyến đường; ra mắt các đội thanh niên tình nguyện may và phát khẩu trang miễn phí cho Nhân dân...

Chị Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn Hậu Giang: “Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ do dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng Tháng thanh niên 2020 của tỉnh vẫn khí thế và sôi nổi. Với tinh thần tình nguyện và trách nhiệm vì cộng đồng, đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà đã xung kích, sáng tạo thực hiện nhiều công trình thiết thực và nhiều phần việc ý nghĩa”.

 

Tháng thanh niên năm 2020, Tỉnh đoàn Hậu Giang xây dựng 13 chỉ tiêu và nhiều hoạt động an sinh xã hội. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn đã kịp thời điều chỉnh nội dung và phương thức hoạt động của các cấp bộ đoàn trong tháng.

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo và đề nghị các đơn vị trực thuộc tập trung hạn chế các hoạt động tụ tập đông người, chú trọng triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương và thực hiện tuyên truyền về kết quả hoạt động, những đổi mới về phương thức tổ chức của Đoàn; triển khai và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền diễn biến của dịch bệnh Covid-19, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và Nhân dân.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>