Không nặng chỉ tiêu ở U23 Đông Nam Á 2023

15/08/2023 | 10:42 GMT+7

Những gương mặt mới, nhân tố trẻ được kỳ vọng có màn trình diễn tốt nhất về bản lĩnh, năng lực ở Giải vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á 2023.

U23 Việt Nam với những gương mặt trẻ sẵn sàng cho Giải U23 Đông Nam Á.

Đặt mục tiêu tiến bộ, tích lũy kinh nghiệm

Năm 2022, dù đội hình có nhiều xáo trộn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng U23 Việt Nam vẫn bước lên bục cao nhất ở Giải U23 Đông Nam Á và giữ sạch lưới. Năm nay, việc rơi vào bảng C được xem là khá dễ dàng cho U23 Việt Nam, tại SEA Games 32, Philippines chỉ đứng cuối bảng trong khi Lào giành vỏn vẹn 1 điểm. Nếu dùng đội hình mạnh nhất, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể vượt qua hai đối thủ để bước tiếp, thử thách chỉ thật sự đến ở vòng trong, nhiều khả năng Thái Lan (bảng A) và Indonesia (bảng B) đang chờ đón. Cả hai đều mang đội hình mạnh đến giải cùng mong muốn vượt qua U23 Việt Nam, nhằm cải thiện vị thế ở sân chơi dành cho lứa trẻ.

Tuy không chịu áp lực thành tích từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam, nhưng với tư cách nhà đương kim vô địch, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đòi hỏi các học trò phải thi đấu nỗ lực, tinh thần quyết tâm. Đội đặt mục tiêu tiến bộ, tích lũy kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân qua từng trận, thể hiện lối chơi đẹp, giàu sức cống hiến. U23 Việt Nam không phải chơi tấn công hoặc chỉ biết phòng ngự, mà sẽ đa dạng, xây dựng lối đá thiên về kiểm soát bóng, nhanh nhẹn, khéo léo.

Với lực lượng khá dày dặn, U23 Việt Nam đang đẩy nhanh guồng quay tập luyện, nỗ lực để hòa nhập với giáo án kỹ lưỡng, bài bản của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn. Ông phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cộng sự phụ trách từng nhóm cầu thủ trong bài tập, tích cực theo sát và hướng dẫn họ thực hiện đúng các yêu cầu về kỹ, chiến thuật. Đội tiếp tục gia tăng thể lực với những bài tập thuộc dạng bổ trợ sức mạnh kiểu truyền thống kết hợp chiến thuật, rèn luyện các mảng miếng phối hợp chuyền bóng và đá bóng một chạm. Phương châm của toàn đội là ở bất kỳ giải đấu nào cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các cầu thủ còn được tham gia nhiều trận đấu tập giúp ban huấn luyện thử nghiệm đội hình, rà soát lực lượng, quan sát, kiểm tra, đánh giá khả năng và đưa ra những cách nhìn chi tiết, chuẩn bị tốt hơn cho kế hoạch chuyên môn. Phần lớn đội đều có khả năng thích nghi, tư duy chiến thuật tốt và tiến bộ.

Bước đệm tương lai...

U23 Việt Nam nòng cốt tham dự giải với các cầu thủ trẻ từ 17-20 tuổi, có nhiều gương mặt mới, chưa bao giờ xuất hiện hoặc ít được trao cơ hội ở giải quốc tế nên sẽ thiếu kinh nghiệm thực chiến, không đồng đều về mặt chuyên môn. Nhưng đây chính là trải nghiệm để U23 Việt Nam định hình lối chơi, nỗ lực mang tới màn trình diễn đẹp mắt, bảo vệ hình ảnh bóng đá Việt Nam. Lứa cầu thủ trẻ sẽ hướng tới mục tiêu dài hạn là xây dựng chiều sâu lực lượng cho đội tuyển quốc gia, tạo nguồn kế cận dồi dào thông qua sự tích lũy về chuyên môn, kinh nghiệm, nắm được triết lý chơi bóng, cách vận hành chiến thuật để dần dần thích nghi dễ dàng, có nhiều hơn bản lĩnh thi đấu quốc tế… 

Tham dự Giải vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á 2023, đội không có những cầu thủ tốt nhất hay kinh nghiệm nhất, nhưng tất cả sẽ nỗ lực thể hiện khả năng, giữ phong độ thi đấu cao bằng một tinh thần tiếp thu và cầu thị. Các cầu thủ trẻ sẽ học hỏi, tập luyện, cạnh tranh và thể hiện hết mình. Chắc chắn, áp lực lớn nhất của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn là sau giải đấu sẽ giới thiệu được bao nhiêu gương mặt triển vọng lên đội tuyển quốc gia. Mục tiêu xa là phải đào tạo ra cầu thủ phù hợp với triết lý kiểm soát bóng, tấn công của huấn luyện viên Philippe Troussier, để thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ trọng điểm phát triển bóng đá nước nhà vươn tầm.

Giải vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á 2023 diễn ra tại Thái Lan từ ngày 17 đến 26-8. Có 10 đội chia làm 3 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm; chọn 3 đội nhất của mỗi bảng và đội nhì bảng có thành tích tốt nhất vào bán kết. U23 Việt Nam nằm ở bảng C sẽ gặp Lào ngày 20-8, đối đầu Philippines ngày 22-8. Trong 3 lần tổ chức, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia mỗi đội vô địch 1 lần.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>