Đề cao trách nhiệm cơ quan dân cử

26/02/2020 | 18:59 GMT+7

Từ đầu nhiệm kỳ (2016-2021) đến nay, HĐND các cấp của huyện Châu Thành không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động. Qua đó, ngày càng khẳng định được vai trò, năng lực và hiệu quả của cơ quan dân cử, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Các đại biểu HĐND các cấp của huyện chú trọng làm tốt nhiệm vụ tiếp xúc cử tri, tiếp công dân theo luật định.

Phương thức hoạt động ngày càng thiết thực, hiệu quả

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện luôn chú trọng công tác chuẩn bị nội dung các kỳ họp chặt chẽ. Theo đó, trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đều làm việc với Thường trực UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện kể cả các ban HĐND cùng các ngành liên quan để thống nhất nội dung, chương trình và những vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận, quyết định tại kỳ họp.

Cụ thể, Thường trực và các ban HĐND huyện đã chủ động làm tốt việc giám sát, khảo sát thực tiễn, thu thập thông tin từ những đối tượng chịu tác động của các quyết định. Trong khi đó, công tác thẩm tra của Thường trực và các ban HĐND được thực hiện bài bản, đảm bảo tính hiệu quả các nghị quyết sau khi ban hành.

Hoạt động giám sát giữa 2 kỳ họp theo chương trình giám sát hàng năm của HĐND cũng được triển khai bài bản, có sự phối hợp chặt chẽ giữa thường trực, tổ đại biểu, các ban HĐND các cấp và các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan, từ đó kết quả giám sát đảm bảo khách quan, toàn diện.

Trong năm qua, HĐND huyện tổ chức được 2 cuộc giám sát về thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở và bảo hiểm y tế toàn dân; Thường trực HĐND huyện thực hiện 1 cuộc giám sát về việc đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng biên chế và giải quyết chính sách đối với viên chức của các trường học công lập trên địa bàn.

Ngoài ra, ban kinh tế - xã hội tổ chức giám sát việc đầu tư, trang bị, quản lý, sử dụng các thiết chế bên trong nhà văn hóa, khu thể thao các ấp trên địa bàn giai đoạn 2015-2018; còn ban pháp chế giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ giai đoạn 2017-2019.

Nhìn chung, các cuộc giám sát đều bám sát mục tiêu, định hướng, nghị quyết của cấp ủy và HĐND, đảm bảo thiết thực. Chưa kể, thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân định kỳ và thường xuyên của Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện đã kịp thời giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của người dân.

Ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện, cho biết: “Nhờ làm tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân định kỳ và thường xuyên của Thường trực và các ban HĐND nên góp phần giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm trong dân, nâng cao lòng tin của Nhân dân đối với cơ quan dân cử và các đại biểu HĐND”.

Năm 2019, gia đình ông Võ Văn Tùng, ở ấp Đông Phú A, xã Đông Phước, trực tiếp gửi đơn kiếu nại đến Thường trực HĐND huyện về nội dung gia đình ông bị người thân giả mạo di chúc, chiếm đoạt quyền thừa kế tài sản đất đai. Đáng nói là vụ việc tranh chấp đất đai trong gia đình ông Tùng đã kéo dài từ năm 2008 đến nay và qua nhiều lần giải quyết nhưng chưa dứt điểm.

Qua khiếu nại của cử tri, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức khảo sát, xác minh cụ thể nội dung đơn thư để làm rõ, đồng thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc giải quyết. Kết quả nội dung đơn thư là đúng và gia đình ông Tùng đã được thụ hưởng quyền thừa kế của mình theo quy định của pháp luật.

Ông Võ Văn Tùng chia sẻ: “Vụ việc rất khó khăn và kéo dài nhiều năm, nhưng với sự quan tâm vào cuộc nhiệt tình của HĐND huyện đã giúp gia đình tôi lấy lại được quyền lợi của mình. Do đó, chúng tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của HĐND và các đại biểu đối với việc giải quyết ý kiến, kiến nghị, vấn đề bức xúc của bà con cử tri”.

Nội dung không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng

Cũng nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, năm qua, HĐND huyện đã xây dựng nhiều mô hình mới, cách làm hay và mang lại hiệu quả tích cực. Nổi bật là việc trang bị “Cẩm nang văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động dân cử HĐND huyện và xã, thị trấn”.

