Nâng chất lượng hợp tác xã

12/06/2019 | 09:13 GMT+7

Tập trung phát triển HTX ở lĩnh vực có lợi thế, hỗ trợ thành viên sản xuất, đây là cách mà ngành chức năng, chính quyền địa phương ở huyện Long Mỹ đang thực hiện để nâng chất lượng cho lĩnh vực kinh tế tập thể.

Được hỗ trợ xây dựng trụ sở, kho bãi chứa lúa là cơ sở để HTX Danh Tiến phát triển quy mô lẫn chất lượng.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ, toàn huyện hiện có 21 HTX, 39 tổ hợp tác. Đa số các HTX, tổ hợp tác đều hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp. Nhìn chung, quy mô sản xuất, kinh doanh của HTX, tổ hợp tác còn nhỏ; vốn góp bình quân thấp; vai trò của HTX làm cầu nối giữa doanh nghiệp và nông dân trong tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi liên kết chưa rõ nét. Vì vậy, huyện đã có kế hoạch phát triển HTX hoạt động hiệu quả trên lĩnh vực có lợi thế. Đặc biệt là từ đầu năm 2019 đến nay, huyện thành lập mới cho 2 HTX với gần 40 thành viên tham gia là HTX chăn nuôi Quốc Thiên và HTX dịch vụ nông nghiệp Lộc Phát.

Theo HTX chăn nuôi Quốc Thiên, ở ấp 5, xã Thuận Hòa, HTX mới thành lập hồi tháng 4-2019, với 7 thành viên, có tổng số vốn điều lệ là 20 tỉ đồng, ngành nghề sản xuất kinh doanh đa dạng nên ban đầu còn rất bỡ ngỡ trong hoạt động, điều hành. Nhờ địa phương, cán bộ ngành nông nghiệp, Liên minh HTX tỉnh hướng dẫn hỗ trợ nên việc sản xuất, kinh doanh của HTX cơ bản đi vào nề nếp. HTX đã bước đầu thực hiện được mục tiêu tương trợ, giúp đỡ các thành viên của HTX và nông dân trong địa phương sản xuất và tiêu thụ các loại nông sản đạt hiệu quả kinh tế.

Thực hiện theo nhiệm vụ của tỉnh giao, ngành nông nghiệp huyện đã hướng dẫn, hỗ trợ cho 1 HTX đang hoạt động hiệu quả với mô hình HTX kiểu mới là HTX Danh Tiến, ở xã Xà Phiên. HTX có 40 thành viên chuyên sản xuất lúa thương phẩm, quy mô canh tác 150ha. Với diện tích và sản lượng lúa làm ra hàng năm rất lớn nên Ban Giám đốc HTX luôn quan tâm vấn đề đầu ra cho HTX. Cùng với sự trợ sức của ngành chức năng, HTX đã được tiếp nhận mạng lưới trạm bơm để thực hiện hoạt động tưới tiêu phục vụ cho vùng sản xuất. Ngoài ra, HTX còn ký kết được với doanh nghiệp, cam kết bao tiêu lúa hàng hóa vào các vụ lúa Đông xuân hàng năm cho thành viên.

Ông Trần Hoàng Nho, Giám đốc HTX Danh Tiến, chia sẻ: “Vụ lúa Đông xuân vừa qua, HTX đã ký kết với công ty bao tiêu được 2.000 tấn lúa của thành viên và bà con ngoài HTX. Mặc dù giá lúa lúc này dưới 4.800 đồng/kg, nhưng vì được ký hợp đồng bao tiêu từ trước nên bà con đã bán được lúa cao hơn giá thị trường bên ngoài 100 đồng/kg, thu lời thêm trung bình 1 triệu đồng/ha. Nông dân ai cũng phấn khởi vì cách làm này nên muốn tham gia HTX để được hưởng lợi”. Không chỉ vậy, hợp đồng bao tiêu lúa còn mang lại cho HTX nhiều lợi ích khác. Dịch vụ thu mua lúa từ hợp đồng này cũng tăng doanh thu về cho HTX số tiền 200 triệu đồng. Với nguồn thu này giúp cho HTX tăng trưởng số vốn hiện có, tiếp tục phục vụ cho việc nâng cao chất lượng hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ khác trong những vụ lúa tiếp theo của năm. 

Hiện tại, mục tiêu của HTX là tiếp tục hỗ trợ thành viên đẩy mạnh sản xuất lúa hàng hóa áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật như dự án VnSAT đã hướng dẫn. Đặc biệt là sản xuất theo chuẩn an toàn, công nghệ mới 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm. Bên cạnh đó, HTX cũng quan tâm tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng năng lực quản lý, kỹ thuật sản xuất cho cán bộ và các thành viên để đảm bảo quản lý tốt 600ha vùng sản xuất lúa theo dự án VnSAT.

Ông Trần Hoàng Nho, Giám đốc HTX, cho biết thêm: Mới đây, HTX được các cấp, các ngành hỗ trợ xây dựng nhà kho, lò sấy lúa với quy mô 3.000 tấn. Cùng với đó là được đầu tư xây mới trụ sở, hạ tầng giao thông, trạm bơm để phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất lúa của thành viên và nông dân trong vùng dự án. HTX cũng luôn quan tâm nâng cao chất lượng và năng lực của cán bộ quản lý HTX, thường xuyên tham gia tập huấn nâng cao kỹ năng từng người để tiếp tục đưa hoạt động HTX lên vị thế mới. Sắp tới, HTX sẽ hướng đến sản xuất lúa giống chất lượng cao để cung ứng cho hàng ngàn héc-ta lúa của bà con trong khu vực.

Để lĩnh vực kinh tế tập thể của địa phương gia tăng chất lượng, ngành chức năng địa phương cũng thường xuyên quan tâm trong công tác tham mưu, phối hợp với nhiều đơn vị liên quan. Theo đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ, tới đây ngành nông nghiệp tiếp tục thực hiện các chương trình, đề án để phát triển HTX như Đề án phát triển 15.000 HTX, dự án VnSAT... Qua đây, phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, cán bộ phụ trách địa bàn của Liên minh HTX tỉnh xuống khảo sát nhu cầu phát triển của HTX tại địa phương để kịp thời hỗ trợ, nâng chất và thành lập mới nếu thành viên có nhu cầu. Qua nắm bắt, đến nay có 2 HTX được hỗ trợ xây mới trụ sở theo dự án VnSAT là HTX Danh Tiến và HTX Thuận Lợi. Hy vọng đây sẽ là tiền đề để các HTX còn lại trên địa bàn nhìn thấy và tiếp tục phối hợp tốt với ngành chức năng tham gia các chương trình, dự án, tiếp tục phát triển quy mô, chất lượng hoạt động.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>