Khẩn trương khắc phục sự cố vỡ đập

14/02/2020 | 08:43 GMT+7

Mực nước dâng cao trong đợt triều cường mới đây đã gây ra sự cố vỡ đập ở 4 cống cải tiến thuộc huyện Long Mỹ. Với phương châm “bốn tại chỗ”, ngành chức năng đã khẩn trương khắc phục, đến hết ngày hôm nay (14-2) sẽ hoàn thành.

Gia cố cống Nhà Lầu, ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ.

Cụ thể, theo rà soát của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ, sự cố xảy ra tại vị trí cống Nhà Lầu và cống Tám Bích thuộc địa bàn xã Lương Nghĩa; cống (kênh Thanh Long) thuộc địa bàn xã Vĩnh Viễn A, 1 cống ở kênh Trực Thăng, thuộc địa bàn thị trấn Vĩnh Viễn. Đến ngày 12-2, ngành nông nghiệp huyện đã khắc phục xong cống Nhà Lầu và cống kênh Trực Thăng.

Bà Lê Thanh Ngân, ở ấp 11, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, kể lại: “Hôm 16 âm lịch, nửa đêm tôi nghe ào ào ngoài cống Nhà Lầu, ra xem thì thấy nước tràn vào trong kênh. Đến sáng hôm sau ngành chức năng huyện, xã huy động xáng cuốc, bố trí người khắc phục liền. Một số bờ đê mỏng bên trong bà con phải tự gia cố lại để hạn chế rò rỉ nước vào ruộng. Từ sau khi xảy ra sự cố, ở địa phương có khuyến cáo cho các hộ dân không lấy nước vào đồng, bà con ở đây cũng tuân thủ để bảo vệ lúa của mình”.

Ngành chức năng cùng người dân địa phương nhận định đây là sự cố đột xuất do đỉnh triều giữa tháng 2 dâng cao đột ngột dẫn đến vỡ đập, nước tràn bờ. Nhân lực, vật lực đã được tập trung để dồn sức khắc phục. Ngành chức năng địa phương cho biết dự kiến trong ngày 14-2 sẽ gia cố xong.

Theo ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Long Mỹ, đơn vị đã phối hợp với hệ thống truyền thanh cơ sở để tăng cường khuyến cáo cho người dân những ngày qua không lấy nước vào đồng. Đối với lúa thì rải vôi, bón phân hữu cơ. Đối với vườn cây ăn trái, tuyệt đối không để nước mặn vào trong mương. Các ấp cũng đã tăng cường tuyên truyền cho người dân không lấy nước ở giai đoạn này. Sau sự cố, bước đầu chưa có biểu hiện thiệt hại, tuy nhiên ngành nông nghiệp vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ. Nước mặn đã vào trong nội đồng thì đối với những cống hở huyện sẽ xả nước ra nhiều lần để lấy nước ngọt về.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, khi xảy ra một số sự cố do nguyên nhân khách quan thì Ban chỉ huy của huyện kết hợp với ấp, xã lên phương án khẩn trương khắc phục. Bên cạnh khắc phục những công trình, các ngành chuyên môn như bảo vệ thực vật, nông nghiệp, trồng trọt đã tham mưu cho phòng NN&PTNT đi kiểm tra mức độ nhiễm mặn, có khuyến cáo người dân lấy hoặc tháo nước kịp thời. Ngoài ra, tiến hành gia cố thêm những đập đã xuống cấp để đảm bảo ngăn mặn trữ ngọt không cho mặn vào nội đồng.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình xâm nhập mặn, trong thời gian này, đối với các khu vực xã Vĩnh Viễn A, Lương Nghĩa và một phần xã Lương Tâm và thị trấn Vĩnh Viễn người dân được khuyến cáo không lấy nước lên đồng để tránh thiệt hại do xâm nhập mặn. Các xã còn lại chủ động lấy nước khi triều xuống sẽ xuất hiện nước ngọt từ thượng nguồn về, lưu ý cần kiểm tra độ mặn trước khi lấy nước. Khuyến cáo người dân kiểm tra, gia cố bờ bao chắc chắn không cho nước mặn tràn vào ruộng, vườn trong các ngày thủy triều lên cao (đầu, giữa và cuối tháng âm lịch). Đề nghị UBND các xã, thị trấn theo dõi sát tình hình mặn, đồng thời chỉ đạo tổ kỹ thuật tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân thường xuyên cập nhật tình hình mặn và áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mặn gây ra.

Trạm Thủy lợi huyện Long Mỹ đã khẩn trương rà soát, kiểm tra hệ thống đê bao, cống, đập. Phối hợp với UBND xã, thị trấn vận hành các công trình thủy lợi trên tuyến kênh nội đồng để trữ nước sinh hoạt và tưới tiêu phục vụ sản xuất. Đồng thời tiếp tục kiểm tra, dự báo, quan trắc cập nhật diễn biến tình hình xâm nhập mặn để kịp thời thông báo đến người dân. Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Khuyến nông huyện chủ động theo dõi chặt chẽ tình hình mặn trên từng loại cây trồng của từng địa phương, từng khu vực, từng cánh đồng để kịp thời khuyến cáo, hướng dẫn người dân tổ chức sản xuất phù hợp, đảm bảo sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Ông Trần Thanh Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cho biết: Cả hai triều Biển Đông và Biển Tây diễn biến rất phức tạp, nồng độ mặn cao nhất thời gian gần đây đã ghi nhận đạt tới 18,6‰. Cuối tháng 2, đầu tháng 3 âm lịch diễn biến xâm nhập mặn sẽ còn gay gắt và đi sâu hơn vào nội đồng. Thời gian tới, ngành sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn, thường xuyên theo dõi tình hình xâm nhập mặn nhằm khuyến cáo, chỉ đạo kịp thời để vận hành hệ thống công trình thủy lợi, cũng như sớm hướng dẫn cho bà con chủ động các biện pháp bảo vệ sản xuất...

Bài, ảnh: NGUYỄN HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>