Chưa đề xuất tăng mức thu phí tại các dự án BOT
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã lên tiếng trước phản ứng của dư luận về mức thu phí cao tại các trạm thu phí BOT, đặc biệt là đề xuất tăng phí tại 37 dự án BOT mới đây.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định: “Bộ GTVT chưa đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng phí đối với các dự án BOT như các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh thời gian qua. Bộ GTVT vẫn đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan đến việc sụt giảm doanh thu của các dự án BOT giao thông, để tổng hợp, tính toán kỹ lưỡng các giải pháp, phương án. Sau đó mới báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định biện pháp cụ thể.
Vừa qua, báo chí đăng tải thông tin Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ hai phương án tăng phí đối với các dự án BOT giao thông, gồm: Tăng phí đối với 49 dự án trong giai đoạn từ năm 2019 – 2021 và giữ nguyên mức phí như hiện tại, chỉ thực hiện tăng phí 49 dự án theo hợp đồng từ năm 2022.
Chủ phương tiện qua Trạm thu phí Km 17+100, đường Hòa Lạc - Hòa Bình phản ứng mức thu phí cao. Ảnh: TTTXVN
Về vấn đề này, đại diện Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết thêm, thông tin thực chất chỉ là dự thảo báo cáo của Bộ GTVT để xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương có liên quan, chưa phải là thông tin chính thức.
Trước đó, ngày 13/11/2018, Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản 430, thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về xử lý vướng mắc đối với các dự án BOT giao thông. Đối với các dự án có sự sụt giảm doanh thu so với tài chính ban đầu, Thủ tướng cho rằng, đây là các dự án cần phải đánh giá kỹ, toàn diện các nguyên nhân, từ đó nêu rõ các giải pháp phù hợp, khả thi.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan xem xét kỹ từng trường hợp, thống nhất giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc đối với các dự án này, nhằm đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh cũng như quyền và lợi ích của nhà đầu tư, nhà nước và người dân.
“Theo quy định trong các hợp đồng dự án BOT, mức thu phí của mỗi dự án phù hợp với khung mức phí quy định tại Thông tư số 159/2013 của Bộ Tài chính với lộ trình tăng phí dự kiến 3 năm tăng một lần, mỗi lần tăng từ 12 - 18%. Mức phí tại các trạm đều được sự đồng thuận của địa phương và được Bộ Tài chính ban hành thông tư thu phí riêng cho từng trạm trước khi thu phí”, đại diện Vụ Đối tác công tư cũng cho hay.
Quan tìm hiểu của phóng viên, để xử lý bất cập tại các dự án BOT, Bộ GTVT đã và đang phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư giảm phí cho người dân quanh các trạm thu phí BOT trong bán kính từ 5 – 10 km. Cụ thể, trong 59 dự án BOT đang vận hành, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã giảm giá vé tại 48 dự án BOT, 5 dự án không giảm do mức phí thấp không ảnh hưởng đến chi phí vận tải của người dân, còn lại 6 dự án công trình hầm, cầu và cao tốc có sự lựa chọn cho người dân, không có bất cập nên không giảm phí. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo 107 ngày 27/5/2016 và Thông báo 321 ngày 5/5/2017, Bộ GTVT chưa thực hiện việc tăng phí theo lộ trình như quy định trong hợp đồng của các dự án BOT.
Thống kê của Vụ Đối tác công tư, năm 2018, trong số 52 dự án BOT đã đưa vào vận hành, khai thác có 26 dự án có doanh thu thực tế thấp hơn so với phương án tài chính ban đầu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sụt giảm doanh thu tại các dự án BOT, nhưng chủ yếu là do sụt giảm lưu lượng xe, nhiều trạm BOT phải giảm mức phí chung các loại xe, miễn giảm giá vé cho người dân xung quanh trạm thu phí và chưa được tăng phí theo đúng lộ trình trong hợp đồng BOT. Đối với các dự án này, nếu không có giải pháp đồng bộ, kịp thời, có thể kéo theo một số hệ lụy như: Phá vỡ phương án tài chính, các khoản vay đầu tư BOT sẽ thành nợ xấu, ảnh hưởng đến chủ trương kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức PPP, đặc biệt trong việc kêu gọi đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang triển khai thực hiện.
Theo Vân Sơn/Báo Tin tức
- Giá sầu riêng giảm mạnh
- Triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách nhà nước
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
- Phát động Cuộc thi tìm hiểu sách “20 năm Hậu Giang - Thành tựu và khát vọng phát triển”
- Tận dụng “thời kỳ vàng”, hiện thực hoá khát vọng xây dựng Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm
- Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 30 – 4 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
- Hậu Giang thực hiện chưa đạt mục tiêu giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng theo Đề án 522
- Để đi lại trong dịp lễ an toàn
- Việt Nam cần gần 135 tỷ USD đầu tư cho nguồn và lưới điện đến 2030
- Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong phát triển nông thôn
- Đỉnh triều cường vượt báo động III
- Giá bán mía giảm khoảng 800 đồng/kg
- Lãnh án nặng vì rủ rê người khác sử dụng ma túy
- Tai nạn giao thông làm nhiều người bị xây xước
- Trộm cắp điện từ 2 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
- Giải pháp hoàn thiện các tiêu chí trường chính trị chuẩn
- Hành động để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến công nhân và người lao động
- Nâng cao kỹ năng chữa cháy rừng
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh