Tập trung giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

28/05/2023 | 21:23 GMT+7

Với quyết tâm hoàn thành sớm tiến độ, bằng nhiều giải pháp triển khai quyết liệt, đồng bộ, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) nhiều dự án được thực hiện trên địa bàn xã.

Ông Trần Văn Hương (thứ 2 từ trái qua) được chính quyền địa phương hỗ trợ di dời phần mộ nằm trên diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án Khu tái định cư xã Tân Phú Thạnh, giai đoạn 2.

Chưa đầy 12 tháng thực hiện mà diện tích khoảng 3,1ha với 25 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu tái định cư xã Tân Phú Thạnh, giai đoạn 1 đã hoàn tất công tác bồi thường, GPMB và đang trong quá trình thi công. Thời gian này, ngành chức năng xã Tân Phú Thạnh đang tiếp tục phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai GPMB cho dự án Khu tái định cư xã Tân Phú Thạnh, giai đoạn 2 với diện tích khoảng 6ha, có 31 hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo ông Đoàn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, hiện nay trên địa bàn xã có 4 dự án trọng điểm đang được triển khai, đó là: Dự án khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, giai đoạn 1; dự án Khu dân cư nông thôn tái định cư Tân Phú Thạnh; dự án Khu tái định cư, dân cư thương mại phục vụ Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh; dự án Khu tái định cư xã Tân Phú Thạnh, giai đoạn 2. Trong đó, công tác GPMB dự án Khu tái định cư xã Tân Phú Thạnh, giai đoạn 2 được địa phương chú trọng thực hiện, do đây là dự án có đặc thù quan trọng, là cơ sở tạo ra quỹ đất sạch để phục vụ cho các dự án khác. 

 Qua quá trình triển khai thực hiện các dự án, công tác bồi thường, GPMB đóng vai trò rất quan trọng. Công tác GPMB muốn đạt hiệu quả cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động, giải thích pháp luật cho người dân trong vùng quy hoạch là một trong những yếu tố quan trọng, tiên quyết. Tuy nhiên, để người dân có thể đồng thuận, giao mặt bằng đúng thời gian, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện thì công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu đúng luật là vô cùng quan trọng. Nếu làm tốt công tác này sẽ góp phần triển khai đúng tiến độ các công trình và người dân tại vùng quy hoạch cũng đảm bảo được quyền, lợi ích chính đáng của mình.

Không phải lúc nào người dân cũng hiểu rõ các quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định pháp luật về đất đai trong quá trình thực hiện các dự án để sớm bàn giao mặt bằng. Để có thể làm tốt vấn đề này thường phải có một quá trình thông tin, tuyên truyền, vận động, thuyết phục của các cơ quan chức năng để người dân nắm rõ và chấp hành nghiêm.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, tại xã Tân Phú Thạnh, với nhiều công trình, dự án lớn như dự án Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, giai đoạn 2, đang được triển khai… Những dự án này đều phải thu hồi đất với diện tích lớn, ảnh hưởng đến rất nhiều hộ. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà đa phần người dân bị ảnh hưởng các dự án đều chấp hành tốt, nhiều hộ bàn giao mặt bằng trước thời hạn; khiếu nại, tố cáo cũng được hạn chế thấp nhất.

Ông Trần Văn Hương, một người dân có diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án Khu tái định cư xã Tân Phú Thạnh, giai đoạn 2, bộc bạch: “Về phía người dân chúng tôi, không phải ai cũng hiểu rõ các quy định của pháp luật, do đó khi nghe có quy hoạch, có đất bị thu hồi, cuộc sống gia đình bị ảnh hưởng nên ai cũng lo lắng. Tuy nhiên, sau khi được các cấp chính quyền phổ biến và giải thích rõ về các vấn đề có liên quan, được thông tin và đảm bảo đầy đủ về quyền lợi thì bà con ở đây sẵn sàng bàn giao mặt bằng vì sự phát triển chung của quê hương”.

Hộ ông Hương có 2 phần mộ của Mẹ Việt Nam anh hùng và liệt sĩ nằm trên phần đất bị ảnh hưởng. Qua thời gian được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, hỗ trợ kinh phí từ nguồn xã hội hóa thì gia đình ông đã tiến hành di dời phần mộ về nghĩa trang huyện Châu Thành A.

Ông Đoàn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, thông tin thêm: Nhờ được tuyên truyền nên người dân thấy được lợi ích và trách nhiệm của mình khi thực hiện các dự án trên địa xã. Không chỉ tuyên truyền, Mặt trận Tổ quốc xã còn quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Các vấn đề về áp giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư sau khi thu hồi đất cũng được ngành chức năng xã giải đáp thỏa đáng cho bà con. Từ đó nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy, chính quyền trong khâu GPMB, triển khai dự án.

“Thời gian tới, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án được giao. Bên cạnh đó, phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong công tác vận động quần chúng nhân dân để nhanh chóng triển khai thực hiện các dự án, doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động nhằm tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động và thúc đẩy phát triển kinh tế ở xã Tân Phú Thạnh”, ông Đoàn Thanh Bình nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Y.L

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>