Đảng viên với mô hình kinh tế tập thể

30/10/2020 | 08:35 GMT+7

Bài 3: Những định hướng mới

Tuy đảng viên đã, đang tích cực tham gia vào mô hình kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua và làm vực dậy đáng kể mô hình, thế nhưng vẫn còn những mặt trở ngại nhất định nên cần có những định hướng mới để tháo gỡ.

Vận động người dân và đảng viên tham gia liên kết sản xuất với HTX là một trong những việc làm được các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện.

Theo đánh giá của ngành chức năng và nhiều hợp tác xã (HTX) trong tỉnh, việc kêu gọi đảng viên tham gia vào HTX và vai trò của đảng viên, cũng như tổ chức đảng trong HTX vẫn còn những mặt hạn chế nhất định. Nguyên nhân là do tổ chức đảng trong HTX hiện nay trên địa bàn tỉnh còn mỏng khi toàn tỉnh chỉ mới có 2 chi bộ trong HTX. Do đó, phần lớn đảng viên trong khu vực KTTT, HTX hiện đang sinh hoạt với tổ chức đảng nơi cư trú hoặc đảng viên công tác tại cơ quan nhà nước khi đến tuổi nghỉ hưu về nhà thì đứng ra lãnh đạo mô hình KTTT tại địa phương. Mặt khác, có tổ chức đảng muốn kết nạp thêm đảng viên nhưng gặp khó bởi nhiều yếu tố dù nguồn kết nạp tại HTX còn rất nhiều.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Nhã, Bí thư Chi bộ HTX Vận tải thủy bộ Vị Thanh, cho biết: “Toàn HTX có đến 204 thành viên nhưng chi bộ hiện nay chỉ có 7 đồng chí. Nhiều lúc chi bộ rất muốn kết nạp thêm đảng viên mới để tăng số lượng, trước mắt là có từ 9 đồng chí trở lên để hình thành được cấp ủy chi bộ nhưng lại gặp khó về mặt thủ tục. Bên cạnh đó, đa phần thành viên của HTX đều kinh doanh dịch vụ vận tải nên phải di chuyển thường xuyên, từ đó gặp khó trong vấn đề họp lệ chi bộ hàng tháng. Từ những trở ngại trên nên hiện các đảng viên của Chi bộ HTX Vận tải thủy bộ Vị Thanh chủ yếu là người làm trong công tác văn phòng”.

Với những vấn đề còn khó khăn, trở ngại như trên thì để củng cố và tiếp tục nâng cao vai trò của đảng viên, tổ chức đảng, cũng như đẩy mạnh việc thu hút đảng viên tham gia vào HTX và hình thành thêm nhiều tổ chức đảng trong mô hình KTTT của tỉnh trong thời gian tới, ông Ngô Minh Long, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Trong Đề án phát triển ngành nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 thì dự kiến tỉnh sẽ chọn và thực hiện thí điểm 15 HTX theo hình thức HTX kiểu mới để làm cơ sở nhân rộng cho giai đoạn tiếp theo. Tuy chưa có quy định về tiêu chí thành lập chi bộ trong HTX kiểu mới, thế nhưng với những hiệu quả tích cực của tổ chức đảng trong HTX của tỉnh đang hoạt động hiệu quả thì tới đây Liên minh HTX tỉnh sẽ đề xuất ngành chức năng tỉnh xem xét thành lập một vài chi bộ trong 15 HTX thí điểm của đề án trên. Những đảng viên tham gia chi bộ ở HTX kiểu mới sẽ là người địa phương để có thể am hiểu và vực dậy hiệu quả hoạt động cho HTX. Mục đích của việc làm trên cũng nhằm làm cơ sở đánh giá chung về tính hiệu quả trên các mặt để nhân rộng thêm tổ chức đảng trong mô hình KTTT cho tỉnh vào thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (bìa phải) thăm và chỉ đạo công tác phát triển đảng viên tại nhiều HTX trong tỉnh.

Cũng theo ông Long, cùng với việc kêu gọi đảng viên bên ngoài tham gia vào HTX thì tới đây Liên minh HTX tỉnh cũng khuyến khích từng cán bộ, đảng viên của đơn vị trực tiếp tham gia vào mô hình KTTT tại các địa phương. Bởi khi có sự tham gia của Liên minh HTX tỉnh thì càng tạo điều kiện về nhiều mặt cho HTX phát triển, nhất là lựa chọn ngành nghề, thuận tiện trong việc liên kết xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư... Ngoài giải pháp trên, ngành chức năng của tỉnh còn đề xuất các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình KTTT và vận động người dân cùng tham gia vào nhằm tạo sự liên kết hợp tác để phù hợp với xu hướng thị trường hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên để có sự tham gia nhiệt tình vào HTX trong thời gian tới.

Theo đó, với nhiều năm gắn bó mô hình KTTT của tỉnh, trong đó rất coi trọng và quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò của tổ chức đảng trong phát triển KTTT và HTX nên những năm qua ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã có nhiều chuyến khảo sát, nắm tình hình và chỉ đạo tại các HTX. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đã chỉ đạo cấp ủy đảng địa phương tiếp tục hỗ trợ, kèm cặp, quán triệt tư tưởng đảng viên. Mỗi đảng viên địa phương phải là nhân tố nòng cốt, gương mẫu đi đầu và tích cực tham gia hỗ trợ HTX hoạt động, làm cho người dân, mọi tầng lớp xã hội hiểu rõ hơn về ý nghĩa của loại hình KTTT. “Các đảng viên phải tham gia làm kinh tế tập thể để làm gương trước, vận động người dân tham gia để thay đổi tập quán, hình thức sản xuất lạc hậu, phát triển kinh tế theo hướng tích cực hơn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên chia sẻ.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>