Thực hiện vượt các chỉ tiêu an sinh xã hội

29/05/2024 | 06:03 GMT+7

Qua ghi nhận tại đại hội Mặt trận cấp huyện, các đơn vị đều thực hiện vượt các chỉ tiêu về công tác an sinh xã hội trong nhiệm kỳ 2019-2024, qua đó thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác chăm lo, hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Chị Phan Thị Mỹ Hạnh phấn khởi vì có nhà mới.

“Dấu son” trong báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh nhiệm kỳ 2019-2024 trình Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2024-2029 là những số liệu ấn tượng về thực hiện công tác an sinh xã hội.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ qua, thành phố vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh phúc lợi xã hội được hơn 96 tỉ đồng, đạt 106% so với nghị quyết.

Về chăm lo nhà ở, thành phố xây dựng được 180 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, đạt 138% so với nghị quyết, kinh phí hơn 5 tỉ đồng. Số nhà này không chỉ có ý nghĩa là mái ấm để người dân an cư, mà đó còn là tình cảm, sự quan tâm của cộng đồng xã hội dành cho những người còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.           

Gia đình chị Phan Thị Mỹ Hạnh, ở khu vực 2, phường V, thành phố Vị Thanh, nghèo khó vì không có đất đai canh tác, chỉ có nền nhà để ở do người anh cho. Ly hôn chồng từ nhiều năm trước nên chị vừa là mẹ, vừa là cha của 2 đứa con. Để lo cho cuộc sống, chị làm thuê cho người khác, lúc rảnh rỗi đi giăng lưới bắt cá bán kiếm thêm thu nhập. Dù cật lực lao động nhưng cuộc sống cứ bấp bênh, chị không có điều kiện cất mới căn nhà bằng cây lá vốn đã xiêu vẹo, xuống cấp.

Năm 2023, gia đình chị được hưởng niềm vui nhà mới. “Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương thì không biết đến khi nào mẹ con tôi mới có được nhà mới để ở. Nhiều lần trước, chính quyền còn hỗ trợ cho tôi gạo, quà vào mỗi dịp lễ, tết. Tôi ngày càng quý mến, tin tưởng cán bộ phường, vì các cô, chú đã thực sự lo cho dân”, chị Hạnh bộc bạch.

Theo ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, Mặt trận các cấp trên địa bàn luôn coi công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân là nghĩa tình và trách nhiệm. Do đó, tích cực kêu gọi và vận động Quỹ “Vì người nghèo” gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” bằng nhiều chương trình huy động sự đóng góp của các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, 9/9 xã, phường đều xây dựng mô hình hỗ trợ sinh kế, giúp đỡ cho hơn 180 hộ vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố xuống còn 1,92%.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành A cũng thực hiện vượt các chỉ tiêu an sinh xã hội.

Cụ thể, 5 năm qua, đã vận động tiền mặt và hiện vật quy ra tiền có tổng trị giá hơn 215 tỉ đồng, đạt 108% chỉ tiêu nhiệm kỳ; tổ chức thăm và tặng trên 25.000 phần quà cho gia đình chính sách, người có công, học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, với số tiền hơn 12 tỉ đồng. Toàn huyện xây dựng 531 căn nhà đại đoàn kết trị giá 26,6 tỉ đồng, đạt 106,2% chỉ tiêu.

Còn Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp cũng đã tích cực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhất là chủ trì phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm, qua đó kêu gọi, khơi dậy những tấm lòng nhân ái, nhiều nghĩa cử cao đẹp chung tay giúp đỡ người nghèo.

Kết quả ấn tượng của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện nhiệm kỳ 2019-2024 là vận động được hơn 215,6 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 108% so chỉ tiêu nghị quyết; tổ chức xây dựng, sửa chữa hơn 530 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đạt tỷ lệ 106,2% so chỉ tiêu nghị quyết.

Qua các số liệu kể trên cho thấy trong nhiệm kỳ 2019-2024, với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng xã hội, Mặt trận cấp huyện đã phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân.

Kết quả này rất đáng ghi nhận, nhưng đó chưa phải là điểm dừng. Trong nhiệm kỳ 2024-2029, Mặt trận cấp huyện trong tỉnh tiếp tục kêu gọi, vận động, tập hợp cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, để không một ai bị bỏ lại phía sau, để mỗi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>