Đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán

25/01/2021 | 08:10 GMT+7

Những ngày qua, hoạt động kiểm tra an toàn thực phẩm đã được đẩy mạnh, thực hiện đồng loạt ở nhiều địa bàn của tỉnh nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Kiểm tra an toàn thực phẩm tại tiệm tạp hóa D.T., thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy.

Còn vi phạm qua kiểm tra

Sau ba ngày ra quân kiểm tra tại 5 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh: thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, huyện Châu Thành A, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân năm 2021 tỉnh, đã kiểm tra tại 14 cơ sở, trong đó một số cơ sở còn vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại tiệm tạp hóa D.T., ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, đoàn phát hiện cơ sở này bán nhiều sản phẩm sữa, lạp xưởng, sữa chua hết hạn sử dụng. Theo lý giải của chủ cơ sở, ông Tô Văn T.: “Do nhập hàng hóa nhiều nên không kiểm soát được hết”. Tuy nhiên, dù với bất kỳ lý do gì, thì việc bán thực phẩm đã hết hạn sử dụng tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng, nhất là mặt hàng sữa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em.

Qua kiểm tra tại huyện Long Mỹ, huyện Châu Thành A, thị xã Long Mỹ, đã ghi nhận vi phạm của một số cơ sở. Các lỗi vi phạm chủ yếu về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ chưa đảm bảo theo quy định; chưa có thiết bị phòng, chống côn trùng, thùng rác chưa có nắp đậy trong khu vực chế biến; chưa đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm như quy định; chưa hoặc thiếu xác nhận kiến thức, khám sức khỏe định kỳ cho người trực tiếp chế biến, sản xuất, kinh doanh… Đoàn đã yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay những tồn tại và mời một số cơ sở về Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh để làm việc xử lý vi phạm.

Không chỉ có đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh, các đoàn kiểm tra liên ngành tuyến huyện, xã đang tích cực ra quân kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn mình quản lý. Ông Huỳnh Văn Tiền, Phó trưởng Phòng Y tế huyện Châu Thành, cho biết: “Đoàn đã ra quân kiểm tra ngày đầu tiên tại thị trấn Mái Dầm và xã Đông Phú. Qua kiểm tra các cơ sở còn hạn chế chưa kê cao sản phẩm đúng quy định và chúng tôi đã hướng dẫn để các cơ sở khắc phục ngay nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán năm nay”.

Qua kiểm tra cho thấy một số cơ sở còn thiếu kiến thức về các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm trong chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Bà Nguyễn Thị Út Th., chủ quán cơm T.P., huyện Châu Thành A, bộc bạch: “Tôi vẫn chưa rành lắm các quy định về an toàn thực phẩm nên thực hiện chưa đúng. Qua nhắc nhở của đoàn kiểm tra, sẽ khắc phục để đảm bảo sức khỏe cho thực khách”.

Không riêng cơ sở của bà Th., nhiều cơ sở khác khi các đoàn kiểm tra phát hiện vi phạm, những hạn chế trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đều hứa sẽ khắc phục ngay để thực hiện đúng các quy định về an toàn thực phẩm.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra

Ông Huỳnh Văn Tiền, Phó trưởng Phòng Y tế huyện Châu Thành, cho biết thêm: “Trong những ngày tới, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện cùng với 8 đoàn kiểm tra của các xã, thị trấn sẽ tiếp tục kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện. Bên cạnh kiểm tra sẽ lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn để các cơ sở hiểu biết nhiều hơn về các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, lồng ghép hướng dẫn để các đoàn kiểm tra ở tuyến xã, thị trấn nâng cao năng lực kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm tốt hơn trong thời gian tới”.

Theo kế hoạch, ngày 25-1, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2021 huyện Vị Thủy bắt đầu ra quân kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Thanh Khiêm, Phó trưởng Phòng Y tế huyện Vị Thủy, cho biết: “Chúng tôi tập trung kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán người dân sử dụng nhiều. Tập trung vào các tiệm tạp hóa, các dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất,… Nếu có vi phạm sẽ xử lý theo quy định. Đồng thời, thực hiện công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như loa truyền thanh của huyện, tuyên truyền qua băng rôn và tuyên truyền trực tiếp qua cán bộ y tế, các đoàn kiểm tra”.

Các hoạt động kiểm tra, tuyên truyền vận động đảm bảo an toàn thực phẩm sẽ tiếp tục được thực hiện trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Với mục tiêu nâng cao nhận thức của các cơ sở và nâng cao ý thức của người dân trở thành những người tiêu dùng thông thái để tự bảo vệ sức khỏe bản thân gia đình mình trước nguy cơ ngộ độc thực phẩm và sử dụng thực phẩm không an toàn. Ngành chức năng đang nỗ lực để bảo vệ an toàn sức khỏe, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cho người dân vui xuân đón tết và chính mỗi người dân hãy chung tay đẩy lùi thực phẩm không an toàn.

Kiểm tra tại 5 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh là thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, huyện Châu Thành A, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân năm 2021 tỉnh, đã kiểm tra tại 14 cơ sở, trong đó một số cơ sở còn vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>