Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang: Địa chỉ tin cậy về nguồn giống chất lượng

23/01/2020 | 08:00 GMT+7

Nhờ tích cực nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất giống cây trồng, vật nuôi nên Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang (Trung tâm giống tỉnh) đã và đang khẳng định là địa chỉ tin cậy về nguồn giống chất lượng cho khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra mô hình sản xuất lúa giống tại Trung tâm giống tỉnh.

Tọa lạc trên Quốc lộ 61, thuộc ấp 12, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Trung tâm giống là cơ quan sản xuất giống cây trồng, vật nuôi duy nhất của tỉnh. Hàng năm, đơn vị luôn thực hiện tốt công tác nghiên cứu, lai tạo, chọn tạo, thử nghiệm các loại giống nông nghiệp có năng suất cao, phẩm chất tốt nhằm tạo ra nguồn giống chất lượng phục vụ cho sản xuất, đáp ứng yêu cầu mục tiêu phát triển nông nghiệp trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, Trung tâm giống tỉnh đã liên kết với các viện, trường, doanh nghiệp và một số hợp tác xã nên đảm bảo đủ nguồn cung các loại giống về cây trồng, vật nuôi khi khách hàng có nhu cầu.

Điển hình trên giống lúa, để tạo ra nguồn giống chất lượng, hàng năm Trung tâm giống tỉnh luôn phối hợp chặt với Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật về các quy trình sản xuất, đồng thời không ngừng nghiên cứu, lai tạo ra những giống lúa mới thích hợp với điều kiện sản xuất, thời tiết cho nhiều vùng canh tác lúa trong và ngoài tỉnh. Riêng vụ lúa Đông xuân 2019 - 2020, đơn vị đang sản xuất 68ha lúa giống, với 2 giống chủ lực là OM 18 và OM 5451 nhằm phục vụ nhu cầu cho người dân trong vụ lúa Hè thu sắp tới. 

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh trao giấy chứng nhận nhãn hiệu gà tàu vàng cho Trung tâm giống tỉnh.

Ông Phan Quốc Thứ, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh, cho biết: Nếu trước đây, đơn vị sản xuất giống theo hướng đại trà thì nay đã chuyển sang sản xuất theo địa chỉ. Nghĩa là, sẽ tập trung sản xuất và cung ứng giống theo các đơn đặt hàng, đồng thời sản xuất những loại cây, con giống theo nhu cầu thị trường và phù hợp với vùng đất sản xuất của tỉnh và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, một số sản phẩm chính của trung tâm được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng mua nhiều trong năm qua là giống cây trồng các loại, nhất là giống chuối Nam Mỹ cấy mô; còn về thủy sản là cá rô phi, cá thát lát, cá rô đồng và một số giống lúa cấp xác nhận như: OM 5451, OM 6976, OM 7347, OM 4900...

Với mục tiêu “Tạo uy tín từ chất lượng cây, con giống”, Trung tâm giống tỉnh đang được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến nhờ những sản phẩm giống cây trồng, vật nuôi từ đơn vị cung cấp ra thị trường. Nổi bật trong năm 2019, Trung tâm giống tỉnh đã sản xuất theo đơn đặt hàng và cung ứng ra thị trường trên 500.000 cây giống các loại. Ngoài sản xuất và cung ứng cây, con giống, trong năm qua Trung tâm giống tỉnh còn xây dựng được nhiều chương trình, đề án, dự án và đề tài khoa học liên quan đến sự phát triển giống nông nghiệp của tỉnh. Đặc biệt, sau thời gian thực hiện Dự án duy trì, phát triển và xây dựng nhãn hiệu gà tàu vàng Hậu Giang thì cuối năm 2019, đơn vị được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh trao giấy chứng nhận nhãn hiệu gà tàu vàng Hậu Giang.  

Ông Phan Quốc Thứ, Giám đốc Trung tâm giống tỉnh, cho biết thêm: Trong năm 2019, Trung tâm giống tỉnh đã thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu do UBND tỉnh và Sở NN&PTNT tỉnh giao. Trong đó, nhiều chương trình đề án, dự án, đề tài khoa học về giống nông nghiệp tiếp tục được đơn vị triển khai có trọng tâm, góp phần mang lại hiệu quả sản xuất và đáp ứng về nguồn giống cây trồng, vật nuôi đảm bảo chất lượng cho khách hàng trong và ngoài tỉnh.

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>