Nhiều cách làm hay để nâng cao đời sống người dân

28/01/2021 | 06:42 GMT+7

Năm qua, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm theo nghị quyết đã đề ra. Đặc biệt là xây dựng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao đời sống người dân.

Nhờ chịu khó học hỏi cách làm hay đã giúp đời sống gia đình ông Lâm Nửa ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thủy, phấn khởi cho biết: Trong năm 2020, các chỉ tiêu huyện giao, xã đều thực hiện đạt và vượt. Nổi bật là xuất hiện nhiều mô hình làm ăn cho hiệu quả kinh tế cao, từ đó nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân và tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,94%. Đáng phấn khởi là trong phong trào thi đua đạt được những kết quả cao, như công tác tuyển quân đạt giải ba, Chiến dịch truyền thông dân số và lĩnh vực nông nghiệp đều đạt giải nhất. Trong năm qua, Đảng bộ xã Vị Thủy đã đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu, bám sát vào chương trình công tác năm, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm, nhờ đó kết quả mang lại rất khả quan.

Điển hình là xã tập trung nâng chất lượng hoạt động hệ thống chính trị vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững. Tập trung xây dựng làng nghề trầu, khai thác tối đa mọi tiềm năng, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị, phát triển nhiều mô hình kinh tế hợp tác, cải tạo vườn kém hiệu quả để tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân. Củng cố, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, nâng cao chất lượng giáo dục…

Một số kết quả về lĩnh vực nông nghiệp xã thực hiện tốt là hoàn thành 3 vụ lúa trong năm với năng suất bình quân đạt 6,4 tấn/ha, tổng sản lượng 22.469 tấn, đạt 105,8%. Ngoài ra, người dân còn trồng các loại rau màu với diện tích 298ha, đạt 108%, tăng 5ha so cùng kỳ. Diện tích trồng trầu duy trì được 35,5ha. Diện tích nuôi thủy sản được 56,31ha, đạt 138,3%, tăng 15,5ha so cùng kỳ. Hoạt động của 2 hợp tác xã đã mang lại hiệu quả, đặc biệt là khâu sản xuất lúa giống hàng năm cung cấp đủ cho người dân trồng lúa trong và ngoài địa phương. Đồng thời chỉ đạo xây dựng, củng cố 25/25 mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sức mua, bán của các hộ tiểu thương trên địa bàn, nhưng năm 2020 xã vẫn thu thuế vượt kế hoạch gần 7%, đảm bảo trong việc cân đối chi. Ngoài các nguồn thu ngân sách, các khoản quỹ đóng góp cũng được Nhân dân thực hiện đạt 100%.

 Điểm sáng trong năm của xã Vị Thủy là hình thành mới nhiều mô hình làm ăn đem lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân có thu nhập khá hơn. Ông Danh Đê, Trưởng ấp 8, cho biết: Từ những mô hình làm ăn hiệu quả trước đây của các hộ trong ấp, từ đó những hộ khác đã học tập và thực hiện vào gia đình. Tính trong năm 2020, diện tích nuôi ba ba thịt tăng thêm 1ha, nâng tổng diện tích nuôi ba ba toàn ấp đến nay là 5ha. Phải khẳng định rằng, đến thời điểm này đời sống kinh tế, văn hóa người dân đã thay đổi rất nhiều. Từ những mô hình này góp phần tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân trong ấp, hộ nghèo đã thoát thêm 5 hộ, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2%, hiện tại toàn ấp chỉ còn 6 hộ nghèo.

Nhờ chí thú làm ăn, năng động, thích học hỏi đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn phát triển kinh tế gia đình. Ông Lâm Nửa, ở ấp 8, cho hay: “Cách nay 2 năm, tôi thấy người bà con nuôi ba ba có hiệu quả nên học hỏi và nuôi thử 4.000 con ba ba trên diện tích 1.000m2 đất. Đợt đầu trừ hết các chi phí đầu tư còn lãi 30 triệu đồng. Thấy ba ba cũng dễ nuôi, đầu ra được bao tiêu nên tôi đầu tư thêm 1.000m2 để nuôi ba ba và vụ sau tôi thu hoạch lãi khoảng 100 triệu đồng. Hiện nay, tôi thấy mô hình nuôi lươn không bùn cũng đem lại thu nhập khá nên mạnh dạn xin vay vốn ngân hàng đầu tư con giống, sửa lại chuồng heo để nuôi lươn thịt và lươn đang sắp thu hoạch”.

Bằng những cách làm khác nhau, xã Vị Thủy đang tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao đời sống người dân. Ông Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thủy, cho biết: Trong năm 2020, xã đã thực hiện xóa trắng hộ nghèo ở ấp 2. Hiện tại, trong ấp có những mô hình cho thu nhập từ 100-500 triệu đồng/ha/năm, những mô hình hay này đã được người dân nhân rộng trên địa bàn. Theo đó, để hộ phát triển mô hình hiệu quả, khi hộ có nhu cầu về tập huấn kỹ thuật, xã sẽ đề xuất với huyện mở các lớp theo yêu cầu của người dân. Bên cạnh đó, để giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên, xã tiếp tục lồng ghép vào các chương trình để giúp hộ có công ăn việc làm, mô hình sản xuất phù hợp. Bằng mọi giải pháp, Đảng bộ và Nhân dân xã Vị Thủy quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2021.

Trong quý I năm 2021, xã Vị Thủy tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu là chỉ đạo triển khai Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, huyện, xã nhiệm kỳ 2020-2025 cho đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân Tân Sửu năm 2021 gắn với chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội nhân dịp tết. Tập trung công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; chỉ đạo công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>