Động lực từ các dự án công nghiệp năng lượng

09/08/2020 | 18:36 GMT+7

Dù còn nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19, nhưng tín hiệu lạc quan đến từ dự án công nghiệp năng lượng đã và đang triển khai trên địa bàn đã tạo nét khởi sắc cho ngành công nghiệp Hậu Giang.

Sự kiện đốt lửa lần đầu lò hơi tổ máy số 1, Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1.

Tháng 7 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn cùng các sở, ngành, địa phương đã khảo sát thực tế vị trí thi công dự án Nhà máy điện mặt trời Hậu Giang tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Tại vị trí xây dựng dự án, nhiều máy móc và thiết bị phục vụ thi công, san lấp mặt bằng hoạt động trong không khí hối hả. Bởi theo tiến độ nhà đầu tư đưa ra, vào tháng 12 năm nay nhà máy sẽ hoàn tất xây dựng và phát điện lên lưới. Dự án này có diện tích hơn 33ha, công suất 35MW do Công ty Cổ phần Điện mặt trời VKT - Hòa An (thành viên thuộc Công ty Cổ phần Halcom Việt Nam) làm chủ đầu tư. Đây là dự án điện năng lượng tái tạo đầu tiên của tỉnh được kỳ vọng sẽ tạo luồng gió mới cho năng lượng sạch ở Hậu Giang, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Để đảm bảo tiến độ đề ra, tại buổi khảo sát cùng lãnh đạo UBND tỉnh, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Điện mặt trời VKT - Hòa An, cho biết: Đơn vị thi công đang triển khai ráo riết để đẩy nhanh tốc độ, dù vào mùa mưa, anh em công nhân vẫn tranh thủ làm tăng ca khi thời tiết thuận lợi. Công ty còn phối hợp với địa phương để hoàn thành công tác vận động người dân bàn giao mặt bằng thi công các móng trụ, phục vụ đường dây 110kV, đấu nối với trạm biến áp 22/110kV điện mặt trời Hậu Giang chuyển tiếp lên đường dây 110kV Vị Thanh - Long Mỹ.

Còn tại “huyện công nghiệp” Châu Thành, cuối tháng 7 vừa qua cũng đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án Nhà máy nhiệt điện sông Hậu 1, đó là sự kiện đốt lửa lần đầu lò hơi tổ máy số 1. Từ nay, chủ đầu tư và tổng thầu sẽ triển khai hoàn thiện chạy thử và tiến đến phát điện lên lưới điện quốc gia vào cuối năm 2020. Trong thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng tác động kép của giá dầu giảm và dịch Covid-19 nhưng với chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, người lao động trên công trường, dự án đã có những bước tiến đáng kể về tiến độ. Ông Lê Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Lắp máy Việt Nam (LALIMA), thông tin: Dự án đã hoàn thành khoảng 86% tổng khối lượng công việc, trong đó đã cơ bản hoàn thành thiết kế, mua sắm và lắp đặt thiết bị công nghệ chính, đang trong quá trình thi công xây lắp, hoàn thiện các hạng mục còn lại và triển khai chạy thử.

Để đạt được những kết quả khả quan về tiến độ, tạo không khí phấn khởi trên những công trình đang thi công, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh đó là nhờ sự nỗ lực của tập thể, tinh thần trách nhiệm của các nhà thầu thi công và sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương. Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, các sở, ngành sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ chung. Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỉ kWh/năm, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kỳ vọng sẽ tạo tăng trưởng ngành công nghiệp của tỉnh Hậu Giang.

Lĩnh vực công nghiệp năng lượng tái tạo ở Hậu Giang trong thời gian qua cũng ghi nhận những bước tiến khi đến nay tỉnh hút được 11 dự án, bao gồm 9 dự án năng lượng mặt trời, 1 dự án điện gió và 1 dự án điện sinh khối. Trong năm vừa qua, ngành công thương tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng bản đồ khu vực đầu tư dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi trong kêu gọi và thu hút nhà đầu tư các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn. Tập trung vào các nhà đầu tư chiến lược có năng lực, có công nghệ và thiết bị tiên tiến, hiện đại, để khi đi vào hoạt động các dự án sẽ khai thác có hiệu quả tiềm năng về năng lượng tái tạo của tỉnh, giảm quá tải điện năng và đảm bảo môi trường.

Hậu Giang cũng có 4 dự án đang trình Bộ Công thương để bổ sung vào quy hoạch Điện lực tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035. Đó là các dự án điện mặt trời Vị Tân 2, 3; Nhà máy điện gió Long Mỹ I và Nhà máy điện sinh khối công suất 10MW, thị xã Long Mỹ.

 

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>