Champions League 2023-2024: Tứ kết trong mơ

02/04/2024 | 09:28 GMT+7

Đó là Manchester City chạm trán Real Madrid, Arsenal đối đầu Bayern Munich, Paris Saint - Germain (PSG) gặp Barcelona, Atletico Madrid đụng độ Dortmund. Vòng tứ kết Champions League 2023-2024, lượt đi diễn ra rạng sáng ngày 10 và 11-4; lượt về ngày 17 và 18-4 (giờ Việt Nam).

Manchester City gặp thử thách khó khi chạm trán Real Madrid ở vòng tứ kết.

“Chung kết” sớm

Lá thăm may rủi đưa 8 đội bóng mạnh nhất lọt vào tứ kết Champions League 2023-2024 tạo thành các cặp đấu cân sức, hứa hẹn đem đến những cuộc thư hùng đỉnh cao, khó đoán định ai sẽ bước tiếp.

Real Madrid và Manchester City lại tái ngộ, trở thành trận đại chiến tâm điểm vòng tứ kết. Real Madrid từng thắng Manchester City bán kết 2021-2022 và sau đó vô địch Champions League; mùa giải 2022-2023, Manchester City vượt qua Real Madrid để vào chung kết và lên ngôi vô địch.

Nhà đương kim vô địch Manchester City được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ nhờ sở hữu dàn cầu thủ phong độ cao, đúng độ chín sự nghiệp, huấn luyện viên dạn dày kinh nghiệm cùng khả năng vận hành chiến thuật hợp lý. Đội vẫn giữ phong thái ổn định, mang đến thứ bóng đá hoa mỹ, hiệu quả.

Với Real Madrid, đội giành nhiều chức vô địch Champions League nhất trong lịch sử (14 lần), vẫn thi đấu ấn tượng và chưa cho thấy dấu hiệu của việc suy giảm phong độ. Tinh thần của đội lên cao, họ toàn thắng ở vòng bảng và duy trì sự ổn định trong đội hình, những sự thay đổi về mặt chiến thuật, nhân sự vẫn đang phát huy hiệu quả. Nhận định cặp trận này sẽ là màn rượt đuổi tỉ số giữa hai câu lạc bộ.

Duyên nợ

Cặp đấu tiếp theo PSG gặp Barcelona cũng khá nhiều duyên nợ, cả hai đều mang quyết tâm riêng. Cách đây 7 năm, Barcelona từng đánh bại PSG ở vòng 1/8, nhưng ở thời điểm hiện tại, tình thế đã thay đổi nhiều. Barcelona chẳng còn những ngôi sao thuộc tốp châu Âu do cơn khủng hoảng tài chính và kế hoạch chuyển nhượng thiếu hợp lý đưa đội vào thế khó. Tuy nhiên, đây là bước đầu cho hành trình khẳng định lại vị thế của một ông lớn từng tung hoành khắp châu Âu.

Còn PSG cũng rút ra không ít bài học kinh nghiệm, thực hiện cuộc cải tổ mạnh mẽ về mặt nhân sự, bổ sung vào đội hình hàng loạt nhân tố trẻ tiềm năng. Tạo nên một đội hình có sự hòa quyện giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Huấn luyện viên Luis Enrique từng dẫn dắt Barcelona nên rất am hiểu về đối thủ. PSG có những lợi thế tương đối trong màn đụng độ này, tạo cơ hội lớn giúp họ nuôi hy vọng giành chức vô địch nếu biết cách tận dụng điểm mạnh. Người hâm mộ có cơ sở để tin vào một trận cầu không khoan nhượng sắp diễn ra.

Sức trẻ đối đầu kinh nghiệm

Sau 14 năm, Arsenal đã trở lại với tứ kết Champions League và gặp đối thủ quen thuộc Bayern Munich. Bayern Munich hơn hẳn đối thủ về kinh nghiệm nhưng chính là hạn chế khi nhiều trụ cột đã lớn tuổi. Họ sẽ đấu trên sân nhà không khán giả vì án phạt của Liên đoàn bóng đá châu Âu (do cổ động viên ném pháo hoa xuống sân), khiến màn đụng độ này khó đoán và căng thẳng hơn.

Arsenal đang nằm tốp đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với lối chơi tấn công đẹp mắt, phong cách chiến thuật linh hoạt. Đội có sự thay đổi lớn về bản lĩnh, tư duy, giàu sức trẻ, sự khát khao và đoàn kết. Arsenal đã phần nào chứng minh được mình và giờ khao khát trở thành một kẻ thách thức thật sự. Với sự thăng hoa mạnh mẽ của Arsenal, Bayern Munich đang thi đấu trồi sụt, thất thường, cơ hội đi tiếp chia đều.

Thế cân bằng

Trận tứ kết còn lại là cuộc đụng độ giữa Atletico Madrid và Dortmund. Trong quá khứ, hai đội từng gặp nhau 6 trận, Dortmund thắng 3 trận, Atletico Madrid thắng 2 trận và hai đội hòa 1 trận. Hai đội bóng được đánh giá yếu nhất vòng này, không phải ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, vô tình lại tạo ra thế cân bằng và hứa hẹn bất ngờ.

Dù có thể bất ổn ở giải quốc nội hay có phong độ lên xuống trong thời gian gần đây nhưng lại cho thấy không phải ngẫu nhiên cả hai đội tiến vào tứ kết. Độ quái và khả năng bùng nổ luôn giúp Atletico Madrid hay Dortmund duy trì vị thế. Ở một vài thời điểm, họ không còn là chính mình, nhưng khi đặt vào thế phải khẳng định lại trở nên rất đáng sợ. Một cuộc đấu hết sức cân bằng giữa hai đội cùng hoàn cảnh, đẳng cấp, Atletico Madrid được đánh giá cao hơn, đặc biệt là bản lĩnh trong những trận cầu quan trọng.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>