Tai biến nằm liệt giường vẫn nặng lòng lo cho mẹ già và vợ

28/09/2022 | 09:22 GMT+7

Mang trong mình nhiều căn bệnh nặng, rồi 6 tháng trước, chân trái ông Đàm Văn Út Lớn, 51 tuổi, ở ấp 6, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp bị gãy, không ngồi dậy được, 2 chân giờ co quắp, ông cũng không thể nói chuyện được... trong nhà còn có mẹ già 90 tuổi, bao lo toan trĩu nặng lên vai nhỏ của người vợ.

Ông Út Lớn giờ đã không thể đi lại, không thể nói chuyện…

Nắm chặt tay ông Út Lớn, lâu lâu lại xoa bóp nhẹ cho đôi chân teo tóp của chồng, vợ ông - bà Dương Thị Diệu bộc bạch: “Lúc chưa bị gãy chân, còn nói chuyện được chồng hay động viên tôi gắng lo cho mẹ già giùm ảnh; còn theo tôi nằm dưới chiếc xuồng ba lá, rọi đèn để tôi đi bắt ốc, bắt cá, giăng lưới hàng đêm, ngày bán cũng hơn 50.000 đồng, tôi dành hết để mua thuốc thang. Khổ mà vui vì vợ chồng gắng gượng cùng nhau lao động kiếm sống, còn hy vọng chữa bệnh. Giờ bệnh nặng vầy, nằm đây không nhúc nhích, ổng đau, ổng nhức mà không nói được…”.

Gia đình thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, mẹ ông - bà Nguyễn Thị Tư nay đã 90 tuổi, cả hai tai đã bị lãng, không thể nghe rõ lời nói, bà Tư chia sẻ: “Bệnh con tôi tích tụ nhiều lắm rồi, từ 20 năm trước lận, Út Lớn bị sốt huyết não. Căn bệnh đó làm mất khả năng nghe của con tôi. Rồi gia đình không có tiền chữa trị bệnh tận gốc, giờ không chỉ mất khả năng nghe mà còn bị thêm căn bệnh tai biến nằm liệt giường, rồi bệnh tiểu đường, cao huyết áp… Bệnh cứ chồng thêm bệnh, chuyển nặng rồi”.

Trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp nặng, không có tài sản gì giá trị ngoài chiếc giường cưới bằng gỗ được đóng cách nay 14 năm lúc ông cưới vợ. Ông Út Lớn nằm đó, những cơn đau hành hạ đến co quắp, giờ các khớp bị dính cứng lại, bắt đầu từ đôi chân, lan dần lên cột sống, khớp vai, khớp ngón tay, khớp cổ rồi khớp hàm. Đến nay chỉ còn tay phải ông cử động yếu ớt, không thể đi lại, ông dần khó khăn cả khi ngồi, giờ nằm liệt một chỗ, việc vệ sinh cá nhân… tất cả phải phụ thuộc người khác.

5 tháng trước ông Út Lớn trong lúc đang tập ngồi, không may bị té, chân bị gãy, do biến chứng của bệnh tiểu đường, không thể làm phẫu thuật nối xương chân lại, chỉ nhúc nhích, trở mình, vết gãy lại sưng lên. Đến nay ông Út Lớn đã mất luôn khả năng nói chuyện. Vợ ông - bà Dương Thị Diệu chia sẻ thêm: “Có lẽ do đau quá hay gì tôi không biết mà giờ chồng tôi không nói được nữa. Gia đình tôi bế tắc vì hết khả năng để chạy chữa cho chồng. Tiền mượn vay lo bệnh tình của ông đã quá nhiều rồi, không biết trông mong vào đâu”.

Lâu lâu ông ú ớ kêu lên vì vết thương quá nhức. Ông Trần Văn Hoàng Em, hàng xóm, cho biết: “Hồi trước bị bệnh tật nhưng vợ chồng ông bà cũng cố gắng động viên nhau, mò cua bắt ốc đắp đổi qua ngày. Nhà có mẹ lớn tuổi phải chăm sóc, bệnh tình ông Út Lớn thì ngày càng nặng. Biết không tiền chữa bệnh nên bà con chúng tôi ai giúp gì được gắng giúp. Thương lắm cảnh chồng bại liệt, vẫn cố theo giúp vợ hàng đêm đi mò cua bắt ốc mà thấy nguy hiểm, mà để ông ở nhà thì lại không ai chăm sóc, lỡ xảy ra tai biến nặng mẹ già không kịp ứng phó, giờ thì hai vợ chồng đâu làm gì ra tiền, vì vợ phải ở bên túc trực”.

Còn ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng ấp 6, cho biết thêm: “Trước đây, do hoàn cảnh khó khăn nên vợ chồng ông Út Lớn đi nhiều nơi sinh sống, để tìm kế sinh nhai, mới trở về địa phương ở luôn mấy tháng nay để chăm sóc mẹ già và chữa trị bệnh. Anh em thân thuộc cũng thuộc diện hộ nghèo không hỗ trợ được gì. Hy vọng các mạnh thường quân đồng cảm, quan tâm, chia sẻ giúp đỡ ông vượt qua bệnh tình đang chuyển biến nặng”.

Ngồi kế bên động viên chồng cố gắng, kiên trì để vượt qua bệnh tật, bà Diệu  ao ước: “Phải chi gia đình tôi có ít tiền để đưa chồng đi bệnh viện tuyến tỉnh khám, chắc ổng sẽ bớt nỗi đau thể xác như bây giờ”.

Mỗi ngày trôi qua, hy vọng gia đình có thể chữa trị bệnh cho ông Út Lớn ngày càng nhỏ dần. Bế tắc, bất lực vì hoàn cảnh, gia đình ông Út Lớn cần lắm sự quan tâm, hỗ trợ, sẻ chia của cộng đồng, để ông có thêm nghị lực, điều kiện, kiên cường vượt qua bệnh tật hiểm nghèo.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang (số điện thoại liên hệ giờ hành chính: 0293.3.878.768) hoặc gia đình ông Đàm Văn Út Lớn, ở ấp 6, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp.

Bài ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>