Đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động

03/02/2020 | 06:17 GMT+7

Năm qua, hoạt động của HĐND huyện Châu Thành A được quan tâm đổi mới, nhiều mô hình, sáng kiến được thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, tạo sự hài lòng của cử tri.

Đại biểu HĐND huyện, thị trấn tiếp xúc cử tri ấp Láng Hầm A, thị trấn Rạch Gòi.

Trong năm 2019, HĐND huyện đã phát động thi đua thực hiện các mô hình, sáng kiến. Trên cơ sở đó, HĐND cấp huyện và xã quán triệt và triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiều cách làm mới, tạo được sự đồng thuận cao trong đại biểu và cử tri.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Năm 2019 là năm đầu tiên HĐND huyện triển khai mô hình “Trực tuyến liên thông từ huyện xuống xã, thị trấn”. Mô hình được thực hiện nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thân thiện, gần gũi, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân với tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với Nhân dân”.

Để thực hiện mô hình, Thường trực HĐND phối hợp với UBND huyện tiến hành vận động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư hệ thống trực tuyến và hỗ trợ mỗi đơn vị ít nhất 10 máy camera phục vụ cho công tác cải cách thủ tục hành chính cũng như liên kết, đấu nối trực tiếp đến các phòng, ban chuyên môn huyện theo dõi, giúp đỡ, uốn nắn kịp thời.

Hiện địa phương đã trang bị hệ thống camera kết nối từ huyện đến các xã, thị trấn để theo dõi quá trình hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức ở từng cơ quan, đơn vị. Tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính trực thuộc Văn phòng HĐND - UBND huyện cũng được trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho cử tri như: máy lạnh, tivi, trà nước, báo…

Mỗi khi cử tri đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính đều được cán bộ hướng dẫn và xử lý nhanh chóng. Đối với các thủ tục khó sẽ được thực hiện thông qua hình thức trực tuyến để các phòng, ban huyện trực tiếp góp ý xử lý kịp thời cho cử tri.

Nhờ đầu tư phòng trực tuyến và kết nối với các xã, thị trấn nên hiện nay, các cuộc họp giao ban của Thường trực, các ban HĐND huyện với các xã, thị trấn hầu hết đều được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Qua đó, tiết giảm được chi phí, thời gian đi lại, góp phần giúp các đại biểu có thêm thời gian đi cơ sở lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Theo ông Huỳnh Văn Mơ, Phó Chủ tịch HĐND huyện, việc trang bị camera, tivi màn ảnh rộng kết nối giữa huyện với các xã, thị trấn đã góp phần giám sát kịp thời các hoạt động của bộ phận một cửa, nhất là thái độ tiếp công dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai những nội dung của các văn bản luật và nghị định, thông tư đến cán bộ và Nhân dân nắm để áp dụng vào thực tiễn cơ quan, đơn vị, cuộc sống.

Phát huy hiệu quả kỳ họp không giấy

Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, góp phần giảm thiểu tối đa lượng giấy phát sinh qua mỗi kỳ họp; tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong truy cập, tra cứu tài liệu phục vụ công việc, HĐND huyện đã thực hiện sáng kiến “Kỳ họp HĐND không giấy”.

Theo đó, từ Kỳ họp lần thứ 12 HĐND huyện (Kỳ họp giữa năm 2019), 100% đại biểu HĐND huyện đã được trang bị máy tính bảng và thẻ nhớ để tải, xem tài liệu được gửi trước, trong và sau kỳ họp.

HĐND huyện còn thực hiện hệ thống văn bản điện tử, ký số điện tử, hệ thống văn bản điện tử theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ và hệ thống phiên họp không giấy theo hướng chuyên nghiệp, bài bản. Vì vậy, toàn bộ quy trình được thực hiện thông qua hệ thống văn bản điện tử, chữ ký số điện tử mà không sử dụng bất cứ văn bản dưới dạng in nào.

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện, cho hay việc áp dụng sáng kiến “Kỳ họp HĐND không giấy” đã tiết giảm được hơn 60 ngày công sắp xếp tài liệu phục vụ các kỳ họp và tiết kiệm gần 40 triệu đồng tiền in ấn tài liệu.

Cũng theo ông Bằng, việc trang bị Ipad còn góp phần giúp các đại biểu kịp thời ghi lại những hình ảnh hoạt động tiếp xúc cử tri, hình ảnh liên quan đến các vấn đề cử tri đặt ra phản ánh trước kỳ họp để gửi cơ quan chức năng xử lý. Nhờ vậy, có thể giám sát chặt chẽ đối với tổ chức hoặc cá nhân được cơ quan thẩm quyền phân công thực hiện trên các lĩnh vực công tác.

