Đô thị xanh nơi bảy nhánh sông hội tụ

25/01/2020 | 05:33 GMT+7

Chợ nổi Ngã Bảy được xem là nét văn hóa đặc trưng của thị xã Ngã Bảy và vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Để phát triển nét văn hóa đặc trưng này gắn liền với đô thị và du lịch, chính quyền địa phương đang hướng tới xây dựng đô thị xanh, tạo thành nơi đáng sống của người dân.

Sự kết nối giao thông thủy đã tạo nên tên tuổi của chợ nổi Ngã Bảy.

Nhiều triển vọng

Ngã Bảy, nơi giao nhau giữa 7 tuyến sông là sông Cái Côn, sông Mang Cá, sông Búng Tàu, sông Sóc Trăng, sông Xẻo Môn, sông Lái Hiếu và sông Xẻo Vong. Không chỉ để mưu sinh, mà còn là địa chỉ tham quan, cuốn hút khách du lịch. Đặc biệt, đối với những du khách nước ngoài thì những con sông này lại trở nên rất độc đáo. Một trong những đặc trưng nổi bật nhất của vùng Hậu Giang chính là chợ nổi Ngã Bảy. Thành lập từ rất lâu đời, khu chợ này đến nay đã trở thành nét văn hóa mà người dân trong tỉnh có thể hãnh diện, tự hào, vì khắp nơi đều nghe tiếng.

Bên cạnh đặc trưng của chợ nổi, khi di chuyển vào các tuyến sông trên địa bàn, chúng ta còn thấy các vườn cây ăn trái xanh mướt đủ loại. Với những mảng xanh trên các tuyến sông uốn lượn theo địa hình định sẵn như bức tranh thiên nhiên, tạo được cảm giác bình yên, trong lành, thoải mái.

Sau chuyến khảo sát thực tế một số nơi trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, tìm hiểu sự phát triển của tỉnh cũng như để tư vấn lập quy hoạch tỉnh, ông Pasi Rajala, Giám đốc Công ty RAMBOLL Phần Lan, cảm nhận: “Tôi thấy Hậu Giang có một số đặc sản cây ăn trái và thức ăn rất ngon, tôi rất thích. Đặc biệt, thị xã Ngã Bảy là nơi có rất nhiều tiềm năng, nếu tỉnh biết khai thác đúng thì trong tương lai nơi này phát triển du lịch rất tốt”.

Vui hơn nữa là khi vừa qua Đoàn khảo sát liên ngành đánh giá trình độ phát triển đô thị của Bộ Xây dựng đã đánh giá rất cao về sự nỗ lực của thị xã Ngã Bảy trong xây dựng, phát triển đô thị. Hầu hết các thành viên trong đoàn đều thống nhất với việc đề xuất của thị xã đến năm 2020 được thành lập thành phố Ngã Bảy, đô thị loại III. Bà Trần Thị Lan Anh, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị - Bộ Xây dựng đã đề nghị thị xã Ngã Bảy bổ sung căn cứ pháp lý, quy hoạch chung đô thị, xác nhận của cơ quan thẩm quyền, các số liệu thống kê và hoàn chỉnh hồ sơ để Đoàn trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng với những nội dung đề xuất của thị xã Ngã Bảy.

Đi đôi với niềm hân hoan đó, vừa qua Đoàn công tác của AFD - Cơ quan phát triển Pháp và đơn vị tư vấn SCE đã thống nhất tài trợ cho dự án phát triển đô thị xanh thích ứng biến đổi khí hậu của thị xã Ngã Bảy. Ông Romain Viavant, đại diện đơn vị tư vấn SCE đã báo cáo kết quả nghiên cứu tiền khả thi của dự án phát triển đô thị xanh thích ứng biến đổi khí hậu của thị xã Ngã Bảy và đề xuất 4 hợp phần. Trong đó, hợp phần A là xây dựng và giảm thiểu ngập úng, hợp phần B là cải thiện quản lý nước thải và vệ sinh môi trường, hợp phần C là các hạng mục cải tạo đô thị và phát triển không gian công cộng, hợp phần D là đầu tư hạng mục hỗ trợ kỹ thuật và thực hiện đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến tăng lên 45 triệu euro (đề xuất lúc đầu là 30 triệu euro).

