Cán bộ đoàn đam mê nghiên cứu khoa học

04/03/2020 | 08:31 GMT+7

Không chỉ là cán bộ đoàn, giáo viên năng nổ, nhiệt huyết của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, anh Hồ Văn Tuấn còn được biết đến là người đam mê nghiên cứu khoa học và có những sáng kiến mang lại hiệu quả cao.

Máy tự động xử lý nước ao, hồ, sông thành nước sinh hoạt và nước uống do anh Tuấn (trái) nghiên cứu sáng chế được nhiều người dân đánh giá cao.

Là giáo viên giảng dạy môn sinh học, nhưng do có niềm đam mê nghiên cứu khoa học nên anh Hồ Văn Tuấn, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, không ngừng tìm tòi, học hỏi, tiếp thu thêm kiến thức ở các ngành khoa học khác để sáng tạo ra những thiết bị, công cụ mang tính ứng dụng cao.

Nổi bật là anh đã nghiên cứu sáng chế thành công thiết bị xử lý được nước giếng khoan nhiễm phèn, nước máy nhiễm bẩn thành nước sạch sinh hoạt. Theo đó, thiết bị lọc nước này ứng dụng công nghệ xử lý hoàn toàn tự động ở các khâu xả cặn, bơm nước, khuấy trộn nước… nhờ các vi mạch và cảm biến.  

Hiện anh Tuấn đã sản xuất được hai loại thiết bị có công suất 250 lít/giờ, 500 lít/giờ… tùy vào dung tích bình chứa theo nhu cầu của hộ gia đình. Với thiết bị có công suất 500 lít/giờ, nhiều hộ gia đình có thể dùng chung một sản phẩm. Qua quá trình thử nghiệm, anh Tuấn cho biết giá thành nước sạch xử lý qua thiết bị này chỉ có 3.000 đồng/m3, rẻ hơn so giá nước trên thị trường.

Do có tính ứng dụng cao nên thiết bị đang được áp dụng khá phổ biến trên địa bàn thành phố Vị Thanh (Hậu Giang), huyện Gò Quao và Giồng Riềng (Kiên Giang)…

“Tôi đánh giá cao thiết bị do anh Tuấn sáng chế vì sự tiện lợi và chi phí đầu tư bước đầu không nhiều. Chất lượng nguồn nước thì đảm bảo cho gia đình sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày”, anh Nguyễn Trường Giang, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, nhận xét.

Đáng ghi nhận là vào đầu tháng 1-2020, anh Tuấn đã nghiên cứu sáng chế thành công thiết bị lọc trực tiếp nước sông thành nước sinh hoạt. Thiết bị này không dùng hóa chất nhưng có khả năng khử mùi của nước, loại bỏ kim loại nặng và lượng tồn dư của thuốc bảo vệ thực vật. Chi phí đầu tư cho thiết bị ở vào khoảng 4,9 triệu đồng nhưng có thể dùng chung cho nhiều hộ gia đình.

Anh Tuấn cũng không ngừng nghiên cứu và tìm ra phương pháp giảng dạy mới bằng công nghệ Smartview và ứng dụng vẽ sơ đồ tư duy mindomo trên Smartphone.

Phương pháp đang được đánh giá cao về tính hiệu quả, tiện lợi vì giáo viên có thể soạn bài giảng thông qua chương trình powerpoint trên chiếc Smarphone và được lưu vào thẻ nhớ của điện thoại. Sau đó, kết nối giữa điện thoại thông minh vào máy chiếu theo hình thức không dây.

Cụ thể, chỉ cần các thao tác đơn giảng giữa điện thoại thông minh và máy chiếu là giáo viên có thể áp dụng công nghệ thông tin một cách gọn nhẹ, dễ dàng, thay vì phải dùng laptop kết nối với máy chiếu như trước đây.

Vì vậy, sáng kiến đã được nhiều giáo viên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, Trường THPT Vị Thanh, Trường THPT Chiêm Thành Tấn (trên địa bàn thành phố Vị Thanh) và một số trường ở tỉnh bạn như: Trường THCS Trung Thạnh (huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ)… áp dụng.

Thầy Lê Quốc Bửu, giáo viên dạy sử ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, nhận xét: “Sáng kiến của thầy Tuấn giúp chúng tôi tiết kiệm một phần chi phí đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Chưa kể là giáo viên có thể di chuyển xung quanh lớp học để tương tác cùng học sinh, vì chiếc điện thoại được kết nối không dây với máy chiếu”.

Với sáng kiến “Đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy bằng công nghệ Smartview và ứng dụng vẽ sơ đồ tư duy mindomo trên Smartphone”, anh Tuấn đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Chấp hành Công đoàn giáo dục Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Bằng sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết trong nghiên cứu khoa học đã giúp anh Hồ Văn Tuấn tìm ra những sáng kiến, kinh nghiệm thiết thực, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Điều đó còn góp phần truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học cho học sinh thông qua việc hướng dẫn các em thực hiện nhiều dự án đoạt giải cao tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và Trung ương.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>