Tôn giáo tích cực tham gia bảo vệ môi trường

15/05/2019 | 08:19 GMT+7

Hội thi mô hình “Tôn giáo với môi trường xanh gắn giảm nghèo bền vững” (hội thi) do UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức trong năm 2018 đã nâng cao nhận thức của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh trong việc bảo vệ môi trường.

Chùa Bảo Tịnh có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động an sinh xã hội ở địa phương thời gian qua.

Sạch sẽ, thoáng mát, không khí trong lành là những ấn tượng đầu tiên khi đến chùa Bảo Tịnh, ở phường VII, thành phố Vị Thanh. Có được kết quả đó là do chùa đã trồng, chăm chút nhiều cây xanh trong khuôn viên. Đặc biệt, chùa phối hợp với MTTQ phường VII tập trung tuyên truyền, vận động bà con sửa chữa cầu, đường, phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường nơi công cộng và hộ gia đình.

Kết quả, đã tuyên truyền được trên 10 cuộc, có trên 1.500 tăng, ni và bà con phật tử tham dự. Qua đó, góp phần làm chuyển biến về ý thức, hành động và trách nhiệm bảo vệ môi trường của tăng, ni, phật tử và người dân. Riêng trong khuôn viên chùa có bố trí 2 pano tuyên truyền về môi trường với khẩu hiệu: “Trồng thêm 1 cây xanh là thêm 1 hành động vì môi trường, chung tay vì môi trường bền vững - môi trường hôm nay cuộc sống ngày mai”.

Đại đức Thích Quảng Nguyên, Phó Thư ký, Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hậu Giang, Trụ trì chùa Bảo Tịnh, chia sẻ: “Trước khi tuyên truyền, vận động tăng, ni, phật tử và người dân tham gia bảo vệ môi trường thì khuôn viên chùa phải sạch sẽ, trong lành. Có như vậy thì phật tử mới tin tưởng và thực hiện theo những điều mà nhà chùa tuyên truyền, vận động”.

Bên cạnh đó, thời gian qua, chùa Bảo Tịnh còn có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động an sinh xã hội ở địa phương như: vận động phật tử, mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng hơn 800 phần quà cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện đưa đi học nghề và giới thiệu việc làm cho 25 lao động tại địa phương; tích cực vận động bà con phật tử tích cực lao động sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững...

Còn Hội đồng giáo xứ họ đạo Phụng Tường, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, cũng đã tích cực phối hợp với UBMTTQ Việt Nam xã tuyên truyền, vận động bà con giáo dân sửa chữa cầu, đường, phát quang bụi rậm, vệ sinh nơi công cộng và hộ gia đình. Ông Nguyễn Minh Thắng, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ họ đạo Phụng Tường, cho biết: “Đến nay, bà con giáo dân trong ấp đã có ý thức và hành động cụ thể để bảo vệ môi trường, như sửa chữa, làm mới hàng rào, cột cờ, vệ sinh cảnh quan môi trường sạch, đẹp từ nhà ra ngõ. Đặc biệt là xây dựng được hơn 100 lò đốt rác gia đình trị giá 15 triệu đồng”.

Chị Phạm Thị Thu Oanh, thuộc họ đạo Phụng Tường, nói: “Ở nhà thờ, trong mỗi tuần đi lễ, cha đều tuyên truyền cho chúng tôi về bảo vệ môi trường, rồi chính quyền địa phương cũng đến nhà phổ biến. Qua đó, tôi đã ý thức phân loại rác nào để đốt, rác nào giữ lại ủ làm phân”.

Nhìn chung, qua hội thi, 100% tổ chức tôn giáo đã ra thông điệp và cam kết thực hiện chương trình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; hơn 80% tín đồ các tôn giáo đã được tuyên truyền thay đổi nhận thức và nâng cao trách nhiệm trong bảo vệ môi trường. Từ đó có 123 mô hình tự quản trong dân tham gia ít nhất một hành động cụ thể trong việc xử lý rác thải, bảo vệ môi trường xanh, nước sạch trong sinh hoạt hoặc trồng cây xanh tạo cảnh quan sạch, đẹp...

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh: “Hội thi đã tạo được sự đồng thuận, gắn kết giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể với các tôn giáo trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình có sự phối hợp chặt chẽ trong tuyên truyền, vận động cũng như hướng dẫn tín đồ và người dân trong thực hiện; có sự đầu tư chu đáo. Thông qua hội thi đã phát huy tốt tính tích cực, chủ động, tự quản trong cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với giảm nghèo bền vững”.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>