Phát triển từ “Vườn ươm cây xanh”

30/08/2024 | 08:55 GMT+7

Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, thời gian qua, Hội LHPN huyện Long Mỹ và cơ sở hội luôn quan tâm thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Bà Bé Tư bên vườn cây giống.

Từ năm 2023 đến nay, Hội LHPN xã Thuận Hưng triển khai mô hình “Vườn ươm cây xanh”.

Mô hình có 16 thành viên là cán bộ các chi hội phụ nữ và hội viên phụ nữ trên địa bàn ấp 9. Tham gia, các thành viên rủ nhau nhân giống hoa mẫu đơn để trồng trên tuyến đường của ấp đang xây dựng công trình “Đường hoa, nhà sạch”.

Theo bà Mai Thị Bé Tư, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp 9, Tổ trưởng mô hình “Vườn ươm cây xanh” xã, thực hiện công trình, chi hội được hội cấp trên hỗ trợ nhiều đợt cây giống hoa mẫu đơn về trồng, nhưng do thời tiết khắc nghiệt nên có nhiều cây không sống được. Để công trình hoàn thiện, chị em trong ấp rủ nhau tự ươm cây để trồng giặm lại các đoạn cây chết, từ đó mô hình “Vườn ươm cây xanh” ra đời, duy trì đến nay.

Gần 1 năm hoạt động, chị em ươm khoảng 1.400 cây hoa mẫu đơn để phục vụ tuyến đường hoa của ấp và một số tuyến xây dựng cảnh quan đẹp.

Từ hiệu quả trên, Hội LHPN xã đang vận động chị em phát triển ý tưởng khởi nghiệp từ việc ươm hoa kiểng kinh doanh nhằm có thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

“Qua thực hiện, các chị nhận thấy ươm cây giống không quá khó và hiện nay nhu cầu cây giống hoa kiểng trồng trên các tuyến đường rất lớn. Bình quân mỗi tuyến thực hiện cảnh quan đẹp cần từ vài trăm đến vài ngàn chậu. Đối với hoa mẫu đơn mua từ nơi khác đem về trồng có giá từ 15.000 - 30.000 đồng/chậu, tùy độ lớn của cây. Do vậy, việc mở rộng quy mô hoạt động của mô hình sẽ giúp các thành viên trong tổ trồng, bán, nâng thêm thu nhập”, bà Đặng Thị Ngọc Ước, Chủ tịch Hội LHPN xã Thuận Hưng, cho biết.

Theo bà Mai Thị Bé Tư, được Hội LHPN xã vận động mở rộng quy mô hoạt động theo hướng ươm cây giống kinh doanh, các thành viên đều rất đồng thuận. Tuy nhiên, các chị còn lo ngại về kỹ thuật, kinh nghiệm để thực hiện ươm giống nhiều loại khác nhau, tạo ra nhiều sản phẩm kinh doanh cho phong phú.

Nắm bắt được tâm tư, Huyện hội đã tổ chức chuyến tham quan thực tế ở Đồng Tháp để chị em học thêm kiến thức, kinh nghiệm.

“Sau khi tham gia cùng Đoàn, chúng tôi biết rất nhiều từ thực tế của chị em tỉnh bạn. Qua những gì học được, chúng tôi sẽ chia sẻ lại cho các chị muốn thực hiện mô hình vườn ươm trên địa bàn xã; sẽ có kế hoạch đề xuất Hội LHPN huyện tạo điều kiện hỗ trợ các chị phát triển ý tưởng thực hiện mô hình vườn ươm”, bà Đặng Thị Ngọc Ước thông tin.

Bà Đoàn Thị Tuyết Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện, cho biết thêm: “Sau chuyến đi, đến nay các cơ sở hội đã và đang vận động, hỗ trợ chị em có ý tưởng thực hiện mô hình tại địa phương để vừa phát triển kinh tế gia đình vừa đáp ứng nhu cầu cây giống hoa kiểng trồng trên các tuyến đường đẹp do phụ nữ đảm nhận và bán ra bên ngoài”.

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>