Giải quyết tốt vấn đề cử tri bức xúc

Từ giữa năm 2019, HĐND huyện đã phối hợp với Đài Truyền thanh huyện thực hiện phóng sự “Đại biểu dân cử giải quyết những vấn đề bức xúc của cử tri”. Với cách làm này đã tạo sự hài lòng cao của cử tri trong việc giải quyết các vấn đề nổi cộm mà bà con đặt ra tại hội nghị tiếp xúc cử tri và kỳ họp HĐND các cấp.

Cách đây chưa lâu, cử tri ở ấp 4A, xã Tân Hòa, bức xúc vì tình trạng cây cỏ mọc um tùm khu vực tiếp giáp từ Quốc lộ 61C vào khu dân cư vượt lũ trên địa bàn ấp, làm ảnh hưởng mỹ quan khu dân cư, phát sinh ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy vào mùa khô.

Qua tiếp nhận ý kiến của cử tri, HĐND huyện phối hợp với Đài Truyền thanh huyện xuống tận hiện trường ghi nhận ý kiến phản ánh và hình ảnh thực tế vấn đề; đồng thời, gửi kiến nghị này đến cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý kịp thời.

Ngay thời điểm ngành chức năng xử lý, HĐND huyện tiếp tục phối hợp với Đài Truyền thanh huyện ghi lại hình ảnh và ý kiến của cử tri. Đến kỳ họp HĐND gần nhất, phóng sự này sẽ được phát lại cho tất cả đại biểu và cử tri tham dự kỳ họp xem.

Ông Nguyễn Minh Khoa, cử tri ở ấp 4A, xã Tân Hòa, chia sẻ: “Qua phản ánh của chúng tôi, các đại biểu HĐND xã, huyện đã ghi nhận và kịp thời chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Điều này cho thấy tinh thần trách nhiệm rất cao của các đại biểu”.

Cũng theo ông Khoa, việc giải quyết vấn đề cử tri kiến nghị có ghi lại hình ảnh cụ thể, thiết thực là cách làm hay nên cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Bởi cách làm này đã giúp tăng thêm lòng tin của cử tri đối với đại biểu dân cử và sự lãnh đạo, điều hành của cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết các vấn đề mà cử tri bức xúc.

Lãnh đạo HĐND huyện đánh giá, việc thực hiện phóng sự “Đại biểu dân cử giải quyết những vấn đề bức xúc của cử tri” đã góp phần giúp cho Thường trực HĐND nắm được các vụ việc cử tri kiến nghị rõ ràng, chính xác thông qua hình ảnh cụ thể của từng địa bàn, thời gian xảy ra vấn đề; trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân liên quan trong giải quyết vấn đề. Qua đây, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần trách nhiệm của các đại biểu dân cử kể cả các cơ quan nhà nước đối với cử tri.

Từ các mô hình, cách làm hay đã góp phần giúp cho hoạt động của HĐND huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục được nâng chất, ngày càng phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm đại biểu và cơ quan dân cử.

Ngày thứ sáu lắng nghe dân nói và giải quyết thủ tục hành chính tại ấp

Đó là mô hình được Thường trực HĐND, UBND thị trấn Rạch Gòi phối hợp thực hiện hơn 4 tháng qua.

Cụ thể, cứ mỗi thứ sáu tuần cuối cùng của tháng, Thường trực HĐND, UBND và cán bộ công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thị trấn sẽ luân phiên tiếp xúc, đối thoại với người dân trên địa bàn một ấp của thị trấn. Đối với những trường hợp người dân lớn tuổi, bệnh tật, khó khăn trong việc đi đến UBND xã giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thì ngay trong buổi tiếp xúc, đối thoại đó, cán bộ xã sẽ trực tiếp đến nhà dân để hỗ trợ giải quyết.

Thông qua các đợt tiếp xúc, đối thoại tại ấp thời gian qua, đã có 191 lượt người dân đến dự và Thường trực HĐND, UBND thị trấn ghi nhận 33 lượt ý kiến, phản ánh, đề xuất, kiến nghị của cử tri. Trong đó, có 32 ý kiến được đại biểu giải trình trực tiếp trong buổi tiếp xúc, đối thoại, 1 ý kiến đã được ghi nhận chuyển về cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Bích Tuyền, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn, cho biết: “Nhằm tăng cường hoạt động đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và góp phần thực hiện tốt nhu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho dân trên địa bàn, chúng tôi phối hợp với UBND thị trấn ra mắt mô hình “Ngày thứ sáu lắng nghe dân nói và giải quyết thủ tục hành chính tại ấp”. Tuy bước đầu thực hiện nhưng mô hình đã tạo được sự đồng thuận cao từ bà con cử tri”.

 

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>