Việc trang bị “Cẩm nang văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động dân cử HĐND huyện và xã, thị trấn” đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của thường trực và các đại biểu HĐND.

Theo đó, HĐND huyện đã nghiên cứu, tập hợp các loại văn bản phục vụ cho hoạt động của HĐND và các đại biểu vào quyển cẩm nang như: Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật Tiếp công dân; các thông tư, nghị quyết...

Đến nay, HĐND huyện đã phát hành gần 60 quyển cẩm nang cho từng đại biểu HĐND huyện, Thường trực HĐND các xã, thị trấn và các ban HĐND với kinh phí thực hiện hơn 2,5 triệu đồng.

Ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện, cho rằng, qua việc trang bị “Cẩm nang văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động dân cử huyện và xã, thị trấn” bước đầu đã mang lại hiệu quả, được đại biểu HĐND rất đồng tình ủng hộ. Quyển cẩm nang này lưu trữ, tích hợp khá đầy đủ các loại văn bản cần thiết phục vụ cho hoạt động HĐND huyện và các xã, thị trấn.

“Việc trang bị cẩm nang đã góp phần khắc phục tình trạng khó khăn trong việc tìm kiếm các văn bản phục vụ cho quá trình hoạt động của Thường trực và đại biểu. Giúp các đại biểu tiết kiệm đáng kể thời gian và kinh phí trong việc tìm kiếm, sao lưu các loại văn bản”, ông Bùi Hoàng Liêm nói. 

Không chỉ huyện, HĐND các xã, thị trấn cũng có nhiều sáng tạo trong việc thực hiện các mô hình mới, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động. Đơn cử như HĐND xã Phú Hữu xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình Đại biểu HĐND tham gia vận động, hỗ trợ người dân mua bảo hiểm y tế nhằm góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chỉ tiêu này.

Trong đó, các tổ đại biểu HĐND tự nguyện đóng, vận động thêm từ các nhà hảo tâm được 12 triệu đồng để làm nguồn quỹ mua bảo hiểm y tế cho các đối tượng người già trên 60 tuổi và hộ cận nghèo của xã. Kết quả, năm 2019, xã Phú Hữu đạt tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế 88,36%, vượt hơn 2,27% so chỉ tiêu trên giao.

Còn HĐND thị trấn Ngã Sáu đã xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình HĐND thân thiện, vì Nhân dân phục vụ. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn, để thực hiện mô hình này, đòi hỏi các đại biểu HĐND thị trấn cần tích cực hơn trong việc phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về tham gia thực hiện các chủ trương, chính sách của địa phương.

Nhất là làm tốt công tác tiếp dân, tư vấn, hỗ trợ Nhân dân, cử tri khi đến cơ quan yêu cầu giải quyết các vấn đề bức xúc, khiếu nại; thực hiện tốt vai trò tham gia các cuộc hòa giải… Qua đây, các đại biểu cũng có thể kịp thời nắm bắt thông tin, hỗ trợ giải quyết những vấn đề nổi cộm ở địa phương, tránh tình trạng để cử tri bức xúc, kiến nghị nhiều lần mà không được giải quyết.

“Qua 1 năm triển khai, thực hiện mô hình, từng đại biểu tự giác nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình; hưởng ứng tham gia tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của địa phương, nhất là trong các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng gia đình văn hóa, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…”, bà Yến thông tin.

Ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện cho biết thêm, nhờ quan tâm đổi mới phương thức cũng như nội dung hoạt động ngày càng thiết thực, có chiều sâu nên HĐND các cấp đã và đang khẳng định rõ vai trò là cơ quan dân cử ở địa phương, trực tiếp quyết định các chủ trương, biện pháp quan trọng để phát huy tiềm năng, thế mạnh, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tuy nhiên, để tiếp tục phát huy tốt vai trò cơ quan dân cử, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, đòi hỏi hoạt động HĐND các cấp ở huyện luôn được đổi mới theo hướng sâu sát, thiết thực hơn; còn đại biểu HĐND phải đề cao trách nhiệm, gắn bó mật thiết với Nhân dân, quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề cử tri bức xúc, kiến nghị…

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>