Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên: Sẽ xem xét hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai

19/10/2020 | 18:22 GMT+7

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Hậu Giang về tình hình ảnh hưởng, thiệt hại do mưa bão và triều cường gây ra trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh, cũng như công tác chỉ đạo khắc phục, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết:

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (đi đầu) khảo sát thực tế tình hình nước ngập làm ảnh hưởng và thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp của người dân thành phố Vị Thanh.   

- Trong thời gian gần đây, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, cũng như hoàn lưu bão số 6 và số 7 nên trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa dầm trong thời gian dài. Bên cạnh đó, triều cường trên các tuyến sông, kênh, rạch trong tỉnh cũng dâng cao khá nhanh. Từ hai yếu tố trên và qua kiểm tra thực tế cho thấy, mưa dầm kết hợp triều cường đã gây ngập sâu từ 20-40cm cho nhiều ngôi nhà của người dân, cũng như làm ngập trường học, đường giao thông nông thôn, vườn cây ăn trái, ao nuôi thủy sản, gây ngập úng trên lúa Thu đông và hoa màu... Từ đó, đã và đang ảnh hưởng, thiệt hại không nhỏ về đời sống và sản xuất cho người dân trong tỉnh.

Từ những ảnh hưởng và thiệt hại do mưa bão và triều cường đang gây ra, UBND tỉnh sẽ có hướng hỗ trợ như thế nào để giúp người dân khôi phục sản xuất, thưa ông ?

- UBND tỉnh đang chỉ đạo cho Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phối hợp với các địa phương trong tỉnh chỉ đạo ngành chức năng khẩn trương rà soát, thống kê tình hình thiệt hại trên các lĩnh vực do mưa bão và triều cường dâng cao gây ra tại đơn vị mình phụ trách. Khi có số liệu tổng hợp cụ thể, Sở NN&PTNT tỉnh sớm trình Thường trực UBND tỉnh xem xét để có những chính sách hỗ trợ thiệt hại do thiên tai gây ra cho bà con theo quy định. Bên cạnh đó, có một số mô hình sản xuất nông nghiệp, các dự án về khoa học công nghệ được ngành chức năng tỉnh và địa phương chọn để thực hiện thí điểm nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mà có bị ảnh hưởng trong đợt lũ này thì sẽ được xem xét hỗ trợ để bà con tiếp tục thực hiện tiếp khi triều cường rút xuống.

Ông có những mong muốn gì đối với người dân đang bị ảnh hưởng bởi mưa bão, lũ trong lúc này ?

- Trước những ảnh hưởng và thiệt hại trong sản xuất do mưa bão, lũ gây ra, UBND tỉnh rất chia sẻ với những thiệt hại và nỗi niềm lo lắng của bà con. Mong rằng, với sự đồng hành của chính quyền địa phương thì bà con cố gắng khắc phục khó khăn để sớm ổn định lại sản xuất khi nước rút. Ngoài sự hỗ trợ tới đây của UBND tỉnh cũng như các ngành có liên quan và địa phương thì hy vọng rằng qua đợt triều cường gây ngập lịch sử như năm nay tại nhiều địa phương trong tỉnh, bà con sẽ đúc kết được những kinh nghiệm mới trong sản xuất, qua đây giúp nông dân dần thích nghi với tình hình biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

Cùng với công tác khắc phục sản xuất thì ông có những lưu ý và chỉ đạo như thế nào về vấn đề ô nhiễm môi trường trong thời gian tới, thưa ông ?

- Nếu như một số địa phương vùng đầu nguồn của tỉnh là huyện Châu Thành, thành phố Ngã Bảy hay huyện Châu Thành A, khi triều cường dâng cao gây ngập sâu nhưng lại rút rất nhanh. Riêng các địa phương cuối nguồn của tỉnh như huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, thành phố Vị Thanh... khi bị ngập sâu như năm nay thì nước rút rất chậm. Từ chỗ này nên vấn đề mà chính quyền và ngành chức năng các địa phương trên cần đặc biệt quan tâm trong thời gian tới là về môi trường, nguồn nước sinh hoạt. Do đó, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với người dân để có sự phối hợp tốt trong công tác xử lý nguồn nước xung quanh nhà nhằm tránh ô nhiễm môi trường; đồng thời bà con chủ động vệ sinh nhà cửa, nhất là những căn đã bị ngập nước sau khi lũ rút. Bằng mọi giải pháp, việc bảo vệ sức khỏe cho người dân và hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường nước làm phát sinh dịch bệnh phải được ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện tốt ngay từ thời điểm này...

Xin cảm ơn ông !

HỮU PHƯỚC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>