Phục dựng hình ảnh đặc trưng, nổi tiếng của thị xã Ngã Bảy đã tạo thêm cảnh quan đẹp cho đô thị.

Hứa hẹn là nơi đáng sống

Bước sang năm mới đầy hứa hẹn với những thông tin phấn khởi của Đảng bộ, Nhân dân thị xã Ngã Bảy về sự phát triển một đô thị là vai trò tiểu vùng phía Đông Bắc của tỉnh. Để chung tay cho sự phát triển thành phố trẻ trong tương lai, là nơi đáng sống của người dân, du lịch lý tưởng của du khách, Nhân dân trên địa bàn thị xã đang chung sức, chung lòng xây dựng quê hương.

Cho dù ở tuổi 76, nhưng ông Trần Văn Miều, ở ấp Sơn Phú 2, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, vẫn góp sức mình trong việc tạo cảnh quan môi trường. Ông Miều vui vẻ nói: “Để tạo cảnh quan đẹp, cách đây 10 năm tôi đã chọn cây bông trang bì trồng làm hàng rào trước nhà. Loại cây này cho hoa quanh năm, chân gốc ra tốt, hoa đẹp nên làm hàng rào sẽ đẹp hơn so với một số loại cây khác. Nay sức khỏe tôi đã yếu, nhưng vẫn muốn giữ nét đẹp ở quanh nhà, tôi thường bảo con, cháu tiếp sức với tôi duy trì cắt tỉa”.

Bà Cao Thị Tuyết Nhung, công chức phụ trách văn hóa - thể thao xã Tân Thành, cho hay: Để góp phần xây dựng đô thị loại III, thành lập thành phố Ngã Bảy, hiện nay xã tiếp tục vận động người dân tham gia trồng cây xanh, thường xuyên cắt tỉa hàng rào, cây xanh, tạo môi trường thông thoáng. Quyết tâm của xã trong năm 2020 có thêm 3 tuyến đường đẹp được công nhận, nâng tổng số 5/6 ấp của xã có tuyến đường đẹp.

Tuy tuổi cao, nhưng ông Miều vẫn góp sức xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, cho biết: Hướng phát triển đô thị xanh của thị xã và các điểm nhấn là phát triển thành các đô thị du lịch, đô thị truyền thống làng nghề, cho phép khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững, hạn chế xây dựng mà vẫn tạo nguồn lực phát triển đô thị. Hạn chế việc khai thác tài nguyên theo kiểu làm gia tăng các quỹ đất dành cho xây dựng dẫn đến bê tông hóa bề mặt đô thị. Về không gian xanh, đô thị có mật độ cây xanh cao, không gian công cộng, không gian công viên, mặt nước được quan tâm. Ưu tiên tiết kiệm năng lượng và tài nguyên, sử dụng năng lượng hiệu quả và vật liệu thân thiện môi trường. Thực hiện giao thông xanh, nâng cao tỷ lệ giao thông công cộng, giảm sử dụng các phương tiện cá nhân, giảm khí thải CO2; công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch, hạn chế ô nhiễm. Tạo chất lượng môi trường đô thị xanh, môi trường không khí sạch, giảm rác thải, khói, bụi, độ ồn trong đô thị. Bảo tồn cảnh quan văn hóa lịch sử danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên; cộng đồng dân cư sống thân thiện với môi trường...

Thị xã Ngã Bảy kỳ vọng ở tương lai, khi phát triển đô thị tăng trưởng xanh trên địa bàn sẽ thúc đẩy chuyển dịch mô hình tăng trưởng kinh tế đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo phát triển kinh tế khu vực đô thị nhanh, hiệu quả, bền vững, góp phần tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nâng cao năng lực chống chịu ứng phó biến đổi khí hậu.

 

LAN PHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>