Hiến máu đầu xuân - Trao đời sự sống

13/01/2021 | 08:20 GMT+7

“Hiến máu thường xuyên - Vì một thế giới mạnh khỏe hơn” là thông điệp của Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trong dịp tết và hành trình “Những giọt máu nghĩa tình” năm 2021.

Đông đảo cán bộ công chức, viên chức và người dân tham gia hiến máu tại Lễ phát động Hành trình những giọt máu nghĩa tình năm 2021.

Trao đời sự sống từ giọt máu hồng

Có mặt từ rất sớm, cầm trên tay phiếu đăng ký hiến máu, vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhã, ở ấp 9, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, chờ đợi để được khám sức khỏe, rồi lấy máu. Ông Nhã chia sẻ: “Tôi hiến được 4 lần rồi, còn vợ tôi là lần đầu tiên. Bà ấy cũng khá hồi hộp, nhưng tôi cứ động viên bà ấy rằng những giọt máu của mình có thể cứu được những bệnh nhân lúc cần truyền máu, với lại thấy những người hiến máu xong đi ra vẫn khỏe mạnh, bà ấy cũng yên tâm hơn”. Điều đáng quý ở vợ chồng ông Nhã, dẫu điều kiện kinh tế vẫn còn khó khăn, gia đình chỉ có 2 công ruộng, mỗi ngày ông Nhà đi làm phụ hồ để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhưng khi nghe thông tin có đợt hiến máu là ông sẵn sàng tham gia ngay, mà chẳng hề suy tính thiệt hơn. Ông Nhã tâm sự: “Lần nào tham gia tôi cũng thấy tự hào, bởi những giọt máu của mình đã góp phần cứu người bệnh lúc hiểm nghèo. Tôi làm việc này bằng cả cái tâm, chẳng cần ai phải trả ơn, đáp nghĩa, dẫu biết rằng cuộc sống cũng chẳng dư dả”.

Nhờ tuyên truyền sâu rộng, mỗi đợt hiến máu đều có rất đông người tham gia, từ cán bộ, công chức, viên chức đến các bác nông dân chân lấm tay bùn, các anh, các chú xe ôm, hay các cô giúp việc nhà... Tuy mỗi người mỗi việc, mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng ai nấy đều hết lòng với công tác hiến máu tình nguyện. Chính vì thế, từ thành thị đến nông thôn, rồi tận các ấp vùng sâu, vùng xa, mỗi khi nghe có phong trào vận động hiến máu tình nguyện, lập tức đông đảo tình nguyện viên có mặt. Anh Châu Văn Suôl, giáo viên Trường THCS Lương Tâm, cho biết: “Trước đây, khi còn là sinh viên tôi đã tham gia hiến máu. Từ đó đến nay, đều đặn mỗi năm tôi tham gia hiến máu 2 lần, tính đến nay cũng được 19 lần”.

Còn bà Hồng Bi, ở ấp 4, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Khi quyết định hiến máu, tôi chỉ nghĩ đơn giản nhờ những giọt máu của mình, ai đó đã giữ lại được tính mạng, duy trì sự sống, lấy lại được sức khỏe. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ làm tôi hạnh phúc rồi”. Từ suy nghĩ đơn giản nhưng đầy nghĩa tình ấy mà bà Hồng Bi đã hiến máu không ít lần và bà dự định sẽ tiếp tục gắn bó với công việc nhân đạo này đến khi nào sức khỏe này không cho phép mới thôi.

Để phong trào thêm lan tỏa

Hiến máu nhân đạo là nghĩa cử cao đẹp, để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia hiến máu, các cấp hội chữ thập đỏ đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện từ tỉnh đến cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về công tác này. Chính vì vậy, đến nay thông điệp “Hiến giọt máu đào - trao đời sự sống” đã trở thành quan niệm sống của nhiều người. Họ sẵn sàng hiến giọt máu đào của mình, chỉ mong cứu được nhiều người.

Hưởng ứng Chiến dịch hiến máu tình nguyện trong dịp tết và Hành trình “Những giọt máu nghĩa tình” năm 2021, các địa phương trong tỉnh tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên và Nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện. Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Vui xuân, đón tết là thời điểm đặc biệt quan trọng của mỗi người, mỗi gia đình. Vào thời điểm này, nhiều bệnh nhân cần được truyền máu và gia đình họ cũng khao khát được đón một năm mới vui vẻ, đầm ấm. Do đó, những giọt máu mà mọi người hiến tặng rất trân quý!

Hiến máu tình nguyện là cuộc vận động nhân đạo mang tính nhân văn sâu sắc, cần được tiến hành một cách thường xuyên, liên tục và lâu dài. Bên cạnh kết quả đạt được, phong trào hiến máu tình nguyện ở một số nơi trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đạt như mong muốn, chưa thật sự phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động. Phát biểu tại Lễ phát động Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trong dịp tết và Hành trình “Những giọt máu nghĩa tình”, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bày tỏ rất mong được sự hưởng ứng tích cực và sâu rộng trong toàn thể người dân trên địa bàn tỉnh, những người đã, đang và sẽ cống hiến những giọt máu từ trái tim thiện lành của mình cho mục đích nhân đạo cứu người, hãy tiếp tục nhân rộng những nghĩa cử cao quý này. “Với thông điệp “Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc”, kỳ vọng năm 2021, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp sẽ triển khai chiến dịch đạt kết quả cao hơn và Hành trình “Những giọt máu nghĩa tình” sẽ ngày càng có thêm nhiều cá nhân đồng hành, lan tỏa”, bà Ánh nhấn mạnh.

“Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc”, hành động nhỏ càng trở nên có ý nghĩa hơn khi những giọt máu cho đi đã giúp hồi sinh nhiều mảnh đời trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Với những người có tấm lòng thiện nguyện hiến máu là cách trao đi sự sống, niềm hạnh phúc cho những người kém may mắn trong dịp đầu xuân năm mới…

Tiếp nhận 305 đơn vị máu

 

(HG) - Ngày 12-1, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp với Ban Vận động hiến máu tình nguyện huyện Long Mỹ tổ chức Lễ phát động Hành trình những giọt máu nghĩa tình năm 2021, với thông điệp “Hiến máu thường xuyên - Vì một thế giới mạnh khỏe hơn”. Dự buổi lễ có bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tại đây, đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, tình nguyện viên và người dân đã tham gia hiến máu. Kết quả, ban tổ chức đã thu được 305 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu điều trị, cấp cứu người bệnh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Trước đó, huyện Vị Thủy, huyện Phụng Hiệp đã tổ chức hoạt động này. Các địa phương còn lại sẽ tổ chức hiến máu trước dịp Tết Nguyên đán 2021